Giải bài toán thiếu thiên nhiên trong không gian sống của người Sài Gòn

| 16-08-2023, 11:00 | Thị trường 24h

Kết hợp thiên nhiên trong kiến trúc không gian là một trong những xu hướng kiến trúc mới nhất toàn cầu. Nhà sáng lập Ecopark- Chủ đầu tư khu đô thị có cảnh quan đẹp nhất thế giới - đi đầu trong việc tạo ra xu hướng này ở Việt Nam và trở thành phiên bản cao cấp hơn của chính mình với Ecovillage Saigon River.

Giải bài toán thiếu thiên nhiên trong không gian sống của người Sài Gòn

Nắng xuyên qua tán lá tạo khung cảnh thơ mộng tại KĐT Ecopark


Đưa thiên nhiên vào kiến trúc không gian

Tìm về thiên nhiên là cách tốt nhất để con người có thể hồi phục năng lượng, những giá trị nguyên bản một cách tự nhiên. Tại Bhutan – đất nước hạnh phúc nhất thế giới, người ta tạo nên những khu rừng trị liệu để mọi người tìm đến cải thiện sức khỏe của mình. Đây cũng là một phương pháp trị liệu lành tính và có hiệu quả cao đã được triển khai tại rất nhiều nơi trên thế giới.

Khu đô thị Ecopark với màu xanh đặc trưng của cây xanh, mặt nước, bầu trời


Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sống thư giãn giữa thiên nhiên giúp thoát khỏi chứng rối loạn âu lo, trầm cảm hay các vấn đề sức khỏe. Hương thơm tự nhiên của cây cỏ, thanh âm của tự nhiên và ánh sáng mặt trời giúp giải tỏa căng thẳng, cân bằng cảm xúc. Nắm được điều này, hiện nay các nhà phát triển phát triển bất động sản đã kết hợp thiên nhiên vào trong kiến trúc.

Những cung đường nên thơ tại KĐT có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới


Tại Việt Nam, 2 thập kỉ trước, nhà sáng lập Ecopark đã tạo ra xu hướng này khi kiến tạo đô thị Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 15km. Thành công của Ecopark là khi lần lượt nhận được nhiều giải thưởng quốc tế cũng như trong nước. Trong đó phải kể đến giải thưởng: Khu đô thị có cảnh quan đẹp nhất thế giới, dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc nhất châu Á, Đại Đô thị tốt nhất Châu Á, Dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc nhất Châu Á",...

Cảm hứng từ rừng hoa đầy hương sắc

Vẫn đưa thiên nhiên vào trong kiến trúc không gian nhưng ở một tầm cao hơn, một phiên bản cao cấp hơn của chính mình, mới đây nhà sáng lập Ecopark đưa ra thị trường “đảo hoa” Ecovillage Saigon River, nằm tại cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, cách nhà thờ Đức Bà 18km.

Ecovillage Saigon River đánh dấu bước Nam tiến của nhà sáng lập Ecopark


“Đảo hoa” Ecovillage Saigon River lấy cảm hứng từ những ngôi làng nhỏ đầy màu sắc, với không gian chăm sóc sức khoẻ ẩn mình giữa rừng hoa rực rỡ bên dòng sông. Tại dự án này, nhà sáng lập Ecopark bắt tay với huyền thoại thiết kế cảnh quan và quy hoạch quốc tế LJ-ASIA- đơn vị đã có mặt trên hơn 15 quốc gia trải dài khắp thế giới với những dự án gây tiếng vang như: dự án The Shore dự án Residence, Oriente Green Campus, dự án Angsana Siem Reap,…

Các giải pháp cảnh quan của LJ-ASIA đa dạng về quy mô và loại hình, dựa trên triết lý luôn gắn kết nhu cầu của người sử dụng với các tiện ích xung quanh và môi trường tự nhiên. Chính điều này đã khiến LJ-ASIA tìm thấy tiếng nói chung với nhà sáng lập Ecopark để kiến tạo “đảo hoa” Ecovillage Saigon River. “Sự hòa quyện giữa các yếu tố thiên nhiên, đất, trời, cỏ hoa và nước sẽ đánh thức mọi giác quan bừng tỉnh. Hệ thống sông nước tự nhiên cùng với diện tích mảng xanh rộng lớn trên tổng diện tích hơn 55ha được quy hoạch hài hòa sẽ làm nên bản sắc riêng cho một resort 6 sao”, đại diện LJ-ASIA nói về dự án.

Ecovillage Saigon River có trên 200 loại hoa, nở rực rỡ quanh năm


Còn theo ông Nguyễn Tuấn Anh- Giám đốc cảnh quan cây xanh của nhà sáng lập Ecopark, “đảo hoa” Ecovillage Saigon River sẽ có hơn 200 loài hoa khoe sắc quanh năm. Vì tôn trọng giữ vẹn nguyên hệ sinh thái tự nhiên nên những cây, hoa sẵn có tại dự án này vẫn sẽ phát triển một cách tự nhiên như vốn có. Bên cạnh đó, cây xanh, hoa cỏ tại “đảo hoa” sẽ được trồng thành 5 tầng, 5 lớp: Tầng cây cổ thụ - Tầng cây tạo bóng mát - Tầng cây tầm trung, cây bụi – Tầng cây thảm, lá màu, hoa, thủy sinh - Tầng cây cỏ. Với cách trồng này, ánh nắng sẽ không chạm đến đỉnh đầu cư dân, đồng thời ánh nắng khi lọt qua tán cây, hoa sẽ tạo thành từng tia, rất đẹp, rất thơ chứ không hề bỏng rát.

Vị đại diện nhà sáng lập “đảo hoa” Ecovillage Saigon River cũng bật mí các loại hoa ở KĐT. “Cây ra hoa màu hồng có: kèn hồng, muồng hoa đào. Cây ra hoa màu vàng có: chuông vàng, muồng hoàng yến, lim xẹt. Cây ra hoa màu đỏ có: phượng vỹ, lộc vừng. Cây ra hoa màu cam có: sò đo cam, vàng anh. Cây ra hoa màu tím có bằng lăng. Cây ra hoa màu trắng, hương thơm có ngọc lan,…”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Cảnh quan, cây xanh tại Ecovillage Saigon River được chủ đầu tư chăm chút tỉ mỉ


Vị đại diện nhà sáng lập Ecopark cũng chia sẻ thêm, thiết kế mô phỏng hoặc lấy cảm hứng từ những đóa hoa đã manh nha từ lâu trong phong cách kiến trúc chữa lành (Therapeutic Architecture) và đang trở thành xu hướng được ưa chuộng, nhất là sau dịch bệnh covid 19.

Theo Style Magazine, những tòa nhà được thiết kế lấy cảm hứng từ những bông hoa khiến giới thượng lưu phát sốt ngay từ khi còn đang xây dựng. Mở đầu cho trường phái này phải kể đến tháp Okan đang được xây dựng ở trung tâm thành phố Miami có đỉnh hình hoa tulip với tầm nhìn ra thành phố chính và vịnh Biscayne. Robert Behar, người thiết kế tòa tháp đỉnh lưu này nói với báo chí ông bị mê hoặc bởi những đường cong của hoa tulip mượt mà, quyến rũ và ông hoàn toàn có niềm tin rằng thiết kế mô phỏng hoa tulip sẽ tạo ra diện mạo hoàn toàn khác so với những tòa nhà hình chữ nhật điển hình.

Khung cảnh thơ mộng như cổ tích tại Ecovillage Saigon River


Tại New York, mùa hè năm ngoái, 2022, COOKFOX Architects ra mắt Flatiron House, thiết kế gây chấn động giới thượng ưu lấy cảm hứng từ những đóa hoa với 44 dinh thự, hai tòa nhà nối với nhau bằng khu vườn khổng lồ trồng các loại hoa và cây bản địa.

Ở Caribê, trên đảo Dominica, trong khu nghỉ dưỡng Secret Bay có hai biệt thự có kiến trúc mô phỏng loài hoa Ylang Ylang (hoa móng rồng) được giới thượng lưu đặc biệt yêu thích cho dù giá bán đắt đỏ (từ 3,8 triệu đô la).

Tại Hà Lan, mỗi năm có hơn 800.000 du khách ghé thăm Giethoorn (Overijssel), tất cả trong số họ khi trở về đều ôm trong mình một giấc mơ được sống trong những ngôi nhà yên bình nép mình bên dòng kênh xanh mát, uốn lượn, hoa lá tràn ngập ngoài sân, ven đường, bờ cây, ngọn cỏ, thơ mộng như cổ tích.

Tuy nhiên, tại Ecovillage Saigon River – lấy cảm hứng từ rừng hoa ngập sắc hương với những hạng mục đầu tư khổng lồ và ý tưởng thể hiện hoàn toàn mới mẻ, đẳng cấp, nhà sáng lập Ecopark kỳ vọng dự án Ecovillage Saigon River chạm đến trái tim người Sài Gòn ở cả hai điểm chạm: cảm hứng sống tươi đẹp như những đóa hoa, nên thơ như cổ tích và tiện ích đẳng cấp xứng tầm giới tinh hoa trong những ngôi nhà đắt giá nhất thế giới phiên bản Việt.


Thanh Tùng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm