Khu công nghiệp Đồng Văn III - Tỉnh Hà Nam

| 16-02-2024, 17:45 | Khu công nghiệp


KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG VĂN III – TỈNH HÀ NAM.

I. THÔNG TIN TỔNG QUAN KCN ĐỒNG VĂN III 

Khu công nghiệp Đồng Văn III được Thủ tướng chính phủ chấp thuận bổ sung các KCN tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam Văn bản số 1350/TTg-KTN ngày 15/08/2008 với tổng diện tích quy hoạch là 300ha. Tại văn bản này, KCN Đồng Văn III có tên là Khu công nghiệp ITAHAN. Ngày 22/12/2014, Thủ tướng chính phủ ban hành văn bản số 2628/TTg-KTN điều chỉnh qy hoạch phát triển các khu công nghiệp, trong đó KCN ITAHAN được đổi tên thành KCN Đồng Văn III. Ngày 24/12/2012, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định số 1746/QĐ-UBND phê duyệt phân khu tỷ lệ 1/200 KCN hỗ trợ Đồng Văn III. Theo đó, phạm vi nghiên cứu là 450,30618ha, chủ đầu tư cẩu dự án thời điểm này là Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam. Ngày 23/3/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 419/TTg-KTN về việc chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn III- giai đoạn 1 với quy mô diện tích đất dự kiến sử dụng là 131,59ha tại địa bàn các xã  xã Tiên Nội, xã Hoàng Đông, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, Hà NamThủ tướng chính phủ đồng ý phê duyệt các nội dung: Chủ đầu tư dự án là Công ty Đồng Văn II; Quy mô diện tích là 131,59 ha; địa điểm tại xã Tiên Nội, xã Hoàng Đông, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, Hà Nam. Chủ đầu tư được giao xây dựn và kinh doanh hạ tầng KCN là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III tỉnh Hà Nam. Thời gian hoạt động của KCN được phê duyệt là 70 năm. Ngày 20/9/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1233/QĐ-TTg quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2 của dự án với quy mô 168,41ha, tổng mức đầu tư là 1.272 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án là 50 năm và chủ đầu tư thực hiện dự án vẫn là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III tỉnh Hà Nam. Ngày 20/04/2022 theo văn bản số 363/TTg-CN, Thủ tướng chính phủ  phê duyệt bổ sung KCN Đồng Văn III với quy mô diện tích 223 ha có vị trí tại các phường: Tiên Nội, Yên Bắc, Hòa Mạc và các xã: Tiên Ngoại, Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam.


Vị trí kết nối vùng: KCn Đồng Văn III nằm liền kề đường quốc lộ 1A, thuộc phía đông đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38 và đường sắt Bắc – Nam.. Với vị trí đặc địa, nằm cạnh các tuyến đường giao thông chính và ngay sát cửa ngõ thủ đô Hà Nội, KCN Đồng Văn III trở thành một trong những KCN có lợi thế thu hút đầu tư, đem lại nhiều hiệu quả trong việc phát triển kinh tế công nghiệp cho tỉnh Hà Nam và cả nước.
Cách Hà Nội 40km;
Cách sân bay Nội Bài 70km;
Cách cảng Hải Phòng 90km;
Cách ga Phủ Lý – Hà Nam 12km;
Cách thành phố Ninh Bình 50km;
Cách thành Phố Nối, Yên Mỹ, Hưng Yên 48km;
Cách thành phố Bắc Ninh 76km.
Về tính chất:  
KCN Đồng Văn II là khu công nghiệp đa ngành, được định hướng là KCN hỗ trợ cho KCN Đồng Văn I và  KCN Đồng Văn II, bao gồm các ngành: Cơ khí lắp ráp, công nghiệp điện, điện  tử; sản xuất hàng tiêu dùng; công nghiệp chế biến thực phẩm; các loại hình công nghiệp khác không hoặc ít gây ô nhiễm môi trường theo chủ trương của khu và tỉnh.  

II. HẠ TẦNG CỦA KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG VĂN III

Hệ thống cấp điện:[/b] Điện cung cấp cho Khu công nghiệp Đồng Văn III được đảm bảo ổn định. Đặc biệt, kể từ tháng 1/2018, Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III có 02 Trạm điện 110kV song song cấp điện, bao gồm:  Trạm 110kV Đồng Văn tại Khu công nghiệp Đồng Văn và Trạm 110kV Đồng Văn III, giúp hạn chế tối đa tình trạng mất điện nếu xảy ra sự cố. Hai Trạm 110kV này do Công ty Lưới điện Cao thế Miền Bắc quản lý.
Đường dây cung cấp điện trong khu công nghiệp theo quy hoạch là đường dây 22kV do Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng Điện lực Miền Bắc quản lý, vận hành và bảo trì; đồng thời là đơn vị tiến hành thực hiện đấu nối điện, cung cấp dịch vụ bảo trì, vv.
Cấp điện ổn định: Điện cung cấp cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đồng Văn III luôn được duy trì ổn định ở điện áp từ 22.0 – 22.3kV. Theo thống kê về tình trạng mất điện trong quý I, năm 2018 tại KCN Đồng Văn III, chỉ có duy nhất một lần cắt điện để xử lý đe dọa sự cố và việc cắt điện được thực hiện vào Chủ Nhật.
Recloser: Các doanh nghiệp đầu tư tại Khu công nghiệp Đồng Văn III đều phải lắp đặt thiết bị đóng cắt tự động (recloser). Với thiết bị này, trường hợp một doanh nghiệp xảy ra sự cố điện sẽ không gây ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp khác, đảm bảo an toàn điện chung trong khu công nghiệp.
Hệ thống cấp nước sạch:[/b] Nước sạch tại KCN Đồng Văn III được lấy từ Nhà mát nước số 01 với công suất 60.000m3/ngày đêm và từ nhà máy nước xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên công suất 200.000m3/ngày đêm. Với mạng lưới cấp nước kết hợp mạng vòng, đường ống cấp chính sử dụng ống HDPE 100:300. Đường ống dẫn nước được đấu nối đến chân hàng rào các lô đất, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sản xuất bên trong các nhà máy.
Hệ thống xử lý nước thải:[/b] KCN xây dựng 01 trạm xử lý nước thải công suất 7.750m3/ngày đêm ở giữa KCN, do công ty cổ phần công nghệ môi trường DUCAN quản lý vận hàn, đảm bảo nhu cầu cho các doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp. Hệ thống thu gom nước thải sử dụng cống tròn bê tông cốt thép đặt tại các vỉa hè, thu nước thải đã xử lý sơ bộ đạt cấp độ B về nhà máy để tiếp tục xử lý trước khi sả thải ra ngoài môi trường. Một phần nước thải sau khi xử lý đạt chuẩn được sủ dụng để tưới cây, rửa đường,..
Hệ thống đường giao thông tại khu: [/b]Hệ thống giao thông trong khu công nghiệp được xây dựng với trục đường chính có bề rộng 36m đến 42m. Đường nhánh và đường gom rộng 25m đến 35,5m nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển với các loại phương tiện giao thông, phục vụ tối ưu cho hoạt động vận chuyển hàng hóa trong KCN. Cao độ san nền giao thông thấp nhất là +3,5m
Hệ thống thông tin liên lạc:[/b]  Dự án xây dựng trung tâm thông tin liên lạc tại khu vực Nhà điều hành Khu công nghiệp. Từ tổng đài sẽ có hệ thống cáp ngầm đến từng nhà máy, xí nghiệp.
Hệ thống PCCC:[/b] Họng cứu hỏa lắp đặt theo các tuyến đường trong KCN, tại các ngã 3, ngã tư khoảng cách đạt 120m/họng. Nước cứu hỏa được lấy từ đướng ống cấp nước chính trong KCN.
Hệ thống thoát nước mưa:[/b] Hệ thống thoát nước mưa được bố trí sử dụng cống tròn bê tông cốt thép đặt trên hè. Ga thu, ga thăm đặt dọc theo cống, nước mưa được thu gom và thoát ra các kênh phía Bắc, Đông và Tây KCN.



Thông tin hạ tầng và các tiện ích khác:
[/i]
- Đất được san phẳng đạt độ chặt compaction: K85; Cao độ san lấp: 3.5m
- Các lô đất được quy hoạch với diện tích từ 1ha đến 50ha, trong đó có khu đất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với diện tích từ 1.000m2 – 5.000m2.
- Đặc biệt, KCN có khu vực nhà xưởng cho thuê dành cho các doanh nghiệp nhỏ với diện tích 500-1.000m2 hoặc lớn hơn tùy theo nhu cầu của Nhà đầu tư.
- Lô đất được quy hoạch để xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân có diện tích 6.25ha.
- Dịch vụ kho vận – ICD Tân Cảng với dịch vụ khai thuê hải quan ngay tại ICD trong khu công nghiệp
Nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, dự án xây dựng ICD tại Khu công nghiệp Đồng Văn III của Công ty Cổ phần Tân Cảng- Đồng Văn Hà Nam (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – một doanh nghiệp trực thuộc Quân chủng Hải Quân) với diện tích trên 9.3ha đã được khởi công xây dựng trong tháng 4/2018. Với vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, ICD tại Đồng Văn III có thể cung cấp dịch vụ cho thuê kho- bãi, kho ngoại quan, ICD; dịch vụ khai thuê Hải quan ngay tại ICD trong khu công nghiệp; khai thác các dịch vụ container; vận tải nội địa và Quốc tế; vận chuyển hàng hóa, container bằng đường sắt, đường bộ và thủy nội địa; vận tải đa phương thức …, dễ dàng phối hợp với ICD Hải Phòng và các ICD khác thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trên toàn quốc để vận chuyển hàng hóa tối ưu. Số lượng cán bộ công nhân viên trong giai đoạn hoạt động ổn định có thể lên tới 100 người.

III. VỀ CHI PHÍ THUÊ VÀ ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ

Phí sử dụng hạ tầng: 100 USD/m2 
Phí sử dụng hạ tầng chưa bao gồm VAT và có thể được thay đổi tùy theo vị trí và diện tích lô đất được thuê
Phí quản lý và bảo trì hạ tầng: 6.500 VNĐ/m2 (chưa bao gồm VAT)
Tiền thuê đất hàng năm: [/i]Theo quy định của tỉnh, hiện đang được miễn
Giá cấp nước sạch: [/i]11.500 VNĐ/m3
Giá cấp điện:[/i] Theo biểu giá cấp điện của EVN (từ 1.555 VNĐ - 2.870 VNĐ/Kwh)
Phí xử lý nước thải:[/i] 9.500 VNĐ/m3
Lưu ý: Các đơn giá trên có thể được thay đổi mà không cần báo trước
Ưu đãi đầu tư tại KCN Đồng Văn III:
+ Ưu đãi thuế: Miễn 100% tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm đầu và giảm 50% tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong 04 năm tiếp theo

IV. HIỆN TRẠNG ĐẦU TƯ KHU CÔNG NGHIỆP ĐỒNG VĂN III 

Khu công nghiệp Đồng Văn 3 là một trong hai khu công nghiệp hỗ trợ ở Miền Bắc được hưởng rất nhiều đặc biệt về đầu tư của chính phủ, thời gian thuê đất là 70 năm, vị trí và giao thông thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại (nhất là dịch vụ kho vận ICD Tân Cảng ngay trong khu công nghiệp). Vì vậy, KCN Đồng Văn 3 đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước tham gia đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản: Đến nay, KCN hỗ trợ Đồng Văn III đã thu hút được nhiều dự án lớn như: như YKK, Chuo Busan, Taniguchi, Ohtsuka Sanyo Material, Fuji Electric Industry.... Qua nắm bắt tình hình, các doanh nghiệp đánh giá rất cao môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất của KCN. Các nhà máy đã hoạt động đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.
Năm 2022, KCN Đồng Văn III được phê duyệt mở rộng quy hoạch thêm 223ha, nâng tổng diện tích KCN lên 523ha. Hiện tại, Diện tích phía Đông đường cao tốc với quy mô 223 ha đang triển khai tiến hành thủ tục góp vốn đầu tư kiến thiết xây dựng hạ tầng, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút làn sóng đầu tư mới đa dạng hơn, chất lượng hơn.

Goldland sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về dự án Đồng Văn III – Hà Nam
Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây. 


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm