Tương lai bất định của biệt thự và nhà phố

| 6-03-2024, 11:23 | Thị trường 24h

Số liệu thống kê của Savills cho thấy, dòng sản phẩm biệt thự và nhà phố tại TP HCM đang giao dịch yếu nhất kể từ năm 2019 đến nay với lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ giảm liên tiếp. Cụ thể, trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp biệt thự và nhà phố giảm 40% theo năm, xuống 993 căn, thấp nhất trong 5 năm vừa qua và chủ yếu đến từ hàng tồn kho giá cao.

Tỷ lệ giao dịch thấp nhất trong 5 năm

Tương tự, lượng bán và tỷ lệ hấp thụ biệt thự và nhà phố ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, giảm xuống còn 29% và lượng bán chỉ đạt 286 căn, giảm 73% theo năm. Do nguồn cung biệt thự và nhà phố giá cả phải chăng vẫn còn hạn chế, lượng căn giá cao tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi các căn giá trị trên 30 tỷ đồng chiếm 67% tổng lượng bán.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills lý giải, nguyên nhân khách quan của tình trạng biệt thự và nhà phố ế ẩm đến từ việc quá trình huy động nguồn vốn bị ảnh hưởng bởi công cuộc thanh tra phát hành trái phiếu bất động sản. Ngoài ra, ảnh hưởng của diễn biến kinh tế và chính trị thế giới lên kinh tế trong nước gây nhiều khó khăn, khiến thu nhập và dòng tiền của doanh nghiệp và người dân tắc nghẽn.

Tương lai bất định của biệt thự và nhà phố

Mặt khác, sự khan hiếm của quỹ đất tại khu vực nội thành của TP HCM đã thúc đẩy giá nhà tăng cao, dẫn đến khả năng chi trả giảm đối với biệt thự và nhà phố. Vì nguồn cung có giới hạn và chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp, đối tượng người mua thu hẹp, làm tốc độ hấp thụ chậm đi đáng kể.

“Thực tế, mức hoạt động sụt giảm này phản ánh sự phát triển đúng chu kỳ của phân khúc nhà thấp tầng, dần dần sẽ ngày càng ít nguồn cung cho các sản phẩm này tại khu vực nội thành. Do tính khan hiếm, các sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp và người mua giàu.

Điều quan trọng hơn là, theo định hướng phát triển đô thị đến năm 2030, TP HCM sẽ tập trung phát triển phân khúc nhà cao tầng để tối ưu quỹ đất cũng như đáp ứng nhu cầu nhà ở lớn tại thành phố”, theo bà Giang.

Savills dự báo, trong năm 2024, nguồn cung biệt thự và nhà phố mới dự kiến sẽ có 1.400 căn gia nhập thị trường, trong đó sản phẩm từ 20 - 30 tỷ đồng chiếm khoảng 65%. Tình hình hoạt động suy giảm và giá bán tiếp tục đắt tại TP HCM là các thách thức lớn đối với tốc độ hấp thụ.

Xu hướng dịch chuyển về các địa phương lân cận

Nguồn cầu có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh thành lân cận. Bình Dương sẽ có hơn 3.400 căn mới, trong đó hơn 90% có giá dưới 10 tỷ đồng. Đồng Nai sẽ có 2.900 căn mới với 41% có giá 5 - 10 tỷ đồng và 29% có giá 10 - 20 tỷ đồng.

Các tỉnh vùng ven Đồng Nai, Bình Dương có lợi thế phát triển nhà thấp tầng để cung cấp cho thị trường TP HCM. Khi cơ sở hạ tầng nâng cấp và phát triển một cách đồng bộ, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn. Nhờ vậy, giá cả trở nên hợp lý và sản phẩm cũng đa dạng hơn, giúp nguồn cầu dịch chuyển mạnh hơn.

Đến 2026, nguồn cung nhà liền thổ tại TP HCM dự báo đạt gần 5.500 căn, bằng 78% so với Bình Dương và 40% so với Đồng Nai. 75% sẽ tập trung ở khu vực ngoại thành và 25% còn lại ở Quận 2. Bình Chánh có nguồn cung tương lai lớn nhất với 1.500 căn, theo sau là Quận 2 với 1.300 căn và Nhà Bè với 1.000 căn.


Như Hằng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm