Đề xuất áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất

| 3-08-2023, 20:22 | Thị trường 24h

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho rằng, hiện các dự án bất động sản đang tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư; đây là phương án tốt nhất cho đến hiện nay, trong đó việc áp dụng chỉ số CPI trong tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư là hợp lý.

Tuy nhiên nhiều địa phương không áp dụng chỉ số CPI của địa phương mà áp dụng theo CPI quốc gia. Quan điểm của nhiều chuyên gia cần áp dụng CPI của địa phương nhằm phản ánh đúng tăng trưởng và tình trạng kinh tế của địa phương, tránh tình trạng giá bất động sản ở một số nơi cao.

Đề xuất áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp.


Ông Nguyễn Đình Trung kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nên tính tới giải pháp sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gọi là phương pháp hệ số K) như nhiều chuyên gia và Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đã kiến nghị.

"Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể tính toán được tiền sử dụng đất mình phải đóng trước khi quyết định đầu tư và hợp tác đầu tư. Nhà nước không khó khăn trong việc định giá đất. Và khi áp dụng phương pháp hệ số K, để đảm bảo nguồn thu ngân sách và hài hoà lợi ích: người dân - nhà nước - doanh nghiệp", Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp khẳng định.

Trong khi đó, theo GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phải có phương pháp để xác định được giá cao hơn thì lựa chọn. Cần thay đổi quan niệm, đây không phải là khoán đất mà vấn đề là chọn và giao cho nhà đầu tư nào để phát triển dự án tốt nhất, khi phát triển dự án tốt rồi thì giá trị bất động sản tăng lên. Vì vậy, không nên quá quan tâm giá đầu vào mà bỏ qua giá đầu ra và thu thuế.

Ủng hộ đề xuất của GS. Hoàng Văn Cường, về phương pháp thặng dư để định giá đất, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng tư duy này là logic của nền kinh tế thị trường, đi liền về đất để bảo đảm rằng đầu cơ thì phải được xử lý.


Nam Yên
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm