Khắc phục tình trạng quy hoạch treo: Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

| 7-11-2023, 13:46 | Thị trường 24h

Sáng nay (7/11), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Hoàng Ngọc Định (đoàn Hà Giang) cho biết, tháng 9/2019, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 82 về tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy trình quản lý, sử dụng đất đai đô thị. Để khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như định cư của người dân.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết sau khi có Nghị quyết 82, Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện, qua đó rà soát tiến hành điều chỉnh bổ sung hệ thống quy phạm pháp luật và các tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch xây dựng…

Khắc phục tình trạng quy hoạch treo: Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới, để khắc phục tình trạng quy hoạch treo.


Qua đó, tham mưu sửa đổi Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho cấp phép xây dựng có thời hạn tại dự án có quy hoạch treo, chậm thực hiện.

Đồng thời, có nhiều thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản, đề nghị địa phương điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn, không có tính khả thi; yêu cầu địa phương công khai quy hoạch, thực hiện theo đúng quy định về lập quy hoạch đầu tư.

Cùng với đó, Bộ có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

"Chúng tôi đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới, để khắc phục tình trạng quy hoạch treo", Bộ trưởng Nghị trả lời.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm