Nỗi lo "nhà không số, phố không tên" tại Khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng

| 9-01-2020, 09:54 | Chính sách

Năm cũ qua đi chào đón năm mới nhưng tâm trạng hàng trăm hộ dân tại khu đô thị triệu đô không lấy làm vui vẻ khi đang sống trong cảnh nhà không số, phố không tên.

Dự án khu đô thị Đa Phước nhìn từ trên cao



Tình trạng này đang diễn ra tại dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước - Đà Nẵng khi những người dân cư trú ở đây đã hơn 3 năm nhưng không làm được giấy tờ tuy thân.



Tận mắt chứng kiến cảnh khang trang bên trong khu đô thị Đa Phước khiến không ít người “choáng” bởi những tiện ích cơ bản về điện, đường, cây xanh, khuôn viên đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu cuộc sống hiện đại nhưng người dân sinh sống ở đây lại không hề thoải mái.



Thực tế cho thấy, dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước Đà Nẵng đang bị thanh tra nên quyền lợi người mua nhà cũng bị ảnh hưởng, việc thực hiện các giấy tờ liên quan đến đất đai, cư trú của người dân cũng bị bỏ ngỏ.



Theo tìm hiểu của PV, Khu đô thị Đa Phước được thiết kế khép kín có 7 dãy, các dãy nhà 3 và 4 tầng liền kề hiện có hơn 100 hộ dân sinh sống và giá thuê nhà ở đây dao động ở mức từ 700 - 1.000 USD/tháng.
Hàng trăm hộ dân sống bất an trong khu đô thị triệu đô lấn biển Đa Phước



Theo ông V - một hộ dân sống ở Khu đô thị lấn biển Đa Phước, các hộ dân ở đây mua nhà theo hình thức chìa khóa trao tay, sau khi nhận nhà người dân vào ở với thời gian lưu trú đã 3 - 5 năm. Tùy vào diện tích mà mức giá khác nhau nhưng hiện nay giá thị trường mỗi căn ở đây không dưới 10 tỷ đồng.



“Tôi chuyển vào khu đô thị Đa Phước sinh sống hồi năm 2017 với giá mua hơn 6 tỷ. Ngay khi dự án bị thanh tra vào tháng 3/2018, đã 3 mùa xuân trôi qua mà cảnh tượng vẫn nguyên vẹn như ngày nào, người dân không thể làm sổ đỏ và hộ khẩu để tiện đường sinh hoạt, cư trú và con cháu an tâm học hành".



"Đặc biệt, khi liên hệ công việc hay Tết đến, bạn bè, người thân muốn đến thăm nhà giống như “mò kim đáy bể” vì không có địa chỉ cụ thể và thậm chí không biết mình đang cư trú tại phường nào”, ông V. ngao ngán.



Cùng cảnh ngộ, bà V.T.A sống ở Block B2 khu đô thị lấn biển Đa Phước cho biết, bà bỏ ra số tiền gần chục tỷ đồng để mua nhà tại đây. Hiện nay muốn làm các thủ tục hành chính đều phải thông qua ban quản lý dự án và hồ sơ tổng thể của dự án nên rất phiền phức. Trong khi đó, vì tài sản có giá trị lớn nên nếu sớm ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người dân sẽ thuận lợi trong việc cầm cố, thế chấp để vay vốn đầu tư.



"Ít ra thì cũng danh chính ngôn thuận làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương liên quan đến các quyền lợi và nghĩa vụ cư trú cũng như thuận lợi trong đường làm ăn và học hành của con cái. Hơn lúc nào hết, tôi mong Tết này chính quyền có thể tạo điều kiện để các hộ gia đình có thể đăng ký địa chỉ tạm trú để thuận tiện cho việc đi lại, giao hàng, buôn bán…” - bà V.T.A cho biết.



Được biết, dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước có diện tích 29 ha nằm trên phần địa giới giáp ranh giữa hai quận Hải Châu và Thanh Khê. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2016.



Hiện tại khu đô thị lấn biển Đa Phước đã hình thành hàng chục dãy nhà liền kề với cả ngàn căn nhà đủ lối kiến trúc và phong cách. Trong đó diện tích và quy mô cũng rất phong phú, thấp nhất là nhà 3 tầng, thậm chí có nhà shophouse tới 5 tầng. Nhiều dãy nhà đã có người vào sinh sống, một số được hoàn thiện nội thất đang treo bảng cho thuê.



Tại đây đã hình thành quán xá buôn bán, cà phê phục vụ người dân sống trong đô thị. Ngoài ra, chủ đầu tư đã đổ cả vài ngàn tỷ đồng để xây dựng hàng loạt khu chung cư cao tầng và hạ tầng kỹ thuật quanh khu đô thị.



Theo đó, Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước - Chủ đầu tư dự án đã ký kết rất nhiều hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự với khách hàng. Tổng số tiền mà công ty thu của người dân khoảng 250 tỷ đồng.



Theo một lãnh đạo quận Thanh Khê, dự án Khu đô thị lấn biển Đa Phước nằm trên địa bàn nhiều phường, nhiều quận lại mang yếu tố “lấn biển” nên phần địa giới chưa được xác định rõ ràng.



"Các vấn đề tại dự án xảy ra từ thời kỳ trước đang bị thanh tra. Hiện nay TP Đà Nẵng phải tập trung tháo gỡ nhưng cũng phải chờ có kết luận của thanh tra mới có hướng giải quyết dứt điểm” - lãnh đạo này khẳng định.



DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm