Phí môi giới nhà đất là gì? 3 lưu ý khi giao dịch môi giới nhà đất?

| 24-03-2021, 07:22 | Kiến thức

Phí môi giới nhà đất là gì? 3 lưu ý khi giao dịch môi giới nhà đất?

Phí môi giới nhà đất 2021 và 3 lưu ý khi giao dịch

Phí môi giới nhà đất 2021 là thông tin được rất nhiều người quan tâm. Vậy thì phí này cụ thể là loại phí như thế nào?  Khoản phí này do ai quyết định? Và bạn cần lưu ý những vấn đề nào khi thanh toán phí môi giới?

Phí môi giới nhà đất và những điều bạn cần biết

Phí môi giới là loại chi phí mà trong bất kỳ giao dịch bất động sản nào cũng sẽ quan tâm. Vậy, phí môi giới nhà đất là chi phí như thế nào? Chúng ta hãy thử tham khảo những thông tin dưới đây nhé

1. Khái niệm về phí môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất rất thích hợp cho những khách hàng không có nhiều thời gian tìm kiếm và giao dịch bất động sản. Các nhà môi giới sẽ là những người giúp bạn tìm thông tin bất động sản hoặc tìm kiếm khách hàng cho bạn. Họ sẽ chịu trách nhiệm chủ yếu liên quan đến các nhu cầu thông tin mà bạn cung cấp.

 

Môi giới nhà đất rất thích hợp cho những khách hàng không có nhiều thời gian tìm kiếm.

 

Phí môi giới nhà đất là khoản chi phí dịch vụ trong quá trình tìm kiếm hoặc giới thiệu cho bạn. Bạn phải trả khoản phí này cho môi giới cá nhân tự do, sàn giao dịch hoặc trung tâm môi giới. Khoản phí này sẽ tùy thuộc vào giá trị bất động sản cũng như các thỏa thuận giữa hai bên.

2. Phí môi giới nhà đất 2021 có bao nhiêu loại?

Trong quá trình giao dịch bất động sản, phí môi giới là thù lao mà bạn cần trả cho môi giới. Khoản chi phí này được chia ra thành 2 loại cụ thể như:

- Hoa hồng môi giới với tỷ lệ % dựa theo giá trị bất động sản mà hai bên giao dịch.

- Chi phí thù lao hoặc dịch vụ khác mà bạn cần trả cho môi giới kể cả khi giao dịch không thành công.


Trong giao dịch bất động sản, phí môi giới là thù lao mà bạn cần trả cho môi giới.

 

Phí môi giới nhà đất này sẽ do người thuê dịch vụ môi giới thanh toán. Tùy vào trường hợp cụ thể để người mua/người thuê hoặc người bán/người mua thanh toán. Mức phí này sẽ là chi phí thỏa thuận cụ thể giữa hai bên trước khi thực hiện giao dịch.

3. Phí môi giới nhà đất 2021 thanh toán bằng hình thức nào?

Phí môi giới sẽ được thanh toán theo các hình thức khác nhau, tùy vào loại hình bất động sản giao dịch. Nếu là cá nhân môi giới tự do thì thường sẽ được nhận phí sau khi giao dịch hoàn tất. Nếu là nhà môi giới thuộc công ty thì hình thức thanh toán lại tùy thuộc quy định của công ty.

 

Phí môi giới sẽ được thanh toán theo các hình thức khác nhau, tùy vào loại hình BĐS.

 

Thường phía công ty nhà đất sẽ chia phí môi giới thành các đợt khác nhau để trả cho cho nhân viên. Và khoản chi phí này còn tùy thuộc vào hình thức thanh toán của hợp đồng giao dịch bất động sản. Đối với cho thuê bất động sản thì có thể thanh toán 1 lần hoặc chia nhỏ tùy thuộc vào thời gian thuê trên hợp đồng.

4. Phí môi giới nhà đất 2021 là bao nhiêu?

Tỷ lệ hoa hồng cho một giao dịch bất động sản thành công thường trong khoảng từ 1% đến 2% giá trị hợp đồng mua bán. Hoặc phí sẽ là 1 tháng tiền thuê nhà nếu là giao dịch cho thuê từ 1 năm. Nếu là căn hộ hay dự án mới từ chính các chủ đầu tư, phí môi giới từ khoảng 2% đến 3% giá trị sản phẩm.

 

Hoa hồng cho một giao dịch BĐS thành công thường từ 1% đến 2% giá trị hợp đồng.

 

Ngoài khoản phí môi giới, các nhà môi giới sẽ được thưởng thêm. Hoặc họ sẽ được bồi dưỡng thêm nếu quá trình giao dịch tốt và nhanh hơn dự kiến. Phí môi giới nhà đất ở mỗi năm đều sẽ có những biến động theo thị trường bất động sản. Bạn nên tham khảo các khoản phí môi giới trước khi giao dịch bất động sản có liên quan.

5. Các khoản chi phí dịch vụ đều phải minh bạch

Hợp đồng là yếu tố giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có. Vì dù các mức phí môi giới thường được quy định rõ nhưng không phải lúc nào cũng minh bạch. Có một số các nhà môi giới hoặc các sàn giao dịch tự quy định ra các mức phí môi giới nhà đất khác nhau.

 

Hợp đồng sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình giao dịch.

 

Và thực tế, cũng có những “cò” nhà đất lợi dụng sơ hở để thu lợi từ khoản phí môi giới cao hơn. Nhất là trong những cuộc thỏa thuận hoặc trao đổi bằng miệng thì càng khó kiểm soát. Chính vì thế, các khoản chi phí cần phải được ghi rõ trong hợp đồng giao dịch.

Phí môi giới nhà đất 2021 và 3 lưu ý khi giao dịch

Vậy, trong quá trình giao dịch và thỏa thuận về phí môi giới nhà đất 2021, bạn nên lưu ý 3 vấn đề này

1. Phí môi giới nhà đất 2021 nên soạn thảo kỹ nội dung trong hợp đồng

Hợp đồng là văn bản giúp hai bên đảm bảo được quyền lợi của mình trong giao dịch bất động sản. Các nhà môi giới và khách hàng cũng nên soạn thảo và đọc kỹ các nội dung trong hợp đồng môi giới. Vậy thì thông thường, nội dung trong hợp đồng liên quan đến phí môi giới nhà đất 2021 là gì?

 

Nhà môi giới và khách hàng nên soạn thảo, đọc kỹ các nội dung trong hợp đồng môi giới.

Phí môi giới nhà đất 2021 và những nội dung cần có trong hợp đồng

- Cần ghi rõ và đầy đủ tên và địa chỉ cụ thể của hai bên giao dịch.

- Đối tượng và nội dung cụ thể của dịch vụ.

- Các yêu cầu về dịch vụ và kết quả mong muốn.

- Khoảng thời gian cụ thể để thực hiện dịch vụ.

- Phí môi giới và các khoản chi phí dịch vụ có liên quan.

- Phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán.

- Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia dịch vụ.

- Cách giải quyết tranh chấp.

- Thời gian hợp đồng có hiệu lực.

 

Cần ghi đầy đủ tên và địa chỉ của hai bên và đối tượng và nội dung cụ thể của dịch vụ.

 

Bạn nên tham khảo kỹ các kinh nghiệm và quy định liên quan đến phí môi giới để soạn thảo hợp đồng.

2. Ký hợp đồng trước khi thực hiện giao dịch

Trước khi thực hiện giao dịch bất động sản, bạn nên soạn thảo hợp đồng – đọc kỹ hợp đồng trước khi ký. Đồng thời bạn cũng cần phải tránh trường hợp bên sử dụng dịch vụ gặp khách trước khi ký hợp đồng. Bởi vì họ có thể bỏ qua môi giới và trực tiếp làm việc với khách.

 

Cần phải tránh trường hợp bên sử dụng dịch vụ gặp khách trước khi ký hợp đồng.

 

Nên trong quá trình giao dịch, nên thực hiện ký hợp đồng trước khi quyết định trao đổi gặp gỡ khách. Nếu hai bên gặp nhau trước khi ký hợp đồng, họ có thể làm tất cả các thủ tục. Và môi giới sẽ bị “đá” ra khỏi giao dịch để không phải trả phí môi giới nhà đất.

3. Nhân viên môi giới nhà đất phải am hiểu các điều khoản và luật liên quan

Làm môi giới nhà đất thì cần phải am hiểu thị trường bất động sản. Đồng thời, bạn cũng cần am hiểu các điều khoản, quy định liên quan đến luật môi giới. Nếu không am hiểu và không có kiến thức môi giới, bạn sẽ rất dễ bị rủi ro.

 

Bạn cũng cần am hiểu các điều khoản, quy định liên quan đến luật môi giới.

 

Đầu tiên, bạn có thể gặp rủi ro về việc bị lợi dụng sức lao động trong quá trình làm việc. Sau đó, bạn có thể gặp tổn hại về tài chính trong giao dịch. Hoặc, nặng nề hơn là bạn có thể bị vướng vào các yếu tố pháp lý…


Để làm môi giới nhà đất thì bạn nên học hỏi nhiều kinh nghiệm và các yếu tố kỹ năng. Trước khi giao dịch thì nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến bất động sản, đặc biệt là về pháp lý. Đặc biệt, bạn không nên ký vào bất kỳ hợp đồng nào nếu không hiểu rõ về nó.

Từ khoá : Góc môi giới
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm