Những điều cần lưu ý khi làm visa công tác Việt Nam

| 24-11-2023, 09:41 | Kiến thức

Nếu bạn là người nước ngoài cần nhập cảnh đến Việt Nam để công tác, ký kết hợp đồng hoặc tham gia diễn đàn hội thảo,... Thì không thể thiếu visa công tác Việt Nam. Vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm visa công tác Việt Nam cho người nước ngoài.

Khái niệm visa công tác Việt Nam

Visa công tác Việt Nam(vietnam business visa) do cục xuất nhập cảnh Việt Nam xét cấp cho người nước ngoài có nhu cầu sang Việt Nam với mục đích công tác, làm việc, hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh, tham gia hội thảo, ký kết hợp đồng,...Hiện nay, trừ các nước được miễn thị thực nhập cảnh vào nước Việt Nam, tất cả người nước ngoài muốn đến công tác Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh đều cần xin visa công tác.

Diện visa này có tối đa thời hạn sử dụng là 12 tháng và có thể gia hạn. Sở hữu visa này, người nước ngoài còn có thể thoải mái đi du lịch tại các địa điểm không nằm trong lịch trình công tác.

Các loại visa công tác phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến như:

  • Visa mỗi tháng nhập cảnh 1 lần
  • Visa 1 tháng nhập cảnh nhiều lần.
  • Visa 3 tháng nhập cảnh một lần.
  • Visa 3 tháng nhập cảnh nhiều lần.
  • Visa 6 tháng nhập cảnh nhiều lần.
  • Visa một năm nhập cảnh nhiều lần.

Quy trình xin visa công tác Việt Nam chi tiết

Các xin visa công tác Việt Nam

Hiện nay, có 2 cách để xin visa nhập cảnh tại Việt Nam công tác:

  • Xin visa công tác cấp tại Sân bay Việt Nam: Đương đơn hoàn thành đơn xin visa trực tiếp để nhận công văn nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó hộ chiếu sẽ được dán vào visa khi đặt chân đến sân bay.
  • Xin visa công tác Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài theo  các thủ tục quy định của Pháp Luật Việt Nam.

Quy trình xin visa công tác Việt Nam cấp ở sân bay

Bước 1: Bạn cần điền đầy đủ thông tin cá nhân vào đơn xin đăng ký visa trực tuyến gồm họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, hộ chiếu, quốc tịch,...

Bước 2:  Người xin visa sẽ nhận được công văn chấp nhận thị thực.

Bước 3: Hộ chiếu được dán tem visa sau khi đến sân bay tại Việt Nam.

Quy trình xin visa công tác Việt Nam tại Đại sứ Quán

Bước 1: Các công ty, doanh nghiệp Việt Nam cần tổng hợp các thông tin mà người nước ngoài cần được nhập cảnh sang Việt Nam để công tác.

Bước 2: Các công ty, doanh nghiệp Việt Nam làm hồ sơ bảo lãnh người nước ngoài sang Việt Nam công tác. Quy trình này gồm 2 việc là khai báo thông tin công ty, doanh nghiệp với cục quản lý xuất nhập cảnh, gửi đơn xuất nhập cảnh Việt Nam  cho người nước ngoài tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam.

Bước 3: Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ và xử lý. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu sẽ gửi công văn nhập cảnh vào công ty tại Việt Nam. Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do xin visa.

Bước 4: Công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam gửi công văn nhập cảnh cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam công tác.

Bước 5: Người nước ngoài in công văn nhập cảnh đó rồi nộp lại cho đại sứ quán Việt Nam để hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại Việt Nam.

Phí xin visa Việt Nam công tác

Phí xin visa công tác Việt Nam phụ thuộc vào các xin hồ sơ visa, cụ thể như sau:

  • Visa đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam: Phí khác nhau sẽ tùy theo từng đại sứ quán.
  • Visa cấp tại sân bay: Bạn sẽ cần thanh toán 2 loại phí dịch vụ gồm thanh toán online xử lý công văn chấp nhận thị thực với Cục xuất nhập cảnh Việt Nam và phí dán tem, thanh toán bằng tiền mặt tại sân bay Việt Nam.

Lưu ý:

  • Phí dịch vụ dao động theo loại visa, số lượng đương đơn cùng xin visa, cũng như thời gian xử lý visa.
  • Phí dán tem do Bộ tài chính quy định theo loại visa.

Trên đây là những thông tin chi tiết về visa công tác Việt Nam. Hy vọng, qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin cần thiết khi xin loại visa này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm