Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy khai thác dự án nhà ở xã hội

| 16-03-2024, 17:09 | Thị trường 24h

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi lãnh đạo các Bộ, cơ quan, địa phương tham dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Cùng dự Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Các thành phần tham dự gồm Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư Pháp, Tài Nguyên và Môi trường; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội; Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng giám đốc các Ngân hàng TMCP: BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank; lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Về phía doanh nghiệp, văn phòng Chính phủ đã có công văn mời lãnh đạo của các công ty gồm Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Sunshine... tham gia Hội nghị.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp thúc đẩy khai thác dự án nhà ở xã hội

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử chính phủ


Mới đây, sáng ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới được ban hành.

Trước đó, ngày 13/11/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị có sự tham gia của 22 doanh nghiệp bất động sản với những cái tên lớn như Vingroup, Becamex, Novaland, Him Lam, Sun Group, Masterise, BĐS Toàn Cầu, IMG... 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị này đã đưa ra quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là xác định xây dựng, phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột (xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa). Quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Cũng theo Thủ tướng, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

Điểm lại một số cơ chế ưu đãi cho dự án nhà ở xã hội như: Được dành tối đa 20% tổng diện tích đất để xây dựng công trình, dịch vụ, nhà ở thương mại; được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án; chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất; được vay vốn với lãi suất ưu đãi; cắt giảm quy định về điều kiện cư trú đối với đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; các đối tượng là công nhân, lực lượng vũ trang được hưởng thêm các chính sách riêng về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở cho lực lượng vũ trang…

Thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội đã có chuyển biến tích cực, các bộ ngành, địa phương, ngân hàng, doanh nghiệp cùng tìm cách, cùng làm, người dân cũng cố gắng, đã làm được một số việc, nhưng đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó trong cuộc họp này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, chỉ rõ những việc đã làm được và chưa làm được; nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm; những vấn đề trọng tâm cần giải quyết và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương.


Tuyết Nhung
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm