Kiến nghị sớm có văn bản bồi thường khu đất 4,3 ha ở Thủ Thiêm

| 29-11-2019, 15:30 | Chính sách

UBND Q.2 vừa có văn bản gửi Thường trực UBND TP.HCM về việc bồi thường, thu hồi đất Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Kiến nghị sớm có văn bản bồi thường khu đất 4,3 ha ở Thủ Thiêm
Khu vực 4,3 ha ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Ảnh: Ngọc Dương



Theo đó, để tiếp tục công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) và thu hồi đất KĐTM Thủ Thiêm (tránh gây thất thoát, lãng phí do chậm thu hồi đất), UBND Q.2 kiến nghị UBND TP chỉ đạo sở ngành liên quan sớm tham mưu, ban hành văn bản pháp lý giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp trong khu đất 4,3 ha ở KP.1, P.Bình An (Q.2); đồng thời cơ quan chức năng cần hoàn thiện pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch KĐTM theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ.



Trước đó, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 1483/2019, UBND Q.2 phối hợp với tổ công tác liên ngành rà soát và bổ sung 10 nội dung về chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu đất 4,3 ha. Tháng 10.2019, HĐND TP ban hành nghị quyết về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường hỗ trợ, TĐC bổ sung với các hộ dân này.



Hiện UBND Q.2 đã thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá, xác định hệ số hoán đổi để tính bồi thường, hỗ trợ. Trên cơ sở đó, căn cứ vào giá bồi thường, hỗ trợ của dự án lân cận đã được TP phê duyệt cùng thời điểm để xác định đơn giá tại các khu TĐC tính bù trừ chênh lệch diện tích hoặc giải quyết chi trả bằng tiền. Giữa tháng 11.2019, Hội đồng bồi thường KĐTM Thủ Thiêm đã thông qua chứng thư, đơn giá tại các khu TĐC để tính bù trừ chênh lệch diện tích khi bố trí TĐC.



Sau khi hoàn tất hồ sơ liên quan, UBND Q.2 sẽ trình Sở TN-MT xem xét thẩm định hệ số hoán đổi, đơn giá tại các khu TĐC tính bù trừ chênh lệch và chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC bổ sung để trình UBND TP phê duyệt. Cùng với đó, UBND Q.2 kiến nghị UBND TP giao Sở QH-KT và các đơn vị có liên quan hoàn tất thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết 1/500; đồng thời đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh với 3 lô đất tại khu 1,8 ha P.Bình Khánh để triển khai bố trí TĐC cho dân sau khi chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC bổ sung được phê duyệt. Trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, UBND Q.2 kiến nghị UBND TP giao Ban Quản lý đầu tư - xây dựng KĐTM Thủ Thiêm phối hợp với các sở Xây dựng, Tài chính thực hiện thanh lý, tháo dỡ đối với nhà mẫu tại khu 38,4 ha P.Bình Khánh; tiến hành phát hoang, san lấp mặt bằng khu 1,8 ha P.Bình Khánh.



UBND Q.2 cũng kiến nghị TP sau khi TP và các cơ quan T.Ư tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân liên quan đến 5 khu phố thuộc ba phường Bình An, An Khánh và Bình Khánh thì chấp thuận cho UBND Q.2 tiếp tục áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất, nhằm đảm bảo triển khai dự án. Đặc biệt là các trường hợp thuộc khu vực ưu tiên 4 tuyến đường chính; hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc...



Báo cáo của UBND Q.2 cho hay hiện đã thu hồi được 99,45% diện tích đất toàn khu; còn lại hơn 6,5 ha với 79 hồ sơ chưa thu hồi. Từ đầu năm 2016, UBND Q.2 tạm dừng việc cưỡng chế thu hồi đất do phát sinh khiếu nại đông người khiến cho tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng từ đó đến nay rất chậm, không đáp ứng yêu cầu, chỉ đạo của UBND TP.



DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm