Bỏ túi bí quyết chọn mua nhà cũ chất lượng với giá tốt

| 25-03-2021, 02:28 | Kiến thức

Bỏ túi bí quyết chọn mua nhà cũ chất lượng với giá tốt

Kinh nghiệm mua nhà cũ: Chủ đề không quá mới nhưng luôn giành được sự quan tâm từ phía người mua và cả những nhà đầu tư. Cùng note lại những “bí quyết vàng” khi đi xem nhà cũ để chốt mua được ngôi nhà với giá không bị hớ và còn có khả năng sinh lợi nhé!

Kinh nghiệm mua nhà cũ – Chủ đề không mới nhưng vì sao lại được nhiều người quan tâm?

Kinh nghiệm mua nhà cũ là thông tin rất thường được chia sẻ trên các kênh mua bán nhà đất. Tuy hiện nay có rất nhiều bài viết và chủ đề bàn luận, chia sẻ nhiều thông tin về vấn đề này. Nhưng những bài viết chia sẻ kinh nghiệm mua bán nhà cũ vẫn rất được giới đầu tư và người đi mua nhà quan tâm.


Sở dĩ thông tin về kinh nghiệm mua nhà cũ có nhiều người quan tâm như vậy; Chính là vì hiện nay dân số Việt Nam đang nằm ở mức cao và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế nên đồng ý mua nhà cũ để giảm chi phí. 


Tuy nhiên, bất cứ một tài sản nào khi chấp nhận mua lại với giá rẻ đều có nguy cơ bị hớ giá hoặc mua nhầm hàng kém chất lượng. Điều này là không ngoại lệ đối với việc mua lại nhà cũ. Chính vì vậy mà người đi mua cần trang bị cho mình kinh nghiệm mua nhà cũ sửa lại bán. Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc lừa gây thiệt hại cho bản thân, gia đình. 

Người mua cần lưu ý gì trước khi xuống tiền mua một căn nhà cũ? 

Vị trí của ngôi nhà cũ chính là thứ cần lưu tâm hàng đầu trong kinh nghiệm mua nhà cũ

Đây không chỉ là kinh nghiệm mua nhà cũ hay kinh nghiệm mua nhà chung cư cũ; Mà còn là kinh nghiệm khi mua nhà chung cư, mua nhà đất bất động sản nói chung. Bởi cuộc sống của gia đình bạn sau này có thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của ngôi nhà. 


Trước khi quyết định mua căn nhà này, người mua phải xác định xem vị trí này có phù hợp với việc đi làm, đi học… của con mình không? Ngoài ra, địa điểm nên gần chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện, các địa điểm vui chơi, giải trí,… vì mọi thứ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chính gia đình bạn.


Nhiều người bỏ qua những yếu tố này và sau khi mua nhà sẽ có rất nhiều khó khăn, bất tiện. Như chỗ làm xa nhà, những cung đường quanh nhà hay bị kẹt xe; Hay trường học ở quá xa nhà, … Cuối cùng họ buộc phải bán nhà mới mua và đến ở nơi khác. Ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động hàng ngày và chủ yếu là ảnh hưởng đến công việc.

Hướng nhà cũng là một lưu ý quan trọng trong kinh nghiệm mua nhà cũ

Phải xem kỹ hướng nhà trước khi mua. Bởi từ lâu, ông bà ta quan niệm việc xông nhà sẽ ảnh hưởng đến vận may; Cũng như sức khỏe, phúc khí của các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy mà khi mua nhà, dù là mua nhà cũ hay mua đất xây nhà thì chúng ta cũng cần quan tâm đến hướng của ngôi nhà.


Hướng nhà được quyết định bởi tuổi của chủ hộ (người trụ cột trong gia đình) để xác định được hướng hợp với tuổi của chủ hộ. Giúp gặp hung hóa cát, mọi điều thông thuận, kể cả gặp dữ cũng hóa lành. Đừng quá háo hức khi quyết định mua một ngôi nhà mới mà bỏ qua yếu tố xem hướng nhà nhé. 


Một hướng nhà hợp phong thủy sẽ góp phần mang đến may mắn và tài lộc cho các thành viên trong nhà. Không những về gia đạo, sức khỏe; Mà ngay cả đường tiền bạc, tình duyên cũng sẽ vô cùng thuận lợi. Nói như vậy để thấy hướng ngôi nhà có thể quyết định vận mệnh của cả gia đình. 

Tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến ngôi nhà, không riêng gì vấn đề pháp lý

Đây là kinh nghiệm mua lại nhà chung cư và được áp dụng với cả những ngôi nhà bình thường. Điều tra lịch sử của ngôi nhà có nghĩa là người mua phải xác định xem chủ sở hữu có liên quan đến nợ nần hay kiện tụng hay không. Liệu lịch sử của ngôi nhà có liên quan đến thế chấp ngân hàng hoặc thế chấp? … 


Hoặc liên quan đến những vấn đề duy tâm như từng xảy ra hỏa hoạn; Hoặc chủ cũ thất bại trong kinh doanh hay có sự thù địch với ai đó, … Nếu bạn bắt gặp những ngôi nhà có lịch sử như vậy; Thì việc cần làm chính là tránh càng xa càng tốt và đừng ham nhà rẻ đẹp.


Ngoài ra, khi mua nhà xác cũ giá rẻ bạn cũng cần lưu ý, khi giá quá rẻ so với mặt bằng chung hiện nay thì người mua cũng cần lưu ý điều này. Một trong những nguyên nhân là do thiếu thủ tục hành chính rõ ràng, việc cấp sổ đỏ chung hoặc các nghĩa vụ pháp lý khác.


Một điều cần lưu ý nữa là kiểm tra tiến độ để xác định xem nhà có đang được lên kế hoạch, dọn dẹp hay không. Tốt nhất trước khi mua, bạn nên mượn sổ đỏ, giấy tờ nhà; Để kiểm tra xem nhà có vướng quy hoạch hay tranh chấp gì không. Chủ trước có cơi nới diện tích lấn ra đường hay không?…

Tìm hiểu kỹ về đặc điểm dân cư, môi trường xung quanh để có cái nhìn tổng quát

Môi trường sống sẽ luôn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người về lâu về dài. Trong một môi trường mà tiêu chuẩn con người cao, cộng đồng dân cư đoàn kết; Và có một lối sống tuân thủ kỷ luật chung: Bạn sẽ yên tâm phần nào. 


Nhưng nếu dân cư có văn hóa thấp, trình độ dân trí thấp; Và các tệ nạn xã hội kết hợp với nhau. Bạn nên tránh xa vì không có gì đảm bảo cuộc sống an toàn cho gia đình hoặc con cái của bạn. 

Khảo sát các hệ thống công trình, nhà máy xung quanh nơi ở

Nghe có vẻ hơi lo xa nhưng điều này không bao giờ là thừa. Việc tìm hiểu về các công trình, cơ sở hạ tầng quanh ngôi nhà cũng là một kinh nghiệm mua nhà cũ cần lưu ý. Có đôi khi, hệ thống đường ống thoát nước hoạt động quá tệ là một phần nguyên nhân khiến gia đình chủ cũ phải dời nhà. 


Khi mua nhà đã qua sử dụng, bạn nên chú ý đến đường cống thoát nước. Có nhiều chỗ để tận dụng tối đa không gian, nên đặt ngay ống thoát nước ngay dưới sân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến phong thủy mà còn ảnh hưởng đến việc sửa chữa đường ống thoát nước sau này.


Nếu nhà bạn nằm ngoài nhà máy, xí nghiệp hoặc gần các nhà máy có khí thải cao. Thì không nên mua vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn và con cái trong gia đình.

Vị trí thửa đất xây nhà và hình dạng của thửa đất có đáng để quan tâm? 

Tốt hơn hết bạn nên chọn những khu đất bằng phẳng, xung quanh không có đồi cao. Đặc biệt không nên chọn mua những nơi trước mặt là núi cao; Vì điều này có ảnh hưởng lớn đến phong thủy tổng quát của ngôi nhà. 


Tốt hơn hết bạn nên chọn những ngôi nhà nằm trên những thửa đất có hình dạng vuông vắn. Những thửa đất càng nở hậu về sau cũng là những thửa đất nên chọn khi mua nhà. 

Quan sát kỹ xem liệu cách bố trí nội thất đã hợp lý về phong thủy nhà ở hay chưa? 

Khi mua nhà tiền chế, người mua cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp các phòng trong nhà sao cho hợp phong thủy và hợp lý. Ví dụ, cửa nhà vệ sinh không được đối diện với cửa phòng ngủ, cửa bếp không được đối diện với cửa sổ, bàn thờ không được đặt ngay gần nhà vệ sinh,…


Ngoài ra, phòng bố trí nội thất hợp lý, không nên quá chật chội sẽ gây nhức mắt, ảnh hưởng đến cuộc sống. Dù là mua nhà cũ hay chung cư thì chúng ta không thể quyết định đặt phòng ở đâu nhưng quan trọng là bạn phải tìm hiểu kỹ và cân nhắc xem có hợp lý hay không?

Kinh nghiệm mua nhà cũ cho thấy cần đánh giá kỹ lưỡng về chất lượng của ngôi nhà cũ

Một trong những kinh nghiệm mua nhà cũ cần nhớ nhất là đánh giá và xác minh chất lượng xây dựng của những ngôi nhà cũ. Một người không có kiến ​​thức về ngành xây dựng đánh giá hoặc nhận xét về chất lượng công trình thường không chính xác. Nhưng nếu bạn nhờ người trong nghề, họ có thể giúp bạn làm điều đó. 


Người mua cần phải kiểm tra kỹ lưỡng mọi thứ từ tường sơn đến vết nứt, tường bong tróc, hệ thống điện nước,… vì khi kiểm tra kỹ chúng ta mới đánh giá được giá trị căn nhà và việc sửa chữa sau này sẽ không cần quá nhiều tiền.

Kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp – vấn đề tài chính luôn rất quan trọng!

Một kinh nghiệm mua nhà cũ nữa đó là vấn đề tài chính. Trong trường hợp tài chính không đủ để mua những ngôi nhà mới khang trang. Các gia đình sẽ có thể lựa chọn mua nhà chung cư trả góp hoặc mua nhà cũ. Tuy nhiên vẫn có những căn nhà cũ có giá trị cao và cần phải trả góp.


Đối với trường hợp này, gia đình cần có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Phải lên kế hoạch chi tiêu thật chặt chẽ và hợp lý trong vòng vài năm tới. Điều này giúp việc trả góp mua nhà luôn được suôn sẻ, thuận lợi. Và cũng nên nhớ rằng chỉ nên trả góp từ 30 – 50% giá trị ngôi nhà. 

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm