Các vấn đề cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cho thuê nhà

| 9-12-2020, 03:59 | Kiến thức

Vấn đề pháp lý trong các giao dịch bất động sản là một trong những vấn đề quan trọng cần thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho cả bên mua và bên bán, bên thuê và bên cho thuê. 

 

Với hình thức thuê, hiện nay loại hình thuê nhà nguyên căn đang được nhiều người lựa chọn, đây cũng là một giao dịch có giá trị cao hơn so với thuê phòng trọ, nhà trọ. Vậy, hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn cho chủ nhà cần soạn thảo như thế nào cho đầy đủ, đúng pháp lý, thuận lợi cho cả đôi bên là vấn đề mà không phải ai cũng nắm rõ.

1. Đánh giá nhu cầu thuê nhà nguyên căn hiện nay

Nhu cầu thuê nhà nguyên căn ngày càng tăng cao, nhất là trong những thời điểm cuối năm. Khi nhiều cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu chuyển đổi loại hình kinh doanh, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để có thể khai trương ngay trong đầu năm mới để đón đầu thị trường.

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi lượt truy cập vào các website chuyên cho thuê, mua bán, chuyển nhượng nhà cửa tăng đột biến. Chính vì vậy, cho thuê nhà nguyên căn là giải pháp hoàn hảo để chủ nhà vừa có thể thu hồi vốn, vừa tránh để nhà cửa bị xuống cấp do lâu ngày không sử dụng.

2. Vai trò của hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn

Trong bất kỳ một giao dịch dân sự nào liên quan đến tiền bạc, tài sản đều cần được thể hiện rõ ràng trên văn bản viết để tránh các mâu thuẫn có thể phát sinh khi bị xung đột lợi ích.

Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn cũng vậy, nội dung hợp đồng sẽ thể hiện tất cả những nội dung. Như đặc điểm ngôi nhà, hình thức cho thuê, quyền và nghĩa vụ của chủ nhà và người đi thuê, hình thức thanh toán hợp đồng,…Trong trường hợp bên thuê hoặc bên cho thuê vi phạm hợp đồng, quyền lợi của bên còn lại sẽ được bảo đảm và được pháp luật bảo vệ. Do đó, hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn là văn bản không thể thiếu trong mọi giao dịch cho thuê.

3. Các điều khoản bắt buộc phải có trong hợp đồng thuê nhà

Các điều khoản bắt buộc phải có trong hợp đồng bao gồm:


Điều 1: Bên A (người cho thuê) đồng ý cho bên B (người đi thuê) thuê nhà để……..(mục đích cho thuê đã được chủ nhà và khách hàng thỏa thuận trước đó)
Điều 2: Thể hiện nội dung giá trị cho thuê, ngày thanh toán. Hình thức thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản?
Điều 3: Cam kết của bên thuê: Phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong thời gian thuê nhà. (Nội dung cụ thể sẽ được xác lập dựa theo sự thỏa thuận của chủ nhà và người đi thuê)
Điều 4: Thời gian cho thuê và trách nhiệm thanh lý hợp đồng. Nếu một trong 2 bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cần phải thông báo bằng văn ban cho bên còn lại trước 30 ngày. Nếu không thông báo trước, bên phá vỡ hợp đồng có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại, thất thoát với bên kia do chấm dứt hợp đồng trái với quy định.
Điều 5: Điều khoản thi thành. Hợp đồng có hiệu lực kể từ khi hai bên đặt bút ký kết và hợp đồng có sự công chứng, chứng thực của bên thứ 3 (nếu cần thiết)

4. Một vài vấn đề cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cho thuê nhà

Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn là văn bản không thể thiếu khi xác lập giao dịch cho thuê nhà. Vì vậy, để hợp đồng thể hiện được đầy đủ nội dung cần có và hợp pháp, chủ nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:


Hình thức của hợp đồng: Hợp đồng cho thuê nhà phải được thể hiện bằng văn bản và chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản. Luật này có thể thay đổi theo từng năm nên bạn cần phải cập nhật và soạn thảo hợp đồng theo mẫu mới nhất
Công chứng và chứng thực: Quy định này đã được bãi bỏ trong Nghị quyết 52/NQ-CP. Tuy nhiên, để nâng cao tính pháp lý cho hợp đồng bạn vẫn nên công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê.
Pháp lý và chất lượng nhà cho thuê: Phải đầy đủ pháp lý và đảm bảo an toàn chất lượng đúng theo nội dung thể hiện trong hợp đồng.
Đơn vị thanh toán: Phải là Việt Nam đồng, có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản nhưng có thể sẽ bị vô hiệu nếu thanh toán bằng ngoại hối.

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn mới nhất.






Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm