Mua chung cư sau 50 năm thì người mua có bị mất trắng không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-06-2020, 05:27 | Kiến thức

Hiện nay tồn tại hình thức chung cư sở hữu 50 năm và sở hữu vĩnh viễn, vây nếu mua chung cư thời hạn 50 năm thì sau đó người mua còn quyền sở hữu ngôi nhà không?

Nhà chung cư 50 năm là gì?

Trên thực tế pháp luật đất đai không có quy định thời hạn sử dụng chung cư 50 năm hay vĩnh viễn.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi được giao đất cũng chỉ trong thời hạn 50 năm để phòng tránh việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án, dẫn đến lãng phí đất. Khi chuyển sang đất để ở thì chủ sở hữu căn hộ chung cư vẫn được sử dụng lâu dài dù hồ sơ dự án có ghi đất thuê 50 năm xây chung cư. 

Tuy nhiên, với các loại hình bất động sản khác như trường học, văn phòng, bệnh viện,... sẽ có thời hạn 50 năm. Ngoài ra, người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam thì được cấp sổ hồng chung cư 50 năm, hết hạn có thể xin gia hạn thêm.

Mua chung cư sau 50 năm thì người mua có bị mất trắng không?

Nhà chung cư 50 năm là gì?

Đối với chung cư 50 năm có hai dạng:

Chung cư sổ hồng 50 năm 

Chung cư sổ hồng 50 năm là gì? Sau thời gian 50 năm sở hữu nếu chung cư vẫn còn sử dụng được thì sổ hồng được gia hạn sử dụng.

Chung cư cho thuê 50 năm

Các dự án chung cư 50 năm thường là condotel hoặc officetel, shophouse (căn hộ văn phòng) cũng được sở hữu 50 năm nhưng hết hiệu lực thuê thì hợp đồng chung cư 50 năm chấm dứt và không được đền bù. Dạng chung cư này khó để vay thế chấp ngân hàng cũng như khó để vay trả góp trừ khi là ngân hàng phát triển dự án đó. Bạn chỉ có thể đăng ký tạm trú (không được đăng ký hộ khẩu thường trú) và đăng ký kinh doanh.

Khác biệt giữa chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn (lâu dài)

Khi được cấp sổ hồng thì người mua được sở hữu chung cư lâu dài, không phải vĩnh viễn. Bạn nên phân biệt thời hạn sở hữu và niên hạn sử dụng. 

Cả chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn (lâu dài) thường được cải tạo sau 50 năm khi nó xuống cấp. Nhưng bạn nên đọc kỹ nó có thời hạn 50 năm hay lâu dài vì quyền lợi có phần khác:

- Chung cư vĩnh viễn (lâu dài)

Chung cư thuộc dự án đất sở hữu lâu dài. Sau khi bàn giao cho khách hàng thì được cấp sổ hồng, được cấp giấy tờ vay ngân hàng, sang nhượng. Khi chung cư xuống cấp được tái định cư hoặc đền bù một chung cư khác.

Khác biệt giữa chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn

- Chung cư có thời hạn 50 năm

Đây là chung cư thuộc dự án đất quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ được sử dụng đất trong 30-50 năm và chung cư 50 năm có được cấp sổ, quyền lợi như chung cư sở hữu lâu dài. Điểm khác là sau khi hết khoảng thời gian này người mua có thể tiếp tục gia hạn sử dụng nếu nhà chung cư vẫn còn sử dụng tốt.

Có nên mua căn hộ chung cư sở hữu 50 năm không?

Không phải cứ mua chung cư thì sau 50 năm sẽ bị thu hồi, tùy theo kiểm định chất lượng chung cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà thời hạn sử dụng chung cư khác nhau.

Liệu mua chung cư 50 năm nữa sẽ mất trắng? Bạn không cần phải quá lo lắng vì quyền lợi sở hữu căn hộ chung cư và một phần đất xây chung cư của bạn không bị mất trắng mà được xử lý theo quy định của pháp luật, bạn sẽ được bố trí nhà ở có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn nhà chung cư cũ nếu có quy định tái định cư ở nơi khác. Vì vậy, mua nhà chung cư sau 50 năm sẽ trắng tay là hoàn toàn không phải.

Nếu cải tạo chung cư, bạn sẽ được lo chỗ ở tạm thời hoặc được thanh toán tiền để tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo. Trường hợp giá trị nhà mới chênh lệch giá trị nhà cũ thì khoản thanh toán chênh lệch sẽ theo phương án bố trí tái định cư cho hợp lý. 

Mua nhà đất sau thời gian 20 – 25 năm nếu nhà hư hỏng thì bạn cũng sẽ bỏ tiền để sửa hoặc xây lại. Vì vậy, chung cư sở hữu 50 năm xuống cấp và cần bỏ tiền để xây lại là khá bình thường. 

Chung cư sổ hồng 50 năm có nên mua? Thường thì giá sở hữu nhà chung cư sử dụng 50 năm thường rẻ hơn 25% – 30% so với các dự án cùng phân khúc và khu vực do chủ đầu tư không chịu tiền đất lâu dài quá cao và có nhiều ưu đãi.

Các quy định pháp lý chung cư 50 năm

Luật đất đai chung cư 50 năm hết niên hạn sử dụng hay có nguy cơ sụp đổ, không an toàn cho người dân thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh kiểm tra chất lượng và xử lý như sau: 

- Nếu nhà chung cư vẫn đảm bảo được chất lượng và an toàn thì chủ sở hữu được sử dụng tiếp chung cư theo thời hạn trong kiểm định.

- Nếu nhà chung cư bị hư hỏng nặng và vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì các hộ dân góp tiền để xây mới nhà chung cư qua Hội nghị nhà chung cư. Nếu không còn  phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì sẽ bàn giao lại cho cơ quan có thẩm quyền phá dỡ xây mới theo quy hoạch được duyệt.

- Nếu chủ sở hữu chung cư không chấp hành bàn giao nhà thì chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ cưỡng chế phá dỡ, di chuyển để nhà ở được bàn giao.

- Chủ sở hữu chung cư bị phá dỡ sẽ được bố trí chỗ ở tạm thời hoặc hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định.

- Nếu phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì chủ sở hữu được phép tiếp tục quyền sử dụng đất và chung cư. Chung cư sau 50 năm sẽ bị thu hồi phá dỡ để xây công trình khác thì xử lý quyền sử dụng đất và chung cư theo quy định pháp luật.

Các quy định pháp lý chung cư 50 năm

Quy định bố trí nhà ở tái định cư:

- Nếu chủ sở hữu không muốn tái định cư tại chỗ thì tùy điều kiện của địa phương sẽ được bố trí nhà ở tái định cư.

- Nếu chủ sở hữu muốn tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn nhà cũ.

- Nếu có chênh lệch giá trị chung cư 50 năm với chung cư mới thì sẽ thanh toán giá trị chênh lệch theo phương án bố trí tái định cư hoặc thỏa thuận đôi bên.

- Quá trình bố trí tái định cư được thực hiện theo hợp đồng mua bán nhà ở giữa chủ sở hữu chung cư và đơn vị được Nhà nước giao bố trí tái định hoặc với chủ dự án nếu do doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

- Người được bố trí tái định cư có thể được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Quy định niên hạn sử dụng chung cư

Thời hạn sử dụng nhà chung cư dựa chủ yếu vào cấp công trình xây dựng và kiểm định chất lượng. 

- Các cấp công trình xây dựng được quy định:

  • Công trình cấp 4 (1 tầng kết cấu đơn giản)
  • Công trình cấp 3 (2-7 tầng)
  • Công trình cấp 2 (8-20 tầng)
  • Công trình cấp 1 (trên 20 tầng)

- Công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Các cấp công trình xây dựng tương ứng với niên đại sử dụng:

  • Cấp I: Niên hạn sử dụng trên 100 năm;
  • Cấp II: Niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;
  • Cấp III: Niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;
  • Cấp IV: Niên hạn sử dụng dưới 20 năm.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ thực chất thế nào là chung cư 50 năm, quy định về chung cư 50 năm gồm những gì để quyết định lựa chọn thực hiện mua bán giao dịch hay không.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm