LDG vi phạm pháp luật, xem thường khách hàng Viva City

| 6-08-2023, 10:06 | Thị trường 24h

Hiện về tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG chưa ký quỹ để thực hiện dự án. Đồng thời, cơ quan chức năng phải thẩm định lại năng lực tài chính của chủ đầu tư theo quy định. Với việc yêu cầu thẩm định lại dự án, việc tính đúng, tính đủ các khoản thuế phí phải nộp cho Nhà nước cũng sẽ được tính toán lại từ dự án này.

Trong buổi làm việc với các bên liên quan, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư LDG chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) - Viva City tại huyện Trảng Bom phải giải chấp ngay gần 600 sổ đỏ từ ngân hàng để bàn giao cho khách hàng đã mua tại dự án.

Theo đó rất nhiều khách hàng đã mua đất tại Khu dân cư dịch vụ Giang Điền -Viva City từ năm 2010, đồng thời đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng nhưng 13 năm nay vẫn chưa được cấp sổ. Số khách hàng đã mua đất cũng không được xây nhà.

LDG vi phạm pháp luật, xem thường khách hàng Viva City

Khu dân cư Giang Điền (khu A) - Viva City được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016, với 87ha tại xã Giang Điền.


Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho từng nền, tuy nhiên Công ty LDG đã dùng các sổ này để thế chấp ngân hàng, vay vốn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Khu dân cư Giang Điền (khu A) - Viva City được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016, với 87ha tại xã Giang Điền. Trong đó, đất quy hoạch nhà phố và biệt thự là hơn 3.200 nền do Công ty LDG thực hiện đến năm 2022.

Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cấp hơn 1.650 sổ đỏ (nền đất có thổ cư) cho LDG nhưng chủ đầu tư lại dùng gần 900 sổ đi thế chấp ngân hàng. Hiện công ty đã giải chấp 298 sổ, còn lại gần 600 số vẫn chưa giải chấp.

13 năm nay, khách hàng mua đất tại Khu dân cư Giang Điền (khu A) - Viva Cityvẫn chưa được cấp sổ cũng không được xây nhà.


Mặt khác, do thời gian đầu tư đã hết và Công ty đề xuất gia hạn tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, một trong những nguyên nhân chưa thể gia hạn cho Công ty tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án là do Công ty chưa ký quỹ. Đồng thời, cơ quan chức năng phải thẩm định lại năng lực tài chính của chủ đầu tư theo quy định.

Từ vụ việc này, ông Võ Văn Phi đề nghị người dân trước khi mua đất ở các dự án khu dân cư nên tìm hiểu kỹ về mặt pháp lý. Đồng thời, ông Phi cho biết, tỉnh sẽ công khai những dự án đầu tư khu dân cư trên địa bàn đã được phép chuyển nhượng hay chưa để người dân nắm rõ. 

Cách đây chưa lâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh (thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh là một trong ba vụ việc được bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo vào ngày 18/11/2022, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo.


Thanh Tùng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm