Nhớ rõ những điều này để tránh rủi ro khi đi thuê nhà

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 21-05-2021, 08:55 | Kiến thức

Trong quá trình tìm được một nơi thuê để ở lâu dài, phù hợp với khả năng tài chính và đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cần thiết hằng ngày thì có không ít lần bạn phải đối mặt với những tình huống rủi ro dẫn đến mất mát tiền bạc, tài sản.

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?


Yêu cầu người cho thuê cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan

Khi đi thuê nhà, bạn xác minh rõ ràng tính pháp lý của ngôi nhà hoặc căn hộ mà mình định thuê để tránh các rủi ro về tài chính và tranh chấp về sau. Những giấy tờ pháp lý bạn cần xem xét kỹ trước khi thuê nhà bao gồm:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở hoặc căn hộ.

- Chứng minh nhân dân của chủ sở hữu.

- Giấy ủy quyền đồng thuận cho thuê của những người đồng sở hữu nhà.

- Giấy đồng ý cho thuê lại nhà của chính chủ đối với người cho thuê lại.

Với cách làm này, bạn sẽ đảm bảo mình đang thực hiện thỏa thuận thuê nhà với đúng người có thể chịu tránh nhiệm nếu có tình huống ngoài ý muốn phát sinh. Tránh trường hợp bị những kẻ lừa đảo không rõ lai lịch qua mặt.


Nhớ rõ những điều này để tránh rủi ro khi đi thuê nhà

Cần xác định danh tính chủ sở hữu của căn nhà trước khi thuê

Xác nhận với chủ nhà về tình trạng căn nhà, căn hộ trước khi cho thuê

Trước khi tiến hành ký kết thỏa thuận cho thuê nhà, bạn phải yêu cầu người cho thuê dẫn đi xem nhà và kiểm tra kỹ các chi tiết căn nhà.

Bạn cần liệt kê kỹ các vấn đề của căn nhà trong hợp đồng như: hệ thống nước bị rò rỉ, cống bị tắc nghẽn, đèn bị hư hỏng... kèm theo hình chụp để so sánh và và yêu cầu chủ hộ ký xác nhận.

Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng sau khi kết thúc hợp đồng, người cho thuê kiếm cớ bắt bạn đưa thêm tiền sửa chữa hư hại hoặc tiền bồi thường.

Tìm hiểu kỹ về hợp đồng cho thuê nhà

Bạn nên đọc kỹ về hợp đồng cho thuê nhà và tham khảo thêm những điều khoản cần phải có trong hợp đồng theo đúng quy định của Nhà nước để tránh tình trạng mặc dù có ký kết thỏa thuận rõ ràng nhưng vì hợp đồng thiếu các điều khoản cần thiết nên không có giá trị về mặt pháp lý.


Cần kiểm tra kỹ các thiết bị và hệ thống điện nước trong nhà trước khi thuê

Ngoài ra, khi soạn thảo hợp đồng thuê nhà, bạn nên dựa vào các điều kiện thỏa thuận và tình trạng thực tế của ngôi nhà để thực hiện. Nên chú ý đến các điều khoản quy định về việc vi phạm hợp đồng và quy định chịu trách nhiệm của mỗi bên khi có các vấn đề hư hỏng, thiệt hại hoặc nhà bị xuống cấp cần sửa chữa... để tránh tranh chấp về sau.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm