Bình Ðịnh xin cơ chế di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-04-2020, 09:20 | Thị trường 24h

Trong văn bản mới gửi Bộ TN&MT, UBND tỉnh Bình Định đề nghị được hướng dẫn các nội dung liên quan việc cấp giấy chứng nhận căn hộ khách sạn và cho thuê đất để di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn.



Một số khách sạn nằm ven biển Quy Nhơn

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trước đây, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn theo hình thức Nhà nước cho thuê đất và đơn vị trả tiền thuê đất hằng năm nhằm thu hút đầu tư và giúp các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả tại vùng ven biển TP. Quy Nhơn. Các dự án này đã đảm bảo các quy định tại thời điểm cho thuê đất. Nhưng theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, khu vực dọc bãi biển Quy Nhơn (phía Đông đường An Dương Vương) sẽ làm công viên phục vụ mục đích công cộng.

Đưa ra chủ trương di dời các khách sạn ven biển, UBND tỉnh Bình Định cũng đã quy hoạch quỹ đất tại vị trí mới phù hợp và dự kiến cho các đơn vị này thuê đất để di dời, xây dựng lại khách sạn theo hình thức cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất (không thông qua đấu giá).

Tuy nhiên, việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn (theo hình thức chỉ định) để tiếp tục hoạt động hiện chưa có quy định cụ thể.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2013 quy định, không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp Nhà nước giao, cho thuê đất có thời hạn nhưng không được gia hạn theo quy định. Nhưng trên thực tế, các khách sạn này có quy mô lớn nên nếu không được bồi thường, hỗ trợ thì các nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn.

Khánh Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm