Thanh Hóa: Dự án dịch vụ gần 5.000 m2 “đất vàng” chuyển thành shophouse trái phép

| 26-07-2023, 10:58 | Thị trường 24h

Thanh Hóa: Dự án dịch vụ gần 5.000 m2 “đất vàng” chuyển thành shophouse trái phép

Phối cảnh dự án Khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Hoằng Hóa Mall.


Ngày 22/6/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định về việc chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án Khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp tại phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa cho hộ kinh doanh Lê Viết Vương (địa chỉ tại phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa); Mục tiêu nhằm kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa tổng hợp và dịch vụ ăn uống; góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận người lao động và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Tại quyết định này, dự án bao gồm: Nhà hàng 02 tầng (diện tích xây dựng khoảng 480 m2), nhà điều hành 02 tầng (khoảng 240 m2), nhà bán hàng thương mại (khoảng  874 m2), nhà giới thiệu sản phẩm (khoảng 798 m2), nhà kho (khoảng 250 m2), nhà để xe (khoảng 168 m2) và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật , phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư khoảng 12,792 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của hộ kinh doanh ông Lê Viết Vương chiếm 20%, vốn vay chiếm 80% (tương đương vốn chủ sở hữu 2 tỷ đồng, vốn vay (huy động) hơn 10 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào tháng 10/2018 và hoàn thành đưa vào hoạt động tháng 5/2020. Tuy nhiên, cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa lại giao UBND huyện Hoằng Hóa cập nhật dự án trên vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Hoằng Hóa, trình duyệt theo quy định; chỉ đạo UBND thị trấn Bút Sơn, hộ kinh doanh Lê Viết Vương giữ nguyên hiện trạng khu đất trong thời gian chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất.

Người dân địa phương hy vọng dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng như Quyết định và mục tiêu ban đầu. Thế nhưng, dự án chờ mãi chưa thấy đâu thì ngày 21/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định đồng ý gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, xây dựng, môi trường và đất đai của dự án Khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp tại phố Trung Sơn, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa của Hộ Kinh Doanh Lê Viết Lương đến hết ngày 20/07/2020. (PV-  Trong điều chỉnh lần này, ông Lê Viết Lương là con trai của ông Lê Viết Vương trở chủ đầu tư của dự án.)

Đúng như kế hoạch, ngày 16/07/2020 UBND huyện Hoằng Hóa căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 đã ban hành Quyết định số 4866/QĐ- UBND, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và cho hộ kinh doanh Lê Viết Lương thuê đất tại thị trấn Bút Sơn để thực hiện dự án Khu kinh doanh dịch vụ, thương mại tổng hợp.

Nội dung quyết định nêu rõ: Cho phép hộ kinh doanh các thể ông Lê Viết lương chuyển mục đích sử dụng 4.849,50 m2 đất tại thị trấn Bút Sơn (trong đó: 3.511,10m2 nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và 1.338,4m2 đất công ích do UBND thị trấn Bút Sơn quản lý) từ đất chuyên trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

Đồng thời cho thuê 4.955,0m2 đất tại thị trấn Bút Sơn để thực hiện dự án Khu kinh dianh dịch vụ thương mại tổng hợp, hộ gia đình ông lê Viết Lương thuê đất theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê 50 năm (kể từ ngày ký quyết định này).

Tiếp đến, ngày 03/5/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định cho phép dự án được điều chỉnh chấp nhận Chủ trương đầu tư dự án lần hai: 1, quy mô dự án được điều chỉnh thành “Xây dựng các hạng mục, công trình sau: Khu dịch vụ bán hàng, nhà kinh doanh tổng hợp và các hạng mục, công trình kỹ thuật, phụ trợ khác (mật độ xây dựng khoảng 60%)”. Tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa không nêu rõ điều chỉnh về quy mô dự án bao gồm: Về công trình cũng như các hạng mục khác liên quan của dự án. Về thời gian thực hiện dự án: Hoàn thành, dưa dự án vào hoạt động chậm nhất 36 tháng kể từ thời điểm nhà nước bàn giao đất.

Hơn một năm sau, ngày 05/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa một lần nữa ban hành Quyết định điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép dự án được thay đổi Chủ đầu tư dự án từ hộ kinh doanh là ông Lê Văn Lương sang Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng đô thị Hà Nội.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng đô thị Hà Nội có địa chỉ trụ sở chính: Khu 5 thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Và Công ty này cũng đã đi vào hoạt động từ những năm 2010 đến nay với nhiều lần thay đổi đăng ký, lần thay đổi gần đây nhất vào ngày 13/9/2022 (lần thứ 7).

Liên quan đến thông tin cho rằng: GPXD gần đây đã được điều chỉnh. Đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hoằng Hóa khẳng định không có chuyện đó.


Nhộn nhịp rao bán Shophouse?

Trên thực tế, dự án này không được phép xây dựng Shophouse, tuy nhiên dù dự án đang trong quá trình triển khai, thời gian vừa qua, trên các diễn đàn kinh doanh bất động sản lại có thông tin rao bán 38 căn Shophouse (còn gọi là nhà phố thương mại) một cách rầm rộ.

Rao bán nhộn nhịp 38 căn Shophouse tại Khu phố thương mại cao cấp HH Mall (ảnh chụp màn hình.)


Tin rao chuyển nhượng lại 3 căn Shophouse tại dự án HH Mall Hoằng Hóa, được đăng tải từ 13/10/2022. (ảnh chụp màn hình)


Điển hình là diễn đàn buôn bán bất động sản Dandautubds.com giới thiệu: “Lần đầu tiên xuất hiện một khu phố thương mại kinh doanh sầm uất cả ngày lẫn đêm tại thị trấn Bút Sơn huyện Hoằng Hóa. Khu phố thương mại cao cấp Hoằng Hóa Mall (Shophouse HH Mall) được quy hoạch tại trung tâm thị trấn Bút Sơn với thiết kế hiện đại, bài bản và đồng bộ, hứa hẹn là địa điểm mua bán, vui chơi, giải trí là khu phố ẩm thực hàng đầu khu vực. Shophouse HH Mall ra đời cũng sẽ giải quyết được bài toán thiếu hụt mặt bằng kinh doanh, trong khi Bút Sơn là trung tâm hành chính, nơi tập trung phát triển kinh tế văn hóa của huyện nhưng lại thiếu hụt khu phố mua sắm tập trung trong nhiều năm qua...”.

Hay như trang batdongsan.com: “Nhượng lại shophouse 3 mặt tiền, suất ngoại giao trung tâm thị trấn sầm uất. Con gà đẻ trứng vàng…”.

Theo tìm hiểu, Shophouse là mô hình nhà ở kiểu mới, nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại. Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới. Nếu sở hữu một căn shophouse đồng nghĩa với việc bạn được cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền lợi.

Bao quanh công trình thi công là những bảng quáng cáo Shophouse HH Mall.


Như vậy, sau hơn 4 năm, kể từ khi có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Đến nay, dự án này đã có nhiều bước “chuyển mình“ đáng kể sau nhiều lần được chấp thuận điều chỉnh chủ trương.

Từ một hộ kinh doanh xin chuyển đổi làm Khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp, với mong muốn đơn giản là kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa tổng hợp và dịch vụ ăn uống; góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận người lao động và tăng thu ngân sách cho địa phương… hay như quy mô dự án cũng chỉ dừng lại ở nhà hàng 02 tầng, nhà điều hành 02 tầng,… thì đến nay đã được “biến hình” đúng nghĩa là một khu Trung tâm dịch vụ thương mại nguy nga với những dãy nhà shophouse 3 tầng 1 tum tráng lệ…với cái tên rất mỹ miều Khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp, "Shophouse HH Mail - Khu phố thương mại cao cấp".

Liên quan đến vấn đề này, đại diện phòng Kinh tế Hạ tầng, huyện Hoằng Hóa cho rằng: Đây là một dự án dịch vụ thương mại nên không được phép mua bán. Còn việc biển hiệu quảng cáo có chứa thông tin về Shophose xuất hiện quang khu vực dự án thì có thể do "đơn vị chủ đầu tư nhặt được ngoài đường rồi dùng quây xung quang cũng nên...". Hiện nay chúng tôi cũng chưa nắm bắt được thông tin doanh nghiệp quảng cáo, rao bán trên các trạng mạng xã hội.

Về thuế và tiền sử dụng đất, liệu các cơ quan chức năng của huyện Hoằng Hóa đã thực hiện nghiêm túc chưa khi dự án này đang được rao bán khá rầm rộ với nghĩa một dự án nhà ở thương mại?

Một số hình ảnh tại dự án:




Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013, thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;


Lê Doãn Tài
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm