Khánh Hoà: Phân lô bán nền, dự án "ma" tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm

| 22-07-2020, 14:02 | Thị trường 24h

Theo ghi nhận, hàng loạt khu đất nuôi thủy sản, nhiều nhất là ven đầm Thủy Triều thuộc các xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc đã bị san lấp, tự tiện mở đường, phân lô, bán nền. Nhiều đìa nuôi tôm rộng hàng ngàn mét vuông đã bị đổ đất san nền, mở đường, cắm cọc phân thành hàng chục lô đất, mỗi lô rộng 80-100 m2. Sau khi san lấp, phân lô, các chủ đất kết hợp với các sàn BĐS rao bán rầm rộ. 

Khánh Hoà: Phân lô bán nền, dự án "ma" tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm

Phân lô bán nền tràn lan tại huyện Cam Lâm, chính quyền địa phương khó xử lý


Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, các khu đất này vẫn chưa được quy hoạch 1/2000 hoặc 1/500 nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển khu dân cư, phát triển đô thị… Từ đó sẽ dẫn đến trình trạng quy hoạch không đồng bộ, mang tính nhỏ lẻ, manh mún.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Cam Thành Bắc, gần đây tình trạng san nền, phân lô cũng diễn ra ồ ạt tại địa phương này. Nhiều khu đất sản xuất bị san nền, làm đường bê tông rồi rao bán công khai. Còn tại xã Cam Hải Tây, một số người đi mua gom các đìa nuôi tôm rồi đổ đất san nền, rao bán với giá trên trời.

Đất đìa nuôi trồng thuỷ sản được cho UBND huyện Cam Lâm cho lên thổ cư, tách thửa hàng loạt... dẫn đến tình trạng loạn phân lô bán nền, dự án "ma".


"Giá dao động từ 7-12 triệu đồng/m2 cho các lô từ 80 đến hơn 100m2, riêng lô gốc giá 18 triệu đồng/m2. Hiện bên em còn 9 lô, chiều ngang mỗi lô là 7m, diện tích đều trên 100m2, đường rộng 7m tính cả vỉa hè. Công ty em đã bán được hơn 30 lô, có nhóm khách đi xe 50 chỗ từ Đà Lạt xuống đến thấy là mua ngay. Cái đìa bên cạnh, chủ đầu tư cũng đang chuẩn bị lấp thêm, mở rộng thêm nên sau này rất có ưu thế", một nhân viên sale khẳng định. 

Còn tại nhiều khu đất tại Trung tâm hành chính huyện Cam Lâm, gần sân bay quốc tế Cam Ranh bị một số sàn giao dịch quảng cáo với nhiều thông tin không có thật như thuộc các dự án nổi tiếng, gần các khu nghỉ dưỡng… Nhiều sàn đưa ra giá khá thấp khiến nhiều người mua ở xa bị sập bẫy.

Nhiều dự án trên địa bàn huyện Cam Lam xuất hiện hàng loạt như: dự án Ocean View, khu dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây, khu dân cư Quang Trung, khu dân cư Trần Đại Nghĩa, khu dân cư Đinh Tiên Hoàng (đường Đinh Tiên Hoàng nối dài). Tuy nhiên, theo xác minh… tất cả các dự án trên đều là dự án "ma"… Các doanh nghiệp tự vẽ ra để lừa khách hàng.

Nhiều sàn bất động sản đua nhau về huyện Cam Lâm để dụ khách mua nền.


Để tìm hiểu thực trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn huyện Cam Lâm, PV Tài chính Doanh nghiệp đã đi thực tế từng dự án “ma” trên. Tại dự án ma Khu dân cư Quang Trung (cuối đường Nguyễn Khuyến, thị trấn Cam Đức), PV được nhiều sale chào mời mua đất với giá 6 đến 8 triệu/m2, thổ cư 100%. Toàn bộ dự án “ma” này chào bán này rộng hơn 5.000m2 với 40 nền. Giá bán giao động từ gần 700 đến hơn 1 tỷ/nền. Các con đường ở đây đều được các chủ đầu tư “tự vẽ” và liên kết với đường nhà nước, chưa được các cơ quan nhà nước chấp thuận.

Hay tại dự án Khu dân cư Đinh Tiên Hoàng (xã Cam Hải Tây), đơn vị môi giới rao bán rầm rộ. Dự án "ma" này được vẽ ra hơn 100 nền. Giá giao động từ 8 đến 12 triệu/m2 tuỳ từng vị trí. Các con đường ở đây cũng được chủ đầu tư tự làm… để lừa khách hàng.

Đường xá xây dựng không phép đã hoàn thiện, nhưng chính quyền địa phương không biết.


Thực trạng phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm đang diễn ra rất phức tạp, khó kiểm soát. Vì sao huyện Cam Lâm để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện ở đâu? Chúng tôi sẽ nêu trong những bài viết sau. 

Bất chấp ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh đến để tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư; đồng thời xử lý vi phạm về xây dựng trái phép (hạ tầng) trên khu đất tự phân lô chuyển nhượng đất nền không lập dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật hoặc làm đường trái phép trên đất trồng cây… Tuy nhiên, đến nay, nhiều sàn vẫn tiếp tục cấu kết với người dân, phân lô bán nền tràn lan. Hiện nay, huyện Cam Lâm vẫn đang nóng liên quan đến phân lô bán nền. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm