Yêu cầu HUD nghiêm túc bàn giao 3ha đất tại Hoàng Mai

| 27-08-2023, 14:56 | Thị trường 24h

Bộ Xây dựng vừa có trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về bàn giao các diện tích đất do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đang quản lý.

Theo đó, cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD khẩn trương bàn giao các diện tích đất đang quản lý tại các Khu đô thị (KĐT) mới Tây Nam hồ Linh Đàm, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, KĐT Định Công, Khu dịch vụ tổng hợp nhà ở hồ Linh Đàm cho địa phương quản lý.

Các diện tích đất gồm 4 khu đất trường học chưa đầu tư xây dựng; 4 khu đất đang sử dụng không đúng mục đích, làm bãi đỗ xe và khu đất CC3 Khu dịch vụ tổng hợp nhà ở hồ Linh Đàm.

Yêu cầu HUD nghiêm túc bàn giao 3ha đất tại Hoàng Mai

Bộ Xây dựng yêu cầu HUD nghiêm túc bàn giao 3ha đất tại Hoàng Mai.


Trả lời nội dung này, Bộ Xây dựng cho biết, theo các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định 10 năm 2019 của Chính phủ về thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước, chủ trương cho phép HUD bàn giao các ô đất trường học, công cộng cho địa phương không thuộc nội dung về quyền, trách nhiệm của Bộ Xây dựng là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Bởi vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện theo thẩm quyền được pháp luật quy định, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo HUD nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và quyết định của cấp có thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cũng cho biết thực tế vào ngày 13/7/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định 3572 thu hồi 30.677,9m2 đất thuộc KĐT mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), giao cho UBND quận Hoàng Mai để quản lý, chống lấn chiếm và lập phương án sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

"Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Tổng công ty HUD nghiêm túc chấp hành và tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của UBND TP Hà Nội thực hiện các thủ tục bàn giao theo đúng quy định của pháp luật" - văn bản trả lời của Bộ Xây dựng khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng công ty HUD cho biết, tại KĐT mới Pháp Vân - Tứ Hiệp có 3 lô đất xây dựng trường học, trong đó doanh nghiệp đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 2 lô, lô đất còn lại chưa xong giải phóng mặt bằng do vướng mắc nhiều phần mộ của các hộ dân. 

Trong báo cáo của UBND quận Hoàng Mai cũng cho thấy nghịch lý các quỹ đất quy hoạch trường học trên địa bàn quận còn nhiều, đã được thành phố giao chủ đầu tư. Tuy nhiên, các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng thời gian xây dựng trường, để kéo dài trong nhiều năm. Số ô đất quy hoạch trường học đã giao chủ đầu tư nhưng chưa được đầu tư xây dựng là gần 60 ô.

Hiện, Tổng công ty HUD được giao làm chủ đầu tư sáu khu đô thị trên địa bàn. Trong số các lô đất chưa triển khai có 7 lô đất quy hoạch trường học với tổng diện tích gần 8ha.

UBND quận Hoàng Mai kiến nghị xin được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của quận đối với 7 lô đất trường học, 24 lô đất cây xanh và một tuyến đường giao thông ven hồ Linh Đàm, nếu được Tổng công ty HUD bàn giao đất.


PV
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm