Đầu tư lướt sóng là gì? Những lưu ý nào cần nắm rõ khi đầu tư lướt sóng BĐS?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 25-03-2021, 09:28 | Kiến thức

Đầu tư lướt sóng bất động sản là gì?

Đầu tư lướt sóng là một dạng đầu tư có khả năng sinh lời cao. Cụ thể hơn, người đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng 30% giá trị của sản phẩm. Đến khi thị trường sôi động, bạn sẽ bán ra với mức giá cao hơn. Nhà đầu tư sẽ có một khoản lời lớn, nhưng không phải bỏ ra 100% giá trị bất động sản.


Đầu tư lướt sóng là gì? Những lưu ý nào cần nắm rõ khi đầu tư lướt sóng BĐS?

Đầu tư lướt sóng có khả năng sinh lời cao trong khoảng thời gian ngắn

Ưu điểm của đầu tư lướt sóng

Trong đầu tư lướt sóng bất động sản, giới đầu tư có thể lựa chọn đầu tư đất nền, căn hộ, nhà phố,… Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn những sản phẩm phù hợp và tương xứng với tài chính của bạn.


Sản phẩm đang dạng, bạn có nhiều sự lựa chọn

Nếu bạn lo lắng vì thông tin biết về dự án mình đầu tư quá ít thì đừng quá lo. Bạn không quá khó để tìm kiếm các tài liệu, kiến thức chia sẻ kinh nghiệm đầu tư. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang web, Ebook, các khóa đào tạo đầu tư hay trên các diễn đàn xã hội,… Từ đó, việc tiếp cận thông tin diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Nhược điểm của đầu tư lướt sóng

Mặc dù bất động sản có khả năng sinh lời cao nhưng việc đẩy giá lên quá cao so với giá trị thực sẽ khiến người mua suy nghĩ và e dè. Từ đó, nguy cơ chôn vốn do tính thanh khoản có khả năng xảy ra cao.


Bên cạnh đó, rủi ro mất tiền cũng là điều không thể tránh khỏi. Dưới tác động của biến đổi thị trường, dự đoán không chính xác sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua của những khách hàng khác. Không những thế, bạn phải thường xuyên kiểm tra các vấn đề liên quan đến thị trường và dự án mình đang đầu tư.

Lưu ý khi đầu tư lướt sóng bất động sản: Lựa chọn chủ đầu tư

Mặc dù đầu tư bạn sẽ chấp nhận nhiều rủi ro có thể xảy ra, nhưng không vì thế mà bạn không tìm hiểu kỹ chủ đầu tư. Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm chủ đầu tư, thế nhưng chưa có một thước đo nào đo lường được uy tín, năng lực của chủ đầu tư.


Cách để đánh giá về mức độ uy tín của chủ đầu tư phụ thuộc vào các yếu tố như: năng lực, các dự án đã bàn giao, khả năng tài chính và có dự án nào đã dính 'phốt' chưa, khảo sát cư dân...

Lưu ý khi đầu tư lướt sóng bất động sản: Tiến độ xây dựng

Khoảng thời gian hoàn hảo để xây dựng một dự án khoảng từ 1,5 – 3 năm tùy thuộc vào số lượng và loại hình sản phẩm. Dự án căn hộ cao cấp có thể xây dựng trong khoảng thời gian 2,5 – 3 năm vì tốn nhiều thời gian xây dựng hệ thống tiện ích. Dự án căn hộ trung cấp thường xây khoảng 2 năm. Còn đối với nhà ở xã hội thường xây chưa đến 1,5 năm.


Chú ý đến tiến độ xây dựng của dự án bạn đang đầu tư

Thế nhưng, tiến độ xây dựng dự án càng đúng tiến độ càng tốt, hoặc triển khai nhanh hơn tiến độ hoàn thành dự kiến. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian xây dựng càng lâu thì khả năng rủi ro và khả năng thanh khoản càng giảm. Thực tế, có nhiều dự án xây dựng nhanh, bàn giao trước thời gian dự kiến bàn giao. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ về thời gian hoàn thiện, bàn giao và tính đến những yếu tố có thể tác động đến thời điểm bàn giao nhà.

Lưu ý khi đầu tư lướt sóng bất động sản: Số lượng và loại hình sản phẩm

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Lúc ra mắt thị trường, các dự án luôn giới thiệu số lượng của sản phẩm. Dựa vào đó, khách hàng có thể biết rằng số lượng căn hộ càng ít thì mức độ khan hiếm càng cao, qua đó tính thanh khoản cũng sẽ cao.


Số lượng và loại hính ản phẩm tác động lớn đến tính thanh khoản

Lưu ý khi đầu tư lướt sóng bất động sản: Lựa chọn thời điểm bán phù hợp

Lựa chọn thời điểm bán vô cùng quan trọng, đây là yếu tố quyết định đến lợi nhuận của bạn. Nếu bán ra quá sớm thì sẽ không đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng. Bán quá muộn thì chỉ như giữ tài sản, nhưng lợi nhuận không cao, thậm chí không có. Giới đầu tư nên nên bán ra trước khi dự án cất nóc, tức là chưa đến đợt đóng 70% giá trị căn hộ hoặc trước khi bàn giao nhà.

Lưu ý đầu tư lướt sóng bất động sản: Sử dụng đòn bẩy tài chính

Những nhà đầu tư lão làng thường không sử dụng nguồn vốn quá cao để đầu tư lướt sóng. Thay vào đó, họ sẽ bỏ ra khoảng 30% giá trị căn hộ, phần còn lại ngân hàng sẽ hỗ trợ vay. Từ đó, họ sẽ chủ động vốn để đầu tư vào các dự án khác.


Sử dụng đòn bẩy tài chính một cách thông minh khi đầu tư


Khi sử dụng đòn bẩy tài chính, bạn cầu lưu ý 2 quy tắc dưới đây:

- Giá trị khoản vay không vượt quá 50% giá trị của sản phẩm.

- Giá trị khoản vay không vượt quá 40 – 60% thu nhập trung bình của bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm