Số tiền phải nộp khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-12-2019, 14:30 | Góc pháp luật

Bạn đọc có địa chỉ email: sangnguyenvan1508@gmail.com hỏi: Gia đình tôi có 1 mảnh đất. Năm 1996 được quy hoạch thành khu giãn dân (mỗi người được 0,8 m mặt đường). Năm 2012 xã thu hồi đất các hộ xung quanh chuyển thành khu giãn dân nhưng nhà tôi không bán.

Xin hỏi Quý báo là diện tích đó nhà tôi có thể chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở được không? Nếu chuyển đổi được thì thủ tục chuyển đổi như thế nào? Nhà tôi ở Hải Dương diện tích đất nông nghiệp là 200m2 thì chi phí chuyển đổi bao nhiêu tiền?

Trả lời

Số tiền phải nộp khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo Điều 52 Luật Đất đai năm 2013 khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở thì căn cứ vào: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Hiện nay, theo Luật Đất đai 2013, khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Điều 59 Luật Đất đai năm 2013, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5ha trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

Chính vì vậy, để biết gia đình mình có thể chuyển mục đích sử dụng đất cho diện tích đất trên hay không, gia đình bạn phải làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất gửi đến UBND huyện để được hướng dẫn.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

Gia đình bạn sẽ nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ thẩm định hồ sơ. Nếu được, Phòng Tài nguyên và Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu.

Theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời gian giải quyết là không quá 15 ngày.

Số tiền phải nộp khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định: Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở được tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Như vậy, tiền sử dụng đất gia đình bạn phải nộp sẽ phụ thuộc vào tiền sử dụng đất theo giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại nơi có đất và tuỳ thuộc vào từng thời điểm. Bạn có thể liên hệ với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện để biết cụ thể về những quy định này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm