Cục Thuế Quảng Nam: 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT được giải quyết đúng quy định

| 23-08-2023, 09:30 | Thị trường 24h

Theo Cục Thuế Quảng Nam, đối với hồ sơ thuộc diện hoàn trước kiểm tra sau là 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ có thông báo cho doanh nghiệp về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Cục Thuế Quảng Nam: 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT được giải quyết đúng quy định

(Ảnh minh họa)


Cục Thuế đã ban hành 126 quyết định hoàn thuế hơn 646 tỷ đồng đảm bảo đúng quy định, trong đó có 94/126 hồ sơ được giải quyết hoàn trong vòng 5 ngày làm việc (sớm 1 ngày so quy định) chiếm tỷ lệ 75%, theo Trang thông tin điện tử Cục Thuế Quảng Nam.

Tính đến ngày 10/8/2023, tổng thu ngân sách nội địa do ngành thuế Quảng Nam quản lý là 12.769,9 tỷ đồng, đạt 61% dự toán HĐND tỉnh giao.

Đối với trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế sau, thời hạn quy định là 40 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ, đảm bảo đúng quy định về thủ tục, đủ điều kiện hoàn thuế, cơ quan thuế tiến hành kiểm tra, xác minh và có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ hoàn thuế.

Trong 7 tháng năm 2023 Cục Thuế đã giải quyết 19 hồ sơ hoàn thuế đối với trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế sau với số tiền hoàn 376,5 tỷ đồng, trong đó có 11/19 hồ sơ giải quyết trong vòng 35 ngày (chiếm tỷ lệ 58%).

Cục Thuế cũng đã tăng cường thanh tra những hồ sơ mà người nộp thuế kinh doanh mặt hàng có yếu tố rủi ro, như xuất khẩu nông lâm, thủy hải hải sản, linh kiện điện tử, gỗ, dăm gỗ,…

Đồng thời, thanh kiểm tra các doanh nghiệp, người nộp thuế có dấu hiệu nghi vấn sai phạm, nhất là trường hợp có doanh thu tăng đột biến; hoàn thuế xuất khẩu với số thuế lớn, nhưng không tương xứng với năng lực sản xuất kinh doanh; hoàn thuế đối với dự án đầu tư mới, doanh nghiệp có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ, nhưng vẫn mở rộng đầu tư; các trường hợp có số thuế âm liên tục trong nhiều tháng, nhưng không đề nghị hoàn; doanh nghiệp sử dụng hóa đơn với số lượng lớn...

Trong Công điện về việc đẩy mạnh giải quyết hoàn thuế GTGT mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tiếp tục sắp xếp, bố trí bổ sung cán bộ công chức tham gia giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, nhất là hồ sơ của các doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo đến hết tháng 9 năm 2023, kết quả hoàn thuế GTGT đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng cục Thuế giao Cục trưởng các Cục Thuế trực tiếp và phân công các Phó cục trưởng rà soát đến từng hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đặc biệt là hồ sơ đã được phân loại kiểm tra trước, hoàn thuế sau để đẩy nhanh công tác kiểm tra, xác minh điều kiện hoàn thuế.

Trường hợp sau khi giải quyết hoàn thuế, Cơ quan Thuế phát hiện doanh nghiệp có hành vi kê khai sai về số thuế đề nghị hoàn thuế thì doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp theo quy định, đồng thời doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình.

Đối với các hồ sơ Cơ quan Thuế phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước thì củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan công an điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.


Hải Nam
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm