Tìm hiểu đá kim sa đen và ứng dụng trong các công trình xây dựng

| 9-03-2021, 03:21 | Kiến thức

Tìm hiểu đá kim sa đen và ứng dụng trong các công trình xây dựng

Đá kim sa đen là gì? Có mấy loại? Ứng dụng ra sao?

Đá kim sa đen là gì?

Đá granite đen kim sa là một loại đá granite. Chúng được hình thành từ sự biến chất của một số loại đá. Ví dụ như đá vôi, đá dolomit hoặc là đá cacbonat. Dòng đá này có màu đen tuyền rất sang trọng, lịch sự. Đặc biệt, màu đen cũng dễ dễ dàng kết hợp với những gam màu khác do đó chúng được sử dụng cho nhiều không gian. Nhất là những không gian nhà ở, văn phòng.


Đá granite đen kim sa là một loại đá granite. Chúng được hình thành từ sự biến chất của một số loại đá.

Vậy đá granite là gì?

Để hiểu hơn về đá kim sa đen thì bạn nên nắm kỹ khái niệm về đá granite. Đá granite còn có tên gọi khác là loại đá hoa cương. Đây là một loại đá tự nhiên được hình thành bởi quá trình kết tinh chậm của magma trên bề mặt của trái đất. Đá granite được cấu tạo gồm thành phần lớn là thạch anh và quặng fenspat. Ngoài ra còn có thêm một lượng nhỏ mica, amphibole và vài khoáng chất khác.


Đá granite có ánh kim. Nên khi sử dụng chúng ta dễ dàng nhìn thấy loại đá có màu xám, hồng, đỏ hay màu đen. Ánh kim của loại nguyên liệu này phụ thuộc vào hàm lượng mica trong đá granit.


Đá granite cũng có rất nhiều kích thước khác nhau. Một số dạng kích thước phổ biến của đá granite trên thị trường đó là: 30x30cm, 40x40cm, 50x50cm,… Ngoài ra, nếu muốn thì người dùng cũng có thể đặt mua theo m2 trong trường hợp cần dùng những khối đá có diện tích lớn.

Đá kim sa đen có mấy loại?

Có nhiều cách để bạn phân loại đá kim sa đen. Có thể dựa vào nguồn gốc hoặc kích thước của đá. Đây là 2 dạng phân loại phổ biến nhất.


Có nhiều cách để bạn phân loại đá kim sa đen. Có thể dựa vào nguồn gốc hoặc kích thước của đá.

Phân loại dựa theo nguồn gốc xuất xứ

Đầu tiên, với cách phân loại đá kim sa đen dựa theo nguồn gốc thì chúng ta sẽ thấy có 2 dòng đá nhập khẩu trực tiếp đang chiếm đa phân trên thị trường đó là đá granite kim sa nhập khẩu từ Ấn Độ và từ Trung Quốc.

  • Kim sa đen Trung Quốc có tên quốc tế là Yuexi Black Galaxy. Loại đá này đa phần được khai thác tại mỏ đá Yuexi, Anhui Trung Quốc
  • Kim sa đen Ấn Độ có tên gọi quốc tế là Black Galaxy. Chúng được khai thác tại khu vực mỏ đá Chimakurthi, Ongole, Andha pradesh, khu vực miền Nam của đất nước Ấn Độ

Cả hai loại đá này về mặt tính chất hầu như không có sự khác biệt nhiều. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được thông qua những đặc điểm bên ngoài. Cụ thể đó là:

  • Đá kim sa Trung Quốc bóng hơn đá kim sa Ấn Độ
  • Đá kim sa Ấn Độ lại dày hơn đá kim sa Trung Quốc. Trong đó, đá kim sa Ấn Độ thường dày từ 18-20mm. Còn đá của Trung Quốc mỏng hơn chỉ khoảng từ 14-15mm.

Trên thị trường có hai loại đá granite kim sa nhập khẩu từ Ấn Độ và từ Trung Quốc.

Phân loại dựa vào kích thước

Nếu phân loại dựa vào kích thước, thì đá granite đen kim sa được chia làm 3 loại chính. Đó là:

  • Đá kim sa đen hạt nhỏ (hay còn gọi là đá kim sa cám): trên bề mặt đá có những hạt sáng nhỏ li ti
  • Đá đen kim sa trung (hay còn gọi là đá kim sa trung): Gồm những hạt sáng nhỏ từ 0,2-0,4cm. Loại đá này mang những đặc tính cơ bản của dòng đá granite: Gồm độ cứng cao, chịu nhiệt tốt. Do đó, chúng xuất hiện nhiều trong các công trình dân dụng như làm tường bếp, lát sàn nhà.
  • Đá hoa cương đen kim sa hạt lớn: Loại đá này có tính thẩm mỹ cao với bề mặt có các hạt sáng trắng lấp lánh. Kích thước của hạt sáng có thể lớn gấp 2 – 3 lần so với đá hoa cương kim sa trung.

Ưu điểm của đá đen kim sa granite

  • Độ cứng và khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt: Ưu điểm đầu tiên đó là đá kim sa đen có độ cứng tuyệt vời do chúng thuộc đá granite. Về độ cứng thì loại đá này chỉ thua kim cương. Bên cạnh đó, khả năng chịu nhiệt của loại đá này rất tốt. Do đó, chúng thường được sử dụng nó để làm đá tại các bếp nấu.
  • Chống thấm tuyệt vời: Khả năng chống thấm của đá kim sa đen đánh bại nhiều dòng đá khác. Do đó, khi lắp đặt loại đá này có thể giúp bảo vệ công trình. Và rất dễ dàng lau chùi, cọ rửa.
  • Có độ bền cao và ổn định: Thuộc dòng đá granite nên đá kim sa đen có thể chịu được lực lớn. Nên trong quá trình sử dụng không lo bị trầy xước hay rạn nứt.
  • Tính thẩm mỹ cao: Dòng đá này thường có bề mặt trơn bóng, có tinh thể phát sáng rất đẹp mắt. Màu đen chủ đạo, dễ dàng phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau và làm toát lên vẻ sang trọng đẳng cấp cho công trình.
  • An toàn cho sức khỏe người sử dụng: Dòng đá này có nguồn gốc toàn từ tự nhiên, không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Và đặc biệt hơn cả là độ rỗng thấp nên ngăn chặn được sự xâm nhập của vi khuẩn rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Khả năng chống thấm của đá kim sa đen đánh bại nhiều dòng đá khác.

Đá kim sa đen granite ứng dụng ở đâu?

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật đó là cứng, bền và chống thấm nên đá kim sa đen được sử dụng khá rộng rãi trong các công trình xây dựng. Cụ thể là:

Thiết kế mặt bếp

Sử dụng loại đá này để làm mặt bếp vừa có tính thẩm mỹ cao lại vừa đảm bảo được yếu tố vệ sinh. Loại đá này có màu đen cùng các tinh thể lấp lánh dưới ánh sáng sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất cho gian bếp của gia chủ.

Làm ốp lát

Loại đá này cũng được dùng rộng rãi để làm cầu thang, sàn nhà hoặc sàn tại các trung tâm thương mại. Do ưu điểm là cứng, không bị trầy xước khi mật độ đi lại cao.


Loại đá này cũng được dùng rộng rãi để làm cầu thang, sàn nhà hoặc sàn tại các trung tâm thương mại.

Dùng để thiết kế lavabo, ốp trang trí, bia mộ, bồn hoa,…

Ngoài ra, đá kim sa đen còn được sử dụng trong lavabo, ốp bó vỉa bồn hoa, bàn ghế, ốp trang trí. Đặc biệt, màu đen với ánh kim lấp lánh đặc trưng của loại đá này còn thể hiện sự vĩnh hằng, trường tồn nên còn được sử dụng để thiết kế bia mộ.

Một số lưu ý khi thi công và sử dụng để đá granite kim bền đẹp

Của bền tại người. Do đó khi lắp đặt và sử dụng đá này gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau đây để công trình của mình luôn bền đẹp.

  • Nên sử dụng đá kim sa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất;
  • Khi thi công cần phải đảm bảo chất lượng. Đá kim sa đen trước khi thi công phải được xử lý chống thấm nước và sử dụng vào các hạng mục công trình phù hợp.
  • Nên vệ sinh đá kim sa thường xuyên. Vì việc vệ sinh cực kỳ đơn giản do loại đá này có bề mặt khá nhẵn và bóng. Chỉ cần dùng khăn ẩm thấm nước sạch hoặc dùng nước lau sàn để vệ sinh là được. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit cao hay dùng các loại khăn khô ráp, vật sắc nhọn cà lên mặt đá.
  • Nếu như đá bị bẩn thì có thể là do tính chất của đá hoặc là do nước lau bề mặt đá có chứa muối khoáng khiến đá bị vôi hóa.
  • Bảo dưỡng đá định kỳ để đá luôn sáng bóng và công trình bền đẹp theo thời gian.

Nên vệ sinh đá kim sa thường xuyên. Vì việc vệ sinh cực kỳ đơn giản do loại đá này có bề mặt khá nhẵn và bóng.

Từ khoá : Nhà đẹp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm