Xung đột lợi ích là gì? Những hành vi xung đột lợi ích thường gặp hiện nay

| 23-11-2023, 15:30 | Kiến thức

Xung đột lợi ích (conflict of interest) hiện đang là một khái niệm rộng cũng như xuất hiện ngày càng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Hiện trang này thường xảy ra khi các bên không thể thương thảo, dung hòa về các lợi ích vật chất. Vậy xung đột lợi ích là gì? Có điểm gì đáng chú ý? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

Xung đột lợi ích là gì?

Thực tế, xung đột lợi ích là gì? (conflict of Interest là gì?) là câu hỏi được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm. Theo giải thích tại Khoản 8 Điều 3 Luật Phòng - chống tham nhũng 2018, xung đột lợi ích chính là tính huống mà trong đó lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn, người thân thích của họ tác động. Hoặc sẽ tác động không đúng đến việc thực hiện những nhiệm vụ, công vụ.

Bên cạnh đó, xung đột lợi ích xảy ra nếu một cá nhân hoặc tổ chức trở nên không đáng tin cậy. Nguyên nhân là do xung đột giữa lợi ích cá nhân, nhiệm vụ hoặc trách nhiệm nghề nghiệp. Làm nảy sinh nghi vấn liệu hành động hay phán đoán, quyết định của họ có công bằng không.

Xung đột lợi ích cùng hành vi tham nhũng sẽ có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Có thể nói xung đột lợi ích là một nguyên nhân khởi nguồn cho hành vi tham nhũng. Nếu xung đột lợi ích không được kiểm soát sớm thì sẽ dẫn đến hành vi tham nhũng.

Một số hành vi xung đột lợi ích phổ biến hiện nay

Trong cuộc sống hiện nay, có thể dễ dàng bắt gặp hành vi xung đột lợi ích qua nhiều khía cạnh như sau:

- Kinh doanh vụ lợi: Là loại xung đột lợi ích phổ biến nhất nhất trong giới kinh doanh. Xảy ra khi một chuyên gia cấp quản lí chấp nhận giao dịch từ đơn vị khác có lợi cho chính mình, đồng thời gây tổn hại cho công ty hay chính khách hàng của công ty.

- Nhận quà tặng: Cũng là kiểu xung đột lợi ích phổ biến, dễ bắt gặp ở quản lí hoặc nhân viên khi nhận một món quà từ khách hàng, một bên tương tự rồi đưa ra các quyết định có lợi cho người tặng. Các công ty sẽ thường giải quyết vấn đề này bằng cách cấm việc nhận quà.

- Thuê hoặc thiên vị họ hàng, người thân, người yêu của mình trong công ty.

- Sử dụng thông tin bí mật của doanh nghiệp cho lợi ích cá nhân cũng là xung đột lợi ích lớn, ít nhất là ở Mỹ và được cho là giao dịch nội gián.

Giải pháp xử lý xung đột lợi ích hiệu quả trong doanh nghiệp

Xung đột lợi ích có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp như kết quả kinh doanh, đến văn hoá và truyền thông,… Cho nên, hãy tham khảo một số giải pháp xử lý vấn đề xung đột này ngay sau đây.

Xác định nguồn gốc xung đột

Việc tìm hiểu, ngăn chặn cũng như quy định chế tài xử phạt khi có xung đột phát sinh là cần thiết. Phòng tránh và hạn chế những hành vi có khả năng gây ra xung đột là công tác cần được xác định ngay từ đầu.

Chính sách phúc lợi rõ ràng

Một chính sách phúc lợi cụ thể, rõ ràng sẽ là động lực giúp nhân viên tránh xa, hạn chế tiêu cực trong công việc. Những lợi ích thiết thực và mà doanh nghiệp mang lại cho nhân viên giúp họ cân nhắc và so sánh khi thực hiện các hành vi tiêu cực.

Bảo mật thông tin về

Xung đột lợi ích luôn là vấn đề tuy nghiêm trọng và khá nhạy cảm. Thường sẽ không được công khai để đảm bảo danh tiếng cùng uy tín của các bên liên quan. Để tránh tổn thất không đáng có, công ty hãy có một kênh ẩn danh nhằm bắt kịp với những xung đột lợi ích đang diễn ra từ những kẽ hở nhỏ nhất. Từ đó vừa giải quyết được những tổn thất do xung đột lợi ích lại vừa đảm bảo uy tín của công ty.

Hạn chế sự cất nhắc nhân sự là gia đình hoặc bạn bè thân thiết

Trong môi trường làm việc, nên hạn chế bổ sung các vị trí nhân viên là gia đình hoặc bạn bè thân thiết, bởi có thể tạo ra 1 môi trường mơ hồ và không chuyên nghiệp. Từ đó, xung đột lợi ích dễ xảy ra, không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của tổ chức.

Nhìn chung, việc tìm hiểu xung đột lợi ích là gì (conflict of interest là gì) rất quan trọng. Bởi chỉ khi nắm được rõ tính chất của tình trạng này, doanh nghiệp của bạn mới có những bước phát triển mới, tránh những rủi ro không đáng có chỉ vì lợi ích không rõ ràng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm