4 lưu ý khi kinh doanh nhà cho thuê mà chủ nhà bắt buộc phải nhớ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-11-2019, 10:18 | Kiến thức

Hiện nay nhiều người chọn hướng kinh doanh nhà cho thuê. Đây là một loại hình kinh doanh mới, tuy nhiên cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Một trong số những nguyên nhân đó là do nhà thuê không phù hợp với nhu cầu của người thuê,… Vậy để thành công trong lĩnh vực này, người đầu tư cần chú ý những gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây:

1. Xác định đối tượng thuê là ai?

Xác định đối tượng thuê nhà là ai là vấn đề mà chủ nhà nên quan tâm đến đầu tiên. Cách xác định đối tượng thuê nhà sẽ căn cứ trên vị trí của ngôi nhà tương lai ở đâu? Nếu như nhà ở những nơi có nhiều công ty, nhà máy, xưởng, xí nghiệp,… thì đối tượng đa phần sẽ là công nhân. Hoặc nhà ở những khu trung tâm thì đa phần đối tượng sẽ là nhân viên văn phòng, sinh viên hoặc cặp vợ chồng trẻ,…

4 lưu ý khi kinh doanh nhà cho thuê mà chủ nhà bắt buộc phải nhớ
Tùy thuộc vào đối tượng mà chủ nhà xác định quy mô ngôi nhà

Tuy nhiên, cách xác định này cũng mang tính chất tương đối, chỉ là khoanh vùng đối tượng. Vì vẫn có những trường hợp đặc biệt khác. Nguyên nhân của việc xác định đối tượng thuê trước khi tiến hành xây nhà bởi vì: Tùy thuộc vào đối tượng mà cách xây phòng ốc, cách bố trí phòng ốc sẽ khác nhau. Chẳng hạn như nhà cho sinh viên thuê thì chỉ cần diện tích rộng rãi vì sinh viên có nhu cầu chia sẻ phòng với nhiều bạn khác để giảm chi phí. Hoặc đối tượng thuê nhà là cặp vợ chồng trẻ thì cần phải thiết kế phòng ốc rõ ràng, chia phòng cụ thể, có thể là 2,3 phòng và kết cấu phù hợp cho gia đình có em bé nhỏ…

Hơn nữa, ý nghĩa của việc xác định rõ đối tượng như vậy cũng là cách để chủ nhà ước lượng chi phí cho việc xây dựng đó là bao nhiêu? Nếu như nhà ở nơi tập trung nhiều công nhân, người có mức thu nhập thấp thì chi phí sẽ thấp hơn, vì nếu đầu tư quá lớn thì tiền thuê cao, trong khi thu nhập của họ ở mức trung bình và thấp. Nếu như nhà ở vị trí trung tâm thì nên đầu tư lớn, xây nhà đẹp, cho thuê nhà nguyên căn cao cấp, với mức thuê khoảng 3 – 3.5 triệu hàng tháng.

2. Xác định rõ ràng nguồn vốn hiện có

Xây nhà cho thuê là hình thức kinh doanh khá mớ mẻ, tuy nhiên bản thân nó cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Đặc biệt rủi ro xuất phát từ vấn đề tài chính, nếu như không xác định rõ ràng ngay từ ban đầu từ rất có khả năng chủ nhà sẽ rơi vào hoàn cảnh túng thiếu, nợ mẹ đẻ nợ con, gây ra rất nhiều khó khăn.

Đa phần những ai kinh doanh nhà cho thuê đều sử dụng đồng vốn nhàn rỗi, nếu như thiếu một ít có thể vay vốn ngân hàng, nhưng không được vay quá 30% giá trị. Hơn nữa, chủ nhà lưu ý một điều, sau khi hoàn thành xong thì mất khoảng hơn 6 tháng thì chủ nhà mới cho thuê hết nhà. Có nghĩa là sau khi xây nhà xong chủ nhà vẫn chưa có thu nhập ngay, nếu như vay vốn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền lãi ngân hàng trong thời gian đầu.

Có nhiều người vốn ít nhưng lại thuê gấp 2,3 lần số đó để mua đất nền rồi sau đó lại tiếp tục vay mượn để xây nhà cho thuê. Như vậy, nợ nần chồng chất làm cho chủ nhà càng thêm khó khăn. Chính vì vậy mà chủ nhà cần phải xác định rõ ràng tài chính của mình trước khi quyết định xây nhà cho thuê.

3. Lên kế hoạch đầu tư chi tiết

Nếu như chủ nhà có diện tích đất xây dựng lớn thì có thể xây nhiều nhà với diện tích tương đương nhau, khoảng 30 – 35 m2/căn. Đa phần nhà nguyên căn cho thuê đều có lầu, không gian tầng trên và tầng dưới giúp cho diện tích rộng hơn, thoáng đãng hơn.

Đầu tư vào nội thất bên trong chính là cách thu hút khách hàng

Trước khi xây dựng chủ nhà có thể liên hệ với một số nhà thầu để xin ý kiến. Căn cứ trên bản vẽ có thể ước tính được chi phí cho vật liệu, công thợ và nội thất. Nếu như chủ nhà thuê nhà thầu xây dựng thì cũng không nên giao phó hoàn toàn cho họ, hãy giành thời gian để kiểm tra giám sát công trình, tránh tình trạng công trình kém chất lượng sẽ gây rắc rối về sau.

Khi xây dựng, chủ nhà hãy lưu ý một số điểm như: hệ thống điện nước, cống thoát nước, chống thấm,… vì có nhiều trường hợp sau khi hoàn thành nhà xong, đã cho khách thuê nhưng tường bị thấm nước, cống thoát nước bị nghẹt,… làm cho khách hàng trả nhà, ảnh hưởng đến uy tín chủ nhà.

4. Đầu tư vào chất lượng hạ tầng

Bên cạnh việc đầu tư vào phòng ốc, nội thất bên trong thì chủ nhà cũng không nên bỏ qua việc đầu tư vào chất lượng cơ sở hạ tầng bên ngoài. Thông thường chủ nhà bỏ qua tâm lý của khách thuê, một trong những điều khiến cho họ quyết định thuê nhà đó chính là cơ sở hạ tầng. Khách hàng có thể bỏ ra chi phí cao hơn để thuê một căn nhà tiện nghi, đầy đủ, giúp cho chủ nhà nhanh chóng ổn định thu nhập. Nếu như chủ nhà có nhiều nhà cho thuê thì có thể đính kèm dịch vụ bảo vệ, giám sát an ninh, dịch vụ này không những giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm và dĩ nhiên họ không ngần ngại bỏ thêm một ít chi phí cho việc bảo đảm an ninh.

Ngoài ra, chủ nhà nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng bên ngoài để lấy cảm tình của người thuê

Bên cạnh đó, chủ nhà cũng nên quan tâm đến một số vấn đề xung quanh như rác thải, nước thải… vì đôi khi những vấn đề nhỏ như vậy mà chủ nhà không giải quyết được cũng có thể dẫn đến mất khách. Tuy nhiên cách quản lý nhà thuê phải chặt chẽ, phải ràng buộc người thuê vào một số điểm quy định để dễ quản lý.

Một kinh nghiệm nữa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đó chính là kinh nghiệm mua đất nền để xây nhà cho thuê. Để nhanh thu hồi được vốn buộc nhà đầu tư phải tìm được một vị trí phù hợp, tập trung vào đối tượng có thu nhập từ khá trở lên. Tuy nhiên để mua được đất nền ở những khu vực tiềm năng như vậy thì giá cả rất cao, mà muốn mua được giá ưu đãi hơn thì hãy dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu thông tin, xác định khu vực…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm