Khi vay ngân hàng mua nhà trả góp, hãy sử dụng cách trả nợ thông minh!

| 27-08-2020, 11:27 | Kiến thức

Trả góp là cách trả nợ thông minh được nhiều người áp dụng hiện nay, bạn có thể chọn trả góp định kỳ theo từng tháng với mức lãi suất rất thấp.

Khi vay ngân hàng mua nhà trả góp, hãy sử dụng cách trả nợ thông minh!

Ngân hàng cho vay mua nhà trả góp

Có nên mua nhà trả góp không?

Mua nhà trả góp có 2 hình thức trả trước hoặc không trả trước, trong đó hình thức mua nhà trả góp không cần trả trước và linh động vay vốn ngân hàng là phương án tối ưu được nhiều người lựa chọn. Các ngân hàng cho vay mua nhà trả góp với mức lãi suất ngày càng giảm, tạo điều kiện cho người dân có thể sở hữu riêng cho mình một ngôi nhà. 

Chọn phương án vay vốn ngân hàng để mua đất trả góp hàng tháng từ nguồn thu nhập của hai vợ chồng là một phương án tài chính khả thi và phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ mới xây dựng cuộc sống mới, chưa có nhà riêng, chưa đủ tiền để thanh toán mua nhà nhưng cả gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu rõ về lãi suất, phương thức trả nợ để có cách trả nợ thông minh, giảm áp lực trả nợ cho gia đình. Với việc tìm kiếm một ngân hàng uy tín để mua nhà đất trả góp, và có thể dự tính vay vốn trong vòng 20 năm, để phù hợp hơn với tài chính cá nhân.

Có nên mua nhà trả góp không cần trả trước?

4 Cách trả nợ thông minh khi vay vốn ngân hàng mua nhà trả góp

Cách trả nợ thông minh thứ 1: Xác định khoản vay hợp lý để giảm gánh nặng trả nợ

Hiện nay các ngân hàng cho vay mua nhà trả góp thường đưa ra gói hỗ trợ 70% giá trị căn nhà và nếu có thêm điều kiện đảm bảo, người mua hoàn toàn có thể vay vốn 100% giá trị căn nhà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua dễ dàng sở hữu được căn nhà mơ ước. 

Vậy làm thế nào để bạn xác định được một khoản vay ngân hàng hợp lý, giảm áp lực trả nợ?

Bạn cần cân nhắc lại tài chính của bản thân mình qua những yếu tố sau:


Cân nhắc kỹ về vấn đề thu nhập cá nhân của bạn từ việc xác định lương thưởng từ công việc, lợi nhuận kinh doanh hoặc các tài chính khác.
Khả năng chi trả nợ gốc và lãi hàng tháng phải nằm ở mức chiếm tối đa khoảng 30 – 50% tài chính bạn có. Nếu vượt quá mức cho phép bạn nên xem lại khoản vay của mình để tránh xảy ra tình trạng nợ xấu trong tương lai. Nếu cần hãy dừng việc vay vốn và tính toán lại kế hoạch.
Hãy lên kế hoạch lộ trình trả nợ của bạn đối với khoản vay.

Hãy thật thông minh cho việc xác định khoản vay để tránh nhận những rủi ro không đáng có cho bạn trong tương lai

Có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp không?

Cách trả nợ thứ 2: Lựa chọn thời gian vay phù hợp

Thông thường cùng với một khoản vay cố định nhưng khác thời gian vay khiến cho khoản thanh toán nợ và lãi suất của bạn sẽ khác nhau.


Với khoản vay ngắn hạn.

Người mua sẽ có xu hướng chọn khoản vay ngắn hạn bởi tổng số tiền để mua bán một căn hộ sẽ thấp hơn. Tuy nhiên các khoản vay này chỉ thích hợp với người có thu nhập ổn định bởi họ sẽ phải thanh toán nợ và lãi suất hàng tháng ở mức cao hơn.


Với khoản vay dài hạn

Các khoản vay dài hạn thường thích hợp với những người có thu nhập thấp, khi đó khoản tiền thanh toán sẽ ở mức phù hợp để bạn có thể chi trả. Nhưng nhược điểm của khoản vay dài hạn đó là tổng tài chính để mua căn hộ sẽ cao hơn bình thường rất nhiều tùy theo thời gian dài hay ngắn.

Có thể lấy một ví dụ. Nếu bạn vay 1 tỷ 200 triệu trong thời hạn 12 tháng thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả 100 triệu theo dư nợ giảm dần + lãi suất. Còn nếu vay trong thời hạn 5 năm, mỗi tháng bạn sẽ phải trả 20 triệu theo dư nợ giảm dần + lãi suất 

Cách trả nợ thứ 3: Nắm rõ quy định về lãi suất 

Mua nhà trả góp không cần trả trước với lãi suất thấp là tâm lý chung của mọi người. Tuy nhiên khi lãi suất càng thấp kéo theo đó là nhiều điều kiện cần được người mua nhà chứng minh và chưa chắc đã an toàn. Một số ngân hàng cho mức lãi suất rất ưu đãi thậm chí là 0% lãi suất cho khách hàng mua nhà trong 6 – 12 tháng đầu tiên. Tuy nhiên qua tháng thứ 13 sẽ có một mức lãi suất mới mà nhiều người mua không để ý sẽ dẫn đến tình trạng bỡ ngỡ.

Cách trả nợ thông minh khi mua nhà trả góp

Cách trả nợ thứ 4: Thanh toán trước hạn

Khi người mua nhà trả góp đã có đủ tài chính để thanh toán và họ muốn tất toán hợp đồng vay để tránh trường hợp “lãi mẹ đẻ lãi con”, người mua sẽ tiến hành thanh toán trước hạn. Điều này sẽ rất tốt với bạn nhưng lại không tốt về phía ngân hàng vì họ đã có những kế hoạch riêng cho khoản vay của bạn. Vì vậy ngân hàng đề ra một quy định đó là phí phạt thanh toán trước hạn hay còn gọi là phí thu trả nợ trước hạn.

Có 3 lý do để ngân hàng đưa ra quy định này:


Họ sẽ mất nguồn thu lãi trong thời gian còn lại trong hợp đồng vay của bạn.
Họ bị phá vỡ kế hoạch trước đó đã lập ra với khoản vốn tài chính từ người mua.
Họ bị phá vỡ việc điều tiết dòng tiền và nguồn lực hiện tại.

Vì vậy, người mua hãy sẵn sàng thanh toán một khoản phí phạt cho ngân hàng bởi đó là điều kiện để ngân hàng có thể tất toán các khoản nợ cho bạn.

Thanh toán trước hạn sẽ là cách trả nợ thông minh nhưng hãy để ý đến khoản phí trả nợ trước hạn một cách rõ ràng và cẩn thận để tránh phải thanh toán phí trả nợ trước hạn quá nhiều.

Mọi thứ sẽ thật dễ dàng nếu bạn cẩn thận kiểm tra trước khi thực hiện một thứ gì đó và phải cẩn thận hơn nữa đối với những vấn đề liên quan tới tài chính của bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm