Chung cư Linh Đàm và hàng loạt 'lùm xùm' chưa có hồi kết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 1-11-2019, 14:11 | Phân tích Nhận định

Từng tự hào là một khu đô thị kiểu mẫu được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng và hưởng không gian xanh với diện tích mặt hồ, công viên hiếm có, thế nhưng trong nhiều năm trở lại đây, các chung cư tại khu đô thị Linh Đàm lần lượt mắc phải những “lùm xùm” chưa có hồi kết.

Dấu hiệu xuống cấp trầm trọng

Cầu thang bộ lở tróc, thang máy ì ạch, tường nhà vệ sinh ẩm mốc, gạch nền bong vỡ... là những gì mà cư dân tại chung cư CT4 ở khu nhà hiện đại Linh Đàm đang phải đối mặt.


Bên cạnh đó, tổ hợp các tòa nhà chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 ở khu đô thị Linh Đàm là một trong những dự án nhà giá rẻ của đại gia Lê Thanh Thản gây nhiều ồn ào nhất trong vài năm qua. Một số tòa nhà đưa vào hoạt động chưa đầy một năm đã phải bóc những tấm gạch ốp cầu thang máy để sửa chữa, hạ tầng xuống cấp nhanh chóng, công tác bảo trì tòa nhà không được duy trì thường xuyên gây ra nhiều bức xúc cho cư dân.


Chung cư Linh Đàm và hàng loạt 'lùm xùm' chưa có hồi kết>

Những vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra

Tháng 9 năm 2015, tại tòa nhà HH4A thuộc Khu đô thị Linh Đàm đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến nhiều cư dân bị thương. Qua quá trình tìm hiểu, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do sự cố từ hộp kỹ thuật tầng 17.


Vào tháng 3 năm 2016, nhiều tiếng nổ lớn kèm theo khói đen mù mịt bốc ra từ bốt điện phía sau tòa nhà HH4C, giữa khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến hàng nghìn người dân nơi đây hoảng loạn. Rất may, khi sự việc xảy ra, không có ai ở gần, nên không có thiệt hại về người, tuy nhiên, nhiều tòa nhà tại khu chung cư Linh Đàm bị mất điện ngay sau đó.


Mới đây, một tiếng nổ lớn phát ra từ hộp đựng đồ tại khu vực ki ốt dưới chân tòa nhà HH3A khu chung cư Linh Đàm khiến nhiều người có mặt tại đây trọng thương.


>

>

Cư dân hốt hoảng vì mắc kẹt trong thang máy

Ngày 28/10 vừa qua, nhiều người dân di chuyển lên thang máy tòa chung cư Linh Đàm đã hốt hoảng khi bị mắc kẹt bên trong. Theo người dân, khi chiếc thang đi từ tầng 1 lên được hơn 1m thì bất ngờ dừng lại khiến nhiều người hoang mang. Mặc dù không có ai bị thương nhưng cư dân của chung cư Linh Đàm lo ngại rằng, trước lượng cư dân “khổng lồ” như vậy, tình trạng mắc kẹt sẽ còn tái diễn nếu không có sự can thiệp từ chủ đầu tư hay những người quản lý.


>

Chung cư Linh Đàm “dính” nhiều vi phạm

Dù chỉ được phê duyệt cao nhất 27 tầng nhưng chung cư HH Linh Đàm lại xây dựng tới 36 và 41 tầng. Như vậy, đối chiếu thực tế, chủ đầu tư đã xây vượt 14 tầng so với quy hoạch và giấy phép được duyệt.


Cũng theo quy hoạch, tổ hợp HH chung cư Linh Đàm được xây dựng 12 tòa nhà nhỏ trên khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, khu đất này bị phá vỡ quy hoạch ban đầu và biến thành tổ hợp chung cư HH Linh Đàm với khoảng 8.000 căn hộ.


>Cùng với đó, theo quy hoạch được duyệt, tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3 thuộc lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở Linh Đàm sẽ có 3 tầng hầm. Tuy nhiên chủ đầu tư chỉ cho xây dựng 1 tầng hầm duy nhất khiến việc gửi xe của cư dân trở nên quá tải. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng cháy, tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam đã quy định các tòa nhà cao tầng phải cách nhau tối thiểu 25m, có đường dành cho xe chữa cháy rộng tối thiểu 3,5m... Nhưng thực tế, 12 khối nhà HH1, HH2, HH3, HH4 của chung cư Linh Đàm đều bố trí san sát nhau và khoảng cách giữa 3 tòa A - B - C của khối chỉ là 10 - 15m.


Với mật độ xây dựng rất cao, các chung cư Linh Đàm thường được gọi vui là “chung cư tổ kiến”.


>Việc mua được nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở thành hiện thực. Tuy nhiên, với mức chất lượng thực sự, với những bất tiện và nguy cơ mất an toàn thường trực, nhà giá rẻ của “đại gia điều cày” khiến nhiều người băn khoăn và đặt dấu chấm hỏi.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm