Hiểu rõ về phong cách cổ điển trong thiết kế

| 20-05-2021, 10:33 | Kiến thức

Biệt thự phong cách cổ điển đang là lựa chọn hàng đầu cho “giới nhà giàu”. Những căn hộ nguy nga, tráng lệ góp phần khẳng định tầm vóc của chủ nhân sở hữu. Vậy phong cách biệt thự cổ điển là gì và đặc trưng của nó như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vài nét về phong cách kiến trúc cổ điển


Hiểu rõ về phong cách cổ điển trong thiết kế

Ở Việt Nam, biệt thự cổ điển thường được hiểu là những công trình được thiết kế theo phong cách châu Âu với nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ, rườm ra. Tuy nhiên, đây là cách hiểu không chính xác so với khái niệm được dịch nguyên gốc từ tiếng Anh, mặc dù nó được chấp nhận rộng rãi. Thực chất, phong cách này dựa trên những nguyên lý sắp đặt, cân bằng và phối hợp các nguyên tắc được quy định khá chặt chẽ.

Kiến trúc cổ điển bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại (từ giữa thế kỷ thứ 7 và thứ 4 TCN). Tiêu biểu cho phong cách này là các công trình đền thờ tôn giáo lớn bằng đá, được thiết kế theo các nguyên tắc trật tự, đối xứng, hình học và phối cảnh. Một đặc điểm đáng chú ý của kiến trúc cổ điển là các thức cột: Doric, Ionic và Corinthian. Công trình vĩ đại nhất của kiến ​​trúc cổ điển là đền Parthenon, được xây dựng tại Thành cổ Athens vào thế kỷ thứ 5 TCN. 

Mặc dù phải tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt nhưng phong cách cổ điển đã được thể hiện ở các quốc gia khác nhau theo những cách riêng của mình. Ở Pháp, ta có thể bắt gặp những căn biệt thự phong cách cổ điển tráng lê, lộng lẫy và đầy tính nghệ thuật. Còn ở Anh, phong cách này lại được đặc trưng bởi tính hợp lý và sự gắn kết chặt chẽ.

Hiện nay tại Việt Nam, kiến trúc biệt thự cổ điển cũng được các kiến trúc sư sáng tạo, phát triển để phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện khí hậu ở nước ta. 

2. Đặc trưng của biệt thự phong cách cổ điển


Tính đối xứng và cân bằng trong thiết kế

Tính đối xứng và cân bằng là đặc điểm nổi bật trong kiến trúc cổ điển. Xuất phát từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại, lối kiến trúc này đề cao sự sắp xếp cân bằng trong thiết kế. Cách bố trí các chi tiết kiến trúc đối xứng trong một khuôn khổ tỷ lệ đăng đối mang lại cảm giác hoàn hảo nhưng có phần hơi áp đặt, cứng nhắc

Tính đối xứng có thể được tạo ra bằng cách lấy một trục chính giữa và 2 bên giống nhau. Tất nhiên không nhất thiết từng chi tiết nhỏ nhất hoặc đồ đạc 2 bên phải giống nhau hoàn toàn. Nhưng bằng những cột trụ, bức từng hay cách phối màu sắc mà ta dễ dàng sự đối xứng trong thiết kế biệt thự phong cách này.

Không chỉ thể hiện trong thiết kế kiến trúc, tính đối xứng còn bộc lỗ rõ nét cả trong cách bài trí vật dụng, sắp xếp nội thất.

Chi tiết trang trí cầu kỳ, đầy tính nghệ thuật


Đặc trưng của phong cách kiến trúc cổ điển là sự tỉ mỉ trong từng đường nét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên và thán phục trước những đường nét uốn lượn mềm mại, các đường cong bo góc tinh tế gợi lên vẻ quý phái, xa hoa. Ở đây không tồn tại sự phá cách trong thiết kế mà thậm chí, các góc cạnh cũng luôn được xử lý dễ chịu vô cùng.

Yếu tố chủ đạo trong thiết kế biệt thự phong cách cổ điển là những đường nét, đường gờ bào xung quanh mỗi chi tiết tại điểm vuông góc tiếp xúc giữa trần và tường hay chạy từ sàn lên tới trần. Nhìn vào những đường nét này luôn cho ta cảm nhận rất rõ nét về đặc trưng của phong cách cổ điển.

Màu sắc được sử dụng trong thiết kế biệt thự phong cách cổ điển khắt khe và hạn chế

Thiết kế cổ điển ưu tiên những màu sắc mang tính tự nhiên như màu xám, vàng, trắng, màu nâu trầm của gỗ. Đây là những màu sắc tạo cảm giác về sự sang trọng, huyền bí và quyền lực. Bên cạnh đó, những màu sắc này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người nhìn. Tất cả sẽ giúp thể hiện sự đẳng cấp vốn có của gia chủ.

Họa tiết, hoa văn trang trí tỉ mỉ

Mọi họa tiết trang trí đều mang đậm chất cổ điển, huyền bí và vô cùng tinh xảo. Mỗi món đồ nội thất của biệt thự phong cách cổ điển luôn được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo nhằm mang lại cái nhìn hoàn hảo nhất cho người thưởng thức. Những món đồ ấy không đơn thuần chỉ là vật dụng mà nó còn trở thành vật trang trí, làm tăng thêm vẻ đẹp cho căn hộ của bạn. 

3. Một số mẫu biệt thự phong cách cổ điển tiêu biểu nhất hiện nay


Có thể thấy ngay thiết kế biệt thự phong cách cổ điển này đã thực sự làm xao xuyến lòng người bằng sự đồ sộ cũng như cầu kỳ trong chi tiết. Những cột lớn kết hợp màu sắc nhã nhặn tôn lên vẻ uy quyền và lộng lẫy. Hệ thống cửa sổ cùng cửa gỗ lớn toát lên vẻ hoàng gia quý tộc, như vậy mới xứng đẳng cấp của chủ nhân ngôi biệt thự.


Chi tiết quan trọng giúp phân biệt kiến trúc cổ điển so với các công trình khác là mái vòm cong độc đáo, biểu tượng của sự đầy đặn, trù phú và trang nghiêm. Biệt thự này với tông màu hoàng gia vàng nhạt kết hợp với mái vòm ấn tượng đem đến vẻ đẹp quý phái. Thiết kế mở rộng với nhiều cửa sổ, cửa ra vào lớn đảm bảo thông thoáng, phù hợp điều kiện khí hậu nước ta. 


Thiết kế biệt thự 3 tầng cổ điển lý tưởng tối ưu công năng từ các không gian sinh hoạt cho đến khu vực sân vườn rộng rãi. Từ hệ thống hình khối vuông hay vòm, những chi tiết trang trí phức tạp, và đến chi tiết cột, phảo chỉ đều được bố trí rất cân bằng và hài hòa. 


Mẫu thiết kế biệt thự cổ điển chọn gam màu vàng nhạt nhẹ nhàng làm chủ đạo mang vẻ đẹp tinh tế lại có chút cổ kính hoài cổ sang trọng, như những công trình kiến trúc Hy Lạp kiểu xưa.


Ngôi biệt thự phong cách cổ điển bề thế, hiên ngang với những thức cột tráng lệ. Những chi tiết chân trụ, họa tiết trang trí được thiết kế một cách hệ thống và tinh tế. Cùng với tone trắng bao trùm thể hiện sự vương quyền của gia chủ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm