Hết tiền Dự án Unico Thăng Long “đắp chiếu”

| 4-04-2024, 09:55 | Thị trường 24h

“Đắp chiếu” đã gần một năm

Dự án khu nhà ở Unico Thăng Long hay dự án Unico Thăng Long Tower là những cái tên mỹ miều mà chủ đầu tư đặt cho dự án nhà ở xã hội Unico Thăng Long, toạ lạc mặt tiền Quốc lộ 13, phường Tân Định, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006.

Ban đầu, chủ đầu tư dự án là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương mại Hải Long (DNTN Hải Long). Tuy nhiên, thời điểm được chấp thuận đầu tư doanh nghiệp này lại không đủ năng lực thực hiện dự án.

Hết tiền Dự án Unico Thăng Long “đắp chiếu”

Dự án Unico Thăng Long "đắp chiếu" gần một năm nay (Ảnh: Quang Linh)


Đến năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho DNTN Hải Long liên kết với Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương Mại Unico (Công ty Unico) để thực hiện dự án.

Liên doanh này ngay lập tức quảng cáo và rao bán rầm rộ dự án trên mạng xã hội và các nền tảng khác.

Từ đầu 2019, Công ty Unico cũng thu tiền từ khách hàng bằng các hợp đồng đặt cọc. Thời điểm thu cọc, Công ty Unico tự tin quảng cáo dự án có 3 block cao 19 tầng, với gần 1.100 căn hộ đầy đủ tiện nghi, hiện đại.

Thế nhưng theo quy hoạch, dự án chỉ được cấp phép xây dựng 2 block cao 15 tầng, với tổng số căn hộ dự kiến là gần 800.

Cổng công trình luôn ở trong tình trạng đóng kín (Ảnh: Quang Linh)


Liên quan đến tiến độ dự án, ngày 27/3/2024, PV có mặt tại khu vực dự án Unico Thăng Long. Theo ghi nhận, dự án đã hoàn thành xây dựng phần thô đến tầng 15 thì dừng lại, không có dấu hiệu tiếp tục thi công.

Bên ngoài dự án được bao quanh bởi hàng rào dựng bằng tôn kiên cố. Cả hai lối vào dự án cũng ở trong tình trạng cửa đóng then cài. Phía bên trong dự án cỏ mọc um tùm, không có bất kỳ máy móc hay công nhân nào làm việc.

Ngay bên cạnh dự án là trụ sở của Công ty Unico. Tại đây cũng chỉ có lác đác vài nhân viên và bảo vệ gần như luôn luôn túc trực ở khu vực cổng ra vào dự án.

Theo chú L. (một người dân sống cạnh dự án) thì dự án Unico Thăng Long đã ngừng thi công gần một năm nay. Kể từ đầu tháng 4/2023 dự án đã đóng cửa, từ đó không còn thấy công nhân hay máy móc tiếp tục thi công.

Chủ đầu tư thừa nhận khó khăn, người mua nhà hoài nghi

Trao đổi với PV, ông Dương Tiến Hoan - TGĐ Công ty Unico thừa nhận doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính và nguồn vốn thực hiện dự án dẫn đến việc dự án Unico Thăng Long “đắp chiếu” gần 1 năm nay. Tuy nhiên theo ông Hoan, hiện tại Unico đã tiếp cận được nguồn vốn từ một đơn vị ngân hàng và sẽ sớm triển khai lại dự án.

“Hiện tại bên anh đang lựa chọn nhà thầu và sẽ sớm triển khai lại dự án sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5”, ông Hoan nói.

Người mua nhà như đang ngồi trên đống lửa khi chủ đầu tư yếu kém, dự án thì chưa rõ tương lai (Ảnh: Quang Linh)


Đối lập với những lạc quan từ phía đại diện chủ đầu tư, nhiều khách hàng mua nhà của dự án Unico Thăng Long bày tỏ hoài nghi về tiềm lực tài chính của Công ty Unico. Họ lo sợ rằng với những vướng mắc đang gặp phải dự án sẽ còn “đắp chiếu” trong một thời gian dài, nhất là khi những khó khăn về vốn không phải là vấn đề duy nhất tồn tại ở dự án.

Anh N.D.T. (mua nhà theo hợp đồng đặt cọc tháng 4/2019) cho hay, từ thời điểm ký kết Hợp đồng đặt cọc với Công ty Unico đến nay anh đã đóng hơn 30% giá trị căn hộ. Theo hợp đồng thì chủ đầu tư có nghĩa vụ phải ký hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng khi đến hẹn, chủ đầu tư lại tìm mọi lý do để trốn tránh.

“Song song với đó họ cũng viện cớ để lùi thời gian bàn giao so với hợp đồng đã ký. Ban đầu, chủ đầu tư cam kết giao nhà trong tháng 12/2020, sau đó là tháng quý 2/2021 rồi quý 1/2023, quý 4/2023. Khi tôi phản ánh sự việc với cơ quan chức năng thì nhận được câu trả lời Công ty Unico đang gặp khó khăn nên việc trả lại cọc là điều không thể”, anh T. chia sẻ.

Theo hồ sơ mà PV Tài chính Doanh nghiệp có được, hiện tại có rất nhiều khách hàng đang gặp phải tình cảnh tương tự. Đa số trong số họ đều đã đóng đủ 30% giá trị căn hộ từ nhiều năm trước nhưng đến nay thứ họ có trong tay chỉ vỏn vẹn “Hợp đồng đặt cọc” có thể bị tranh chấp bất cứ lúc nào và những lời hứa từ phía chủ đầu tư.

Người dân căng băng-rôn đòi tiền (Ảnh bạn đọc cung cấp)


Mặt khác, tháng 3/2023, Công ty Unico cũng thừa nhận “dự án đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giấy phép quy mô nâng tầng từ 15 lên 17 tầng nổi. Hồ sơ đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương gửi Bộ Xây dựng (xin ý kiến)”.

Với những vướng mắc đang gặp phải, liệu rằng dự án sẽ còn “đắp chiếu” trong bao lâu? Trường hợp này, quyền lợi của người mua nhà sẽ ra sao khi chính khách hàng đã góp vốn bằng các hợp đồng đặt cọc từ nhiều năm nhưng đến nay thậm chí vẫn chưa được ký kết hợp đồng mua bán?

Chủ đầu tư còn nợ tiền nhà thầu

Đáng chú ý, trên bức tường bằng tôn đã cũ xuất hiện nham nhở các chữ viết bằng sơn đỏ đã được bôi xoá nhiều lần. Theo người dân, những dấu sơn trên là của các nhà thầu và người dân mua nhà dự án vẽ lên vì không đòi được tiền. Theo thông tin mà PV có được, trước đó, các công nhân thuộc nhà thầu Gia Huy mang băng-rôn với nội dung: “Đề nghị ông Hoan Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Unico trả tiền nhân công cho nhà thầu Gia Huy”. Theo các công nhân này, phía nhà thầu đã thi công cho Công ty Unico 6 tháng nhưng chưa được thanh toán đầy đủ theo hợp đồng đã ký kết.

Về vấn đề này, ông Hoan cho hay, đây là điều bình thường mà không dự án nào tránh khỏi. Ông Hoan lý giải: “Công nợ còn là ràng buộc nhà thầu với trách nhiệm bảo hành dịch vụ đối với chủ đầu tư”.


Quang Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm