Đại diện cho lối sống xa hoa của giới thượng lưu: nhiều cung điện và dinh thự bị bỏ hoang hàng thế kỷ

| 26-08-2020, 04:44 | Kiến thức

Từng đại diện cho lối sống xa hoa của giới thượng lưu, nhiều cung điện và dinh thự dưới đây bị bỏ hoang hàng thế kỷ và xuống cấp nghiêm trọng.

Lâu đài Bodiam (Sussex, Anh): Lâu đài Bodiam được hiệp sĩ Edward III xây dựng vào năm 1385 để làm nơi ở cho gia đình. Sau nhiều thế hệ gia đình này, lâu đài đổi chủ vài lần cho tới khi bị bỏ hoang vào thế kỷ 17. Phải tới năm 1925, công tác phục hồi và cải tạo lâu đài mới được triển khai. Hiện tại, lâu đài Bodiam là một điểm du lịch hút khách.

Đại diện cho lối sống xa hoa của giới thượng lưu: nhiều cung điện và dinh thự bị bỏ hoang hàng thế kỷ

Lâu đài Bodiam (Sussex, Anh)

Cung điện Leh (Ladakh, Ấn Độ): Cung điện Leh được xây dựng từ bùn, gỗ, cát và đá vào năm 1553. Với 9 tầng, cung điện này từng là nơi ở của hoàng gia Ấn Độ. Cung điện Leh bị xâm chiếm vào thế kỷ 19 và bị bỏ hoang từ đó đến nay. Hiện đây là một điểm du lịch do Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học của Ấn Độ quản lý. Ảnh: Getty Images.

Cung điện Leh (Ladakh, Ấn Độ)

Cung điện Jal Mahal (Jaipur, Ấn Độ): Jal Mahal là cung điện “nổi” nằm giữa một hồ nhân tạo tại Jaipur. Trên thực tế, 4 tầng của cung điện này nằm dưới mặt nước. Được xây dựng vào thế kỷ 16, cung điện Jal Mahal ban đầu là nơi nghỉ ngơi sau những cuộc săn bắn của các thành viên hoàng gia. Hạn hán, việc xây dựng đập nước và sự mở rộng của lòng hồ là những nguyên nhân khiến cung điện này bị chìm dần một thế kỷ sau đó. Gần đây, có tin đồn cung điện nguy nga một thời này sẽ được cải tạo trở thành một nhà hàng. Ảnh: Reuters.

Cung điện Jal Mahal (Jaipur, Ấn Độ)

Trang viên Kirby Hall (Northamptonshire, Anh): Kirby Hall được xây dựng vào năm 1570 cho gia đình Đại Pháp quan thời Nữ hoàng Elizabeth I. Trang viên này bị bỏ hoang từ năm 1810. Dù rơi vào tình trạng xuống cấp, trang viên này là điểm du lịch được quản lý bởi tổ chức từ thiện English Heritage. Nơi này cũng từng được dùng làm phim trường

Trang viên Kirby Hall (Northamptonshire, Anh)

Cung điện Sans Souci (Milot, Haiti): Nằm trên một ngọn núi ở miền bắc Haiti, cung điện này được xây dựng vào năm 1813. Đây từng là nơi ở của Quốc vương Henri Christophe cho tới khi ông qua đời vào năm 1820. Sans Souci còn được gọi với biệt danh “Cung điện Versailles của vùng Caribbean”. Cung điện này bị hủy hoại vĩnh viễn trong một trận động đất vào năm 1842. Sau một thập kỷ bị bỏ hoang, năm 1982, cung điện Sans Souci được công nhận là Di sản Thế giới. Ảnh: Getty Images.

Cung điện Sans Souci (Milot, Haiti)

Lâu đài Duckett’s Grove (Carlow, Ireland): Lâu đài Duckett’s Grove được xây dựng vào những năm 1700, nằm trên khu đất rộng gần 5.000 hecta, thuộc về gia tộc Duckett nổi tiếng tại Ireland. Lâu đài theo kiến trúc Gothic này bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn vào năm 1933. Ảnh: Flickr.

Lâu đài Duckett’s Grove (Carlow, Ireland)

Cung điện Pidhirtsi (Lviv, Ukraine): Cung điện Pidhirtsi được thiết kế bởi kiến trúc sư người Italy Andrea dell’Aqua vào thế kỷ 17, là nơi ở của tướng quân đội Ba Lan. Trong Thế chiến II, cung điện được chuyển đổi thành một bệnh viện cho bệnh nhân lao phổi và bị bỏ hoang không lâu sau đó. Hiện tại, nơi này là một điểm du lịch

Cung điện Pidhirtsi (Lviv, Ukraine)

Grand Hôtel de la Forêt (Corsica, Pháp): Được xây dựng vào năm 1893, Grand Hotel từng là một khách sạn sang trọng với những chiếc cầu thang đồ sộ và sân quần vợt. Khách sạn được thiết kế nhằm mang đến cảm giác xa hoa như cung điện. Tuy nhiên, sau Thế chiến II, khách sạn không thu hút được khách và phải đóng cửa rồi bỏ hoang đến nay. Ảnh: Shutterstock.

Grand Hotel de la Forêt (Corsica, Pháp)

Lâu đài Wyndclyffe (New York, Mỹ): Được xây dựng vào năm 1853, lâu đài Wyndclyffe từng là nơi ở của Elizabeth Schermerhorn Jones, một nhân vật thuộc giới thượng lưu Manhattan. Có 24 phòng, lâu đài này từng nguy nga này bị bỏ hoang vào những năm 1950. Tới năm 2016, lâu đài xuống cấp này được bán với giá 120.000 USD trong một cuộc đấu giá

Lâu đài Wyndclyffe (New York, Mỹ)

Lâu đài Bannerman (New York, Mỹ): Nằm cách thành phố New York gần 100 km về phía bắc, lâu đài này nằm trên khu đất rộng 2,6 hecta. Lâu đài Bannerman được xây dựng bởi nhà buôn vũ khí người Scotland Francis Bannerman vào năm 1901 để làm nơi cất giữ hàng hóa, gồm súng và đạn dược. Sau khi Bannerman qua đời, năm 1920, một vụ nổ từ kho đạn dược đã phá hủy gần như hoàn toàn lâu đài. Từ những năm 1950, lâu đài này bị bỏ hoang và hiện mở cửa cho khách du lịch tham quan. Ảnh: Shutterstock.

Lâu đài Bannerman (New York, Mỹ).

Villa de Vecchi (Cortenova, Italy): Dinh thự Villa de Vecchi nằm ở phía đông hồ Lake Como, là nơi bị đồn đại là bị ma ám. Dinh thự được xây dựng vào những năm 1950 bởi thủ lĩnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Italy Felix de Vecchi. Theo lời đồn, một ngày khi trở về nhà, Vecchi phát hiện vợ mình bị sát hại dã man, còn con gái mất tích. Sau thời gian dài tìm kiếm trong vô vọng, ông tự tử cùng năm đó. Dinh thự sau đó được chuyển sở hữu cho em trai của Vecchi, người qua đời tại đây vào Thế chiến II. Dinh thự bị bỏ hoang từ những năm 1960. Ảnh: Flickr.

Villa de Vecchi (Cortenova, Italy)

Lâu đài Sammezzano (Leccio, Italy): Nằm trên một quả đồi ở phía nam Florence, Italy, lâu đài 365 phòng này được xây dựng vào năm 1605 bởi một quý tộc người Tây Ban Nha. Nơi này sau đó từng thuộc sở hữu của gia đình Medici nổi tiếng. Tới Thế chiến II, nó trở thành một khách sạn sang trọng. Lâu đài Sammezzano bị đóng cửa và bỏ hoang từ những năm 1990. Ảnh: Getty Images.

Lâu đài Sammezzano (Leccio, Italy)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm