Bản đồ đường vành đai 4 Hà Nội và những thông tin cần biết

| 14-01-2022, 13:50 | Chính sách

Với số vốn 66.500 tỷ đồng, đường vành đai 4 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thủ đô. Chính vì vậy, dự án nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản. Để mọi người có cái nhìn tổng quát nhất về dự án, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về bản đồ đường vành đai 4 Hà Nội và những thông tin cần biết

1. Tổng quan về bản đồ đường vành đai 4 Hà Nội


Bản đồ đường vành đai 4 Hà Nội và những thông tin cần biết

Đường Vành Đai 4 Hà Nội là tuyến giao thông phục vụ việc di chuyển của nhân dân thủ đô. Dự án được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013 và đang triển khai thi công. Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo quy hoạch tổng thể, đường vành đai 4 Hà Nội thiết kế 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Tuyến đường có chiều rộng 90 – 135m, chiều dài 136,6 km, đi qua 16 đơn vị hành chính cấp huyện gồm:

  • Đan Phượng, Hà Đông, Hoài Đức, Mê Linh, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín (Hà Nội)
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc)
  • Thuận Thành, Tiên Du, Từ Sơn, Yên Phong (Bắc Ninh)
  • Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ (Hưng Yên)
  • Hiệp Hòa (Bắc Giang)
  • Đường vành đai 4 Hà Nội còn đi qua 3 con sông là sông Hồng, sông Cầu và sông Đuống.

2. Chi tiết quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội

2.1. Đường vành đai 4 đoạn thuộc Hà Nội

Trong 5 tỉnh thành đi qua, phần Đường vành đai 4 thuộc địa phận Hà Nội có chiều dài 56,5 km trên tổng số 136,6 km. Cụ thể:

  • Điểm đầu nằm ở km3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) kéo dài đến khu đô thị Mê Linh (huyện Mê Linh). Từ đây, thông qua cầu Hồng Hà để bắc ngang qua sông Hồng. Tiếp tục nối đến xã Hồng Hải (huyện Đan Phượng).
  • Từ Hồng Hà, đường vành đai cắt Quốc lộ 32, nối dài đến địa phận xã Đức Thượng (Hoài Đức), cắt ngang qua đại lộ Thăng Long. Tiếp theo là nối đến Quốc lộ 6 tại phường Yên Nghĩa, đến QL1A (xã Văn Bình, Thường Tín). Cuối cùng là thông qua cầu Mễ Sở để vượt qua sông Hồng và sang địa phận huyện Khoái Châu (Hưng Yên)

2.2. Đường vành đai 4 đoạn thuộc Hưng Yên

Đoạn đường vành đai 4 đi qua tỉnh Hưng Yên có chiều dài 20,3 km. Tuyến hành trình từ huyện Khoái Châu đi qua các huyện Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ. Kéo dài đến Quốc lộ 5 tại Km 17+900 (gần trạm thu phí Hà Nội – Hải Phòng), Vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng sẽ đến phạm vi tỉnh Bắc Ninh

2.3. Đường vành đai 4 đoạn thuộc Bắc Ninh

Đoạn đường vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 21,2 km. Bắt đầu từ xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành đến quốc lộ 39 tại xã Trạm Lộ (huyện Thuận Thành). Sau khi vượt sông Đuống, tuyến đường nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long ở xã Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh).

2.4. Đường vành đai 4 đoạn thuộc Bắc Giang

Đoạn đường vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Giang có chiều dài 20,8 km, được chia thành 1 tuyến chính và 3 tuyến phụ. Chi tiết như sau:

  • Điểm đầu của tuyến chính nằm tại QL1 km129+200 (thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên). Điểm cuối nằm ở cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú (xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn).
  • Trên tuyến đường chính này sẽ xây dựng 2 cây cầu gồm cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (vượt sông Cầu tại Hiệp Hòa, Sóc Sơn) và cầu vượt đường sắt tại Km1+110,925 (huyện Việt Yên)

2.5. Đường vành đai 4 địa phận Vĩnh Phúc

Đường vành đai 4 ở tỉnh Vĩnh Phúc có vị trí tiếp giáp điểm đầu dự án, được kết nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thành phố Phúc Yên). Những thông tin đầy đủ và chi tiết hơn sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật đến độc giả trong thời gian tới.

3. Thiết kế đường vành đai 4 Hà Nội


Đường vành đai 4 là dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Dự án đi qua khoảng 1.230ha với các hạng mục chính gồm:

  • 6 làn xe với chiều rộng 120m. Tốc độ thiết kế cho phép lên đến 100km/h. Tất cả các đoạn đường đều có hành lang để trồng cây xanh và tạo cảnh quan cho đô thị.
  • Đường gom: Được thiết kế chạy song song với 2 trục đường chính. Tùy theo sự phát triển tại địa phương mà nó đi qua để đáp ứng nhu cầu di chuyển và vận tải. Trục đường được thiết kế với 2 làn xe.
  • Đường vành đai 4 đi qua tổng cộng 12 nút giao thông chính. Cùng với đó là một loạt các cầu vượt, hầm chui để bảo đảm tất cả các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện nhất.

4. Tiến độ quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội

Theo kế hoạch ban đầu thì tuyến đường vành đai 4 sẽ đi vào khai thác từ quý III năm 2021. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là khâu giải phóng mặt bằng mà dự án đến giờ vẫn chưa hoàn thiện. Hiện nay, Ủy ban nhân dân Hà Nội đã yêu cầu nhà đầu tư lập hồ sơ đoạn đường vành đai 4 nối từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Pháp Vân – Cầu Giẽ. Hình thức đầu tư là PPP. Các đoạn, tuyến khác cũng đang được gấp rút triển khai để nhanh chóng thông tuyến.

5. Lợi ích của đường vành đai 4 Hà Nội

5.1. Hoàn thiện hơn hạ tầng giao thông thành phố

Đường vành đai 4 giúp giảm tải một lượng lớn phương tiện di chuyển trong nội thành, có vai trò quan trọng trong việc chia sẻ gánh nặng với tuyến đường khác. Nhờ vậy mà các tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện. Đặc biệt, đường vành đai 4 còn giúp việc kết nối Hà Nội với các đô thị vệ tinh thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Chẳng hạn như trước đây, muốn di chuyển từ Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam sang Vĩnh Phúc hay Thái Nguyên phải đi qua đường vành đai 3. Nhưng khi có vành đai 4 thì mọi người có thể dễ dàng kết nối với cao tốc Pháp Vân và Quốc lộ 1A.

5.2. Thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhà đất

Quy hoạch giao thông là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Thông thường, nơi nào có dự án giao thông được triển khai thì giá đất khu vực sẽ tăng lên. Dự án có quy mô càng lớn thì biên độ tăng giá càng cao. Đường vành đai 4 vốn là dự án trọng điểm. Chính vì vậy, các chuyên gia lẫn giới đầu tư có quyền tin rằng, dự án sẽ tạo động lực phát triển cho lĩnh vực nhà đất tại các địa phương mà nó đi qua.

5.3. Đẩy mạnh hoạt động giao thương

Tuyến đường vành đai 4 mở ra cơ hội giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận. Từ đó tạo nên một vùng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực từ chính trị cho đến văn hóa, xã hội để xứng đáng với vai trò là trọng điểm kinh tế khu vực phía Bắc.

Dự án đường vành đai 4 đang được gấp rút hoàn thiện. Đây là một dự án quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thủ đô trong tương lai. Hy vọng những thông tin này đã cung cấp cho bạn đọc những tin tức cần thiết. Hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết sắp tới của bất động sản ODT.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm