Chỉ trong 5 năm, nhân viên văn phòng có thể mua được nhà khi nắm được công thức dưới đây

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 6-10-2020, 10:22 | Kiến thức


Bắt đầu làm quen với việc tiết kiệm bằng 10% thu nhập mỗi tháng

Nếu như bạn chưa quen với việc tiết kiệm tiền, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay bằng cách tiết kiệm với con số nhỏ nhất. Đừng nghĩ nó là một khoản tiền nhỏ và chẳng có ý nghĩa gì, nhưng mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Ngay từ bây giờ, bạn (hoặc vợ chồng bạn) hãy trích 10% (hoặc có thể nhiều hơn) lương mỗi tháng vào một tài khoản tiết kiệm tại một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi cao.

Ví dụ 2 vợ chồng bạn là nhân viên văn phòng bình thường, tổng thu nhập mỗi tháng của 2 người trung bình từ 20 - 30 triệu, hãy tiết kiệm 10% tổng mức thu nhập đó (tức là 2- 3 triệu). Chỉ cần tiết kiệm 10% mức thu nhập trong 3 tháng đầu, vợ chồng bạn sẽ để ra được 1 khoản tiền tương đương 6 - 9 triệu.


Chỉ trong 5 năm, nhân viên văn phòng có thể mua được nhà khi nắm được công thức dưới đây

Tiết kiệm 10% thu nhập hàng tháng, đều đặn nhiều năm trời là cách giúp bạn chạm tay vào ngôi nhà mơ ước

Tăng dần mức tiết kiệm tiền

Sau khi tiết kiệm 10%, vợ chồng bạn vẫn có thể sống thoải mái với 90% số tiền còn lại, bạn hãy tăng mức tiết kiệm lên dần theo thời gian. Mức tiết kiệm sẽ là 20%, 30% và có thể là 50% tổng thu nhập. 10% có thể ít, nhưng 50% thì là một con số khá lớn để vợ chồng bạn vươn đến ước mơ có nhà chung cư sau 5 - 10 năm.

Vẫn mức thu nhập của bạn là 20 - 30 triệu, để tiết kiệm 50%, vợ chồng bạn vẫn có khoản tiền từ 10 - 15 triệu để chi tiêu mỗi tháng. Số tiền này hoàn toàn đáp ứng được chi phí sinh hoạt đầy đủ để sống ở thành phố, cụ thể như:

  • 3 -3,5 triệu tiền thuê nhà (Chung cư mini hoặc nhà trọ).
  • 500 - 800 ngàn tiền điện nước mỗi tháng.
  • 2 triệu chi phí cho con: đi học bán trú, tiền học phí,… (Nếu chưa có con thì không cần tính khoản phí này)
  • 3 - 4 triệu tiền ăn cho 2 vợ chồng hoặc cả gia đình 3 người.
  • 600 - 800 ngàn tiền xăng xe, đi lại cho 2 vợ chồng.
  • 2-4 triệu dành cho những chi tiêu khác và chi phí phát sinh (chẳng hạn như đám cưới, thôi nôi, đám ma...)
  • Như vậy, mỗi tháng vợ chồng bạn sẽ để ra được 10-15 triệu, trong vòng 1 năm con số tiết kiệm này sẽ là 120 – 180 triệu, sau 5 năm thì vợ chồng bạn sẽ để được 600 - 900 triệu đồng.

Tận dụng những khoản tiền riêng khác

Hầu như làm văn phòng thì chúng ta vẫn có những khoản tiền thưởng theo tháng, thưởng các ngày lễ, tiền thưởng tết,… Đối với khoản tiền thưởng này, bạn chỉ nên tiêu 50% số tiền đó coi như thưởng cho sự nỗ lực của mình, 50% còn lại bạn hãy bỏ vào tài khoản tiết kiệm.

Những khoản tiền lẻ ngoài lề không ảnh hưởng đến cuộc sống hay thu – chi hàng ngày của gia đình bạn. Chính vì thế bạn nên tận dụng những nguồn thu này để tiết kiệm tiền mua nhà.

Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Chi tiêu hợp lý cũng là một cách tiết kiệm tiền thông minh mà các cặp vợ chồng cần áp dụng. Đầu tiên, hãy lập ra kế hoạch chi tiêu hàng tháng cụ thể, chi tiết. Hãy cân nhắc trước khi vội vã bỏ tiền mua những món đồ không cần thiết. Ghi lại những khoản chi phí phát sinh mỗi tháng để có cách điều chỉnh chi tiêu hợp lý.

Gia đình bạn nên cắt giảm những hoạt động giải trí, ăn uống bên ngoài tốn kém. Thay vào đó, bạn hãy tự tổ chức những bữa tiệc, buổi coi phim tại nhà, chúng vừa tiết kiệm lại vừa vui vẻ.


Hãy lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Lên kế hoạch chi tiêu là để chi tiêu cho khoa học, chứ không phải là để bó buộc chi tiêu. Đừng vì tiết kiệm mà không đầu tư cho con, mua thực phẩm rẻ làm giảm chất lượng bữa ăn của gia đình,… Chúng ta vẫn tiết kiệm, nhưng vẫn có thể đảm bảo cuộc sống tốt.

Cái gì mượn được thì mượn, xóa bỏ quan niệm "cứ thích là mua"

Hãy cẩn thận và đọc kỹ, chúng tôi không khuyên bạn thay vì mua thì mượn và dùng ké mọi thứ của người khác, bạn sẽ dễ trở thành “quái vật” ki bo bủn xỉn trong mắt mọi người.

Bạn có thể mượn bạn bè tài liệu, sách, túi du lịch, trang phục và phụ kiện cho dịp đặc biệt (vì họ hẳn cũng rất nuối tiếc những bộ đầm chỉ có thể mặc 1-2 lần), đồ dùng du lịch và cả đồ công nghệ (nếu bạn chỉ dùng trong vài ngày). Bạn có thể thuê sách truyện và phim ảnh, hãy mừng vì giờ đây chúng ta có dịch vụ đọc sách và xem phim trực tuyến với giá vô cùng rẻ so với việc bỏ tiền mua sách giấy, đĩa phim hay vé xem phim. Bạn cũng cần có ý thức bảo quản và sử dụng đồ mượn cẩn thận hơn cả đồ đạc của mình, đó vừa là cách để tiết kiệm vừa là để bảo vệ uy tín của chính mình – thứ mà không tiền nào có thể mua được.

Tránh mượn tiền, mỹ phẩm, điện thoại, nhu yếu phẩm và đồ dùng hàng ngày, đó là những thứ bạn có trách nhiệm tự trang bị cho mình, không ai thoải mái cho bạn mượn những thứ mà họ cũng phải vất vả để trang trải cho cuộc sống hàng ngày của mình. Và cũng đừng ăn ké người khác, bạn biết vì sao mà, phải không?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm