Trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội xây không phép tại Mê Linh

| 15-08-2023, 15:38 | Thị trường 24h

Dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội xây không phép 

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cùng các cơ quan có liên quan vừa có buổi kiểm tra thực trạng đối với dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. 

Đoàn kiểm tra ghi nhận hiện trạng, dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội do ông Bùi Xuân Biên làm Chủ tịch HĐQT đã xây dựng một số hạng mục công trình như nhà điều hành, kho chứa vật liệu xây dựng, thi công khoảng 50% hạng mục hạ tầng kỹ thuật, khu nhà đa năng, khu nhà hợp tác quốc tế, khối nhà ký túc xá gồm 3 toà, xây dựng xong phần thô của 35 căn nhà thuộc khu nhà chuyên gia, giảng viên; khu nhà thư viện cũng đã được xây xong phần thô cao 5 tầng; nhà phân khu thực hành,...

Trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội xây không phép tại Mê Linh

Dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã xây dựng nhiều hạng mục thuộc dự án khi chưa được cấp phép xây dựng.


Về vấn đề dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội có dấu hiệu xây dựng không phép, ông Ngô Quyết Thắng - Trưởng phòng Thanh tra 4 Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, những công trình xây dựng tại dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội không thuộc phạm vi miễn phép xây dựng. 

Hàng chục căn nhà cho chuyên gia, giảng viên tại dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã được thì công xong phần thô.


Ông Thắng cũng cho biết thêm, từ tháng 4/2002 đến nay Sở Xây dựng Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Mê Linh kiểm tra, báo cáo về thực trạng xây dựng của các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh trong đó có dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội. 

Cụ thể, theo báo cáo 2121 ngày 7/4/2022 của đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã chỉ đạo UBND huyện Mê Linh kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội (nếu có).

Ngày 27/4/2022, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 2760/SXD-TTr về việc ra soát một số dự án trên địa bàn huyện Mê Linh đã khởi công xây dựng khi chưa được cấp phép.

Đến ngày 12/7/2022, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục có văn bản đề nghị UBND huyện Mê Linh rà soát các điều kiện khởi công xây dựng công trình của dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội.

Sau đó, ngày 4/8/2022 Sở Xây dựng Hà Nội có thêm văn bản số 5519/SXD-TTr gửi Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đề nghị đôn đốc báo cáo kết quả rà soát các dự án xây dựng khi chưa được cấp phép.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 31/7/2023, UBND huyện Mê Linh mới có báo cáo số 68/BC-DKTr báo cáo về kết quả kiểm tra về chấp hành các quy định về đất đai, xây dựng của dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội. Báo cáo này cũng chỉ ra nhiều hạng mục công trình đã được xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng từ năm 2021. 

Mặc dù vậy, điều khó hiểu là dù đã được thi công xây dựng một cách rầm rộ trong một khảng thời gian dài nhưng lại chưa có hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng đối với dự án Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội. 

Quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với trường học ngoài công lập như thế nào?

Được biết, Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2336/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Trường thuộc loại hình tư thục và chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Hà Nội. Nhà trường thực hiện tuyển sinh và đào tạo đại học chính quy từ năm 2012 cho đến nay.

Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 19 Thông tư số 78/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 11 Thông tư 96/2015/TT-BTC. Thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động áp dụng đối với: a) Phần thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường, giám định tư pháp (sau đây gọi chung là lĩnh vực xã hội hoá). Danh mục loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các doanh nghiệp thực hiện xã hội hoá được thực hiện theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 20 Thông tư 78/2014/TT-BTC ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế

1. Miễn thuế bốn năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong chín năm tiếp theo đối với:

a) Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư này.

b) Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP.

2. Miễn thuế bốn năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong năm năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn không thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, trường học ngoài công lập là trường tư thục được thành lập và điều hành bởi cá nhân, tổ chức trong nước được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập và tự đầu tư. Cho nên trường học công lập là doanh nghiệp hoạt động xã hội trong lĩnh vực giáo dục.

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với trường học ngoài công lập như Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội được xác định như sau: Trường hợp trường học ngoài công lập được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì được áp dụng ưu đãi miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhâp.

Trường hợp trường học ngoài công lập được đầu tư tại nơi không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 5 năm tiếp theo đối với thu nhập.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm