Lên kế hoạch mua nhà với các cách tiết kiệm tiền hiệu quả dưới đây!

| 6-03-2021, 04:28 | Kiến thức

Lên kế hoạch mua nhà với các cách tiết kiệm tiền hiệu quả dưới đây!

Cách tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả nhất

Làm thế nào để tiết kiệm đủ tiền mua một căn nhà là vấn đề nan giải của không ít người. Đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Khó nhưng không phải là không thể, chỉ cần bạn biết cách thì sẽ đạt được mục tiêu. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách tiết kiệm tiền mua nhà qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Những cách tiết kiệm tiền mua nhà đơn giản trong cuộc sống hàng ngày

Sử dụng phương tiện công cộng

Việc sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí đi lại. Từ tiền xăng dầu đến chi phí bảo dưỡng phương tiện cá nhân. Tất nhiên, ở Việt Nam, việc sử dụng phương tiện công cộng là khá hạn chế đối với nhiều người, nhất là với những người đã đi làm. Nhưng nếu bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng, mỗi tháng bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí.


Một trong những phương tiện công cộng phổ biến nhất hiện nay là xe bus. Chỉ cần dậy sớm hơn một chút, đi bộ ra bến xe là bạn sẽ bắt được xe bus. Lúc ở trên xe, bạn cũng có thể có chút thời gian đọc một vài trang sách, tính toán lại một chút về các kế hoạch sắp tới,… Dẫu biết rằng, việc dùng xe bus làm phương tiện chính để di chuyển không phải ai cũng làm được. Nhưng nếu có thể, hãy thử chuyển qua phương tiện công cộng 1 thời gian. Sắp tới, Việt Nam sẽ tiến hành đưa vào sử dụng tàu điện trên cao (MRT). Bạn sẽ có thêm một phương tiện di chuyển nữa để lựa chọn.


Sử dụng phương tiện công cộng để giảm bớt chi phí đi lại

Thay đổi ngân hàng

Hiện nay, các ngân hàng hầu như đều có các mức phí khác nhau và còn tăng giá theo định kỳ. Tuy những mức phí đó bình thường cũng chênh lệch không nhiều, nhưng càng kéo dài, bạn sẽ thấy mức phí đó khá lớn đấy. Vậy nên, tại sao bạn không chuyển sang dùng một ngân hàng mới có mức phí phù hợp hơn khi thấy ngân hàng cũ tăng phí vượt quá mức bình thường nhỉ?


Có thể, thời gian đầu khi chuyển sang dùng ngân hàng mới, bạn không thấy được sự thay đổi rõ rệt. Nhưng về sau, khi cộng dồn lại, bạn có thể sẽ phải rùng mình vì khoản chi phí khá lớn đấy. Một sự thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần nào đó cho hành trình mua nhà của mình.


Đổi sang dùng thẻ ngân hàng có mức phí thấp hơn

Nấu ăn ở nhà thay vì đi ăn quán

Đây là cách tiết kiệm tiền mua nhà thứ 3 mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Chắc hẳn không cần giải thích nhiều thì bạn cũng hiểu tại sao ăn ở nhà lại tiết kiệm hơn đúng không? Bạn hãy làm một phép so sánh nhỏ. Nếu bạn chịu khó bỏ thời gian ra đi chợ nấu ăn thì sẽ tốn bao nhiêu chi phí. Sau đó, đem chi phí đó so với một bữa ăn bên ngoài, chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều đấy! Hơn nữa, việc thay đổi thói quen ăn uống sẽ giúp bạn đảm bảo các bữa ăn đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh.


Dành thời gian nấu ăn ở nhà thay vì ra quán

Kiểm soát chi phí viễn thông

Chi phí viễn thông sẽ bao gồm: phí điện thoại, internet và truyền hình cáp… Đó là khoản chi phí cần thiết để duy trì sự liên kết với thế giới trong cuộc sống hiện đại. Ngoài ra, đó cũng là khoản đầu tư cần thiết cho công việc và các mối quan hệ xã hội. Nhưng hầu hết chúng ta chi nhiều cho viễn thông hơn những gì mình cần và sử dụng.


Hãy xem lại các hoá đơn viễn thông trong 6 tháng gần đây nhất và đánh giá lại nhu cầu thực tế của mình. Bạn có cần thuê cáp quang internet chỉ để lướt web? Bạn có cần thuê gói truyền hình cáp hàng trăm kênh trong khi không thường xuyên xem tivi? Bạn có cần gọi điện nhiều đến thế trong khi đã có email và chat? Và bạn có thực sự cần 3G để online tốc độ cao mọi lúc mọi nơi, hay chỉ để “check in” và khoe hình trên Facebook?


Sau khi làm rõ các chi phí này, bạn sẽ biết được mình nên chọn cắt bớt các khoản phí nào. Từ đó, chi phí viễn thông của bạn sẽ được giảm đi khá nhiều nhưng vẫn đảm bảo dung lượng bạn cần dùng.


Kiểm soát lại chi phí viễn thông không cần thiết

Tích cực mượn thay vì mua

Hãy cẩn thận và đọc kỹ, chúng tôi không khuyên bạn thay vì mua thì có thể mượn của người khác để dùng. Nhưng nếu như vậy, bạn sẽ dễ trở thành một người ki bo, bủn xỉn trong mắt mọi người. Bạn có thể mượn bạn bè tài liệu, sách, túi du lịch, trang phục và phụ kiện cho dịp đặc biệt. Bởi vì họ hẳn cũng rất nuối tiếc những bộ đầm chỉ có thể mặc 1-2 lần. Hay những món đồ dùng du lịch và cả đồ công nghệ nếu bạn chỉ dùng trong vài ngày.


Ngày nay, dịch vụ đọc sách và xem phim trực tuyến có giá cực rẻ. Bạn có thể dùng sử dụng hình thức này thay vì bỏ tiền ra thuê sách truyện hoặc đĩa phim. Bạn cũng cần có ý thức bảo quản và sử dụng đồ mượn cẩn thận hơn cả đồ đạc của mình. Đó vừa là cách để tiết kiệm vừa là để bảo vệ uy tín của chính mình – thứ mà không tiền nào có thể mua được.


Tránh mượn tiền, mỹ phẩm, điện thoại, nhu yếu phẩm và đồ dùng hàng ngày. Đây là những thứ bạn có trách nhiệm tự trang bị cho mình. Thực tế, không ai thoải mái cho bạn mượn những thứ mà họ cũng phải vất vả để trang trải cho cuộc sống hàng ngày của mình.

Tận dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Mua hàng vào dịp khuyến mãi sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên đó cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu mua sắm dịp sale mà không có kế hoạch trước thì kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà của bạn cũng dễ dàng bị đổ bể. Thay vì mua sắm vô tội và vì thấy “rẻ quá không mua thì phí”, bạn hãy lập ra danh sách những món hàng mà mình cần mỗi một mùa sale.


Ngoài ra, bạn có thể mua hàng trái mùa. Chẳng hạn, các loại quần áo ấm thường giảm giá một nửa hoặc hơn vào dịp cuối xuân. Ngược lại, những bộ đồ mát mẻ cho mùa hè sẽ có giá rất rẻ trong mùa đông.


Lên kế hoạch chi tiết những món đồ cần mua dịp giảm giá

Đầu tư sinh lời

Nếu như bạn đã áp dụng mọi cách tiết kiệm tiền mua nhà rồi mà vẫn không đủ, bạn hoàn toàn có thể tính đến phương án đầu tư. Đầu tư sinh lời từ số tiền bạn có bằng nhiều phương pháp. Nhưng dù là phương pháp nào, bạn cũng cần phải có kiến thức trong lĩnh vực đó.


Nếu bạn am hiểu về lĩnh vực tài chính, kinh doanh vĩ mô, bạn có thể bắt đầu với chứng khoán. Kênh đầu tư này khá dễ dàng vì chỉ cần tạo một tài khoản giao dịch với các công ty chứng khoán. Bạn đã có thể bắt đầu trải nghiệm với số vốn 5 triệu đồng. Sau khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu tăng ngân sách. Bạn sẽ rất bất ngờ với kết quả mang lại của “lãi suất kép” đấy.


Với số vốn lớn hơn, bạn không nên tiết kiệm tiền mua nhà bằng hình thức gửi vào ngân hàng để sinh lời. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu mua một mảnh đất nho nhỏ ở vùng ven với pháp lý rõ ràng, quy hoạch tiềm năng… Bất động sản đất nền cũng là một kênh sinh lời khá tốt.


Đầu tư vào bất động sản đất nền để có cơ hội sinh lời cao

Một số lưu ý khác 

Hãy đặt hạn mức với những khoản chi tiêu không biết trước. Chẳng hạn, bạn định ra ngoài chơi cùng bạn bè vào cuối tuần này, hãy đặt ra định mức chi tối đa cho lần tụ tập. Sau đó, hãy để riêng số tiền này ở một ngăn riêng trong ví. Và hơn hết, hãy cố gắng chỉ chi trong khoản tiền này trong suốt chuyến đi chơi.


Ưu tiên chi tiền mặt thay cho quẹt thẻ (dù là thẻ tín dụng hay thẻ ATM). Hãy chỉ mang theo trong người một khoản tiền mặt vừa phải. Bằng cách dùng tiền mặt, bạn sẽ không thể chi tiêu quá số tiền mà mình có. Có thể việc này không giúp bạn tiết kiệm nhưng sẽ giúp bạn tránh thâm hụt vì vung tay quá trán.


Sắm một chiếc ví nhiều ngăn. Đồng thời quy định mỗi ngăn là số tiền tối đa có thể chi một loại hàng hoá dịch vụ trong 1 tháng. Chẳng hạn, ngăn cho tiền ăn uống, ngăn cho nhu yếu phẩm. Hay ngăn cho tiền mua sắm quần áo và linh tinh, ngăn để thanh toán hoá đơn…Bạn chỉ cần tính hạn mức cho những khoản chi này vào đầu tháng. Sau đó chỉ cần tiêu trong số đó là được, dư thì càng tốt.


Sử dụng ví nhiều ngăn để vạch rõ các khoản chi tiêu

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã mách bạn một số cách tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả. Thoạt nhìn trông đơn giản nhưng không phải ai cùng làm được. Để làm được, bạn cần phải có sự kiên trì và quyết đoán. Chúc bạn thành công.

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm