NFT Marketplace Là Gì? Top 5 Sàn NFT Lớn Nhất Thế Giới

| 25-07-2023, 16:14 | Kiến thức

NFT là một trong những mảng đầu tư tiềm năng nhất hiện nay. Vì vậy, đã có rất nhiều NFT Marketplace ra đời và hoạt động cực kỳ sôi nổi. Ở vị trí của một nhà đầu tư, bạn nên ưu tiên giao dịch ở các sàn NFT lớn, có độ uy tín nhất định để đảm bảo lợi ích của mình. Bài viết này sẽ giải thích rõ ràng về NFT Marketplace là gì và tổng hợp các sàn NFT lớn nhất hiện nay.

NFT Marketplace là gì?

Tương tự như các sàn giao dịch tiền ảo, NFT Marketplace được biết đến là những sàn giao dịch các sản phẩm NFT. Hiểu đơn giản, đây là nền tảng online cung cấp các tính năng đa dạng nhằm tạo điều kiện cho người dùng trao đổi và mua bán các vật phẩm kỹ thuật số được mã hoá dưới dạng token không thể thay thế (NFT).

Phần lớn các NFT Marketplace hiện nay đều hỗ trợ giao dịch đa chuỗi. Nó phản ánh nhu cầu của người dùng ngày càng tăng lên và thậm chí nhiều sàn crypto cũng đã tích hợp thị trường NFT vào nền tảng của họ. Ví dụ như KuCoin hay Binance…

RareBits là sàn NFT đầu tiên, được tạo ra vào năm 2018 bởi một team các nhà phát triển blockchain. Nó cho phép mọi người trao đổi, mua bán NFT trên nền tảng Ethereum. Có thể thấy, Ethereum luôn là một blockchain hoàn hảo và mạnh mẽ nhất để phát triển các sản phẩm dApps. Đó cũng chính là lý do giới đầu tư luôn đặt niềm tin vào giá ETH ở bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi thị trường gặp nhiều biến cố. 

Sau RareBits, đã có nhiều NFT Marketplace được ra mắt như OpenSea, Foundation, SuperRare… với các tính năng ngày càng cải tiến hơn.

Phân loại các sàn NFT

Các NFT Marketplace được phân thành 3 loại phổ biến, gồm:

  • Exclusive: Loại sàn này hỗ trợ hệ thống NFT độc nhất, thường là tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng và có giá trị cao.
  • General: Loại sàn này hỗ trợ hầu hết các NFT vật phẩm từ nhiều lĩnh vực đa dạng, chủ yếu là game, giải trí, đồ hoạ… và không có giới hạn về số lượng.
  • Specific: Loại sàn này mang tính chuyên biệt, nó chỉ hỗ trợ mua bán một loại sản phẩm NFT nhất định.

TOP 5 sàn NFT tốt nhất 2023

Tương tự như khi bạn giao dịch tiền điện tử, nhà giao dịch NFT cần tìm kiếm và lựa chọn một NFT Marketplace uy tín, đảm bảo chất lượng để bắt đầu. Dưới đây là TOP 5 sàn NFT được đánh giá cao nhất hiện nay:

OpenSea

OpenSea được đánh giá là sàn NFT quy mô lớn và được sử dụng nhiều nhất thời điểm hiện tại. OpenSea được tạo ra vào năm 2017 dựa trên công nghệ chuỗi khối Ethereum.

Sàn OpenSea mang đến cho người dùng một nền tảng có giao diện dễ sử dụng và tối ưu về mặt trải nghiệm. Người dùng có thể tìm kiếm hệ thống các sản phẩm NFT dựa trên bộ lọc tiêu chí như chủ đề, nghệ sĩ, mức giá, độ hiếm…

Bên cạnh tính năng hỗ trợ trao đổi và mua bán NFT, sàn OpenSea còn cung cấp bộ công cụ giúp người dùng tạo ra tác phẩm NFT của riêng họ và bán để kiếm lợi nhuận.

LooksRare

Looksrare là NFT Marketplace sử dụng công nghệ của Ethereum với mục tiêu chú trọng vào cộng đồng. Looksrare có cơ chế tặng thưởng nhằm khuyến khích những ai có đóng góp vào sự phát triển của sàn. 

Mặc dù là một sàn NFT mới ra mắt cách đây vài năm, tuy nhiên Looksrare đã nhanh chóng trở thành một thị trường NFT hàng đầu. Hệ thống NFT mà sàn hỗ trợ có điểm chung là độ hiếm cao và mang tính độc đáo.

Một trong những điểm giúp Looksrare đặc biệt hơn các đối thủ đó là tính năng Rarity Farming. Tính năng này hỗ trợ người dùng thu thập được mã thông báo và NFT mới bằng việc nắm giữ NFT hiếm có của mình trong một thời hạn cụ thể.

X2Y2

X2Y2 là một thị trường giao dịch NFT phi tập trung có cơ chế gần giống với sàn OpenSea, tuy nhiên có nhiều cải thiện nhằm phục vụ lợi ích cho người dùng hơn.

Sàn X2Y2 hỗ trợ người dùng mua bán, trao đổi NFT và cung cấp một nền kinh tế cho các người sáng tạo (Creator), giúp nhóm sáng tạo có nhiều quyền lợi hơn trong việc đúc NFT Whitelist.

Rarible Protocol

Rarible được biết đến là một giao thức giúp nhà sáng tạo và phát triển có thể mua bán, trao đổi NFT cũng như tài sản kỹ thuật số hiệu quả hơn thông qua Rarible Mutichain SDK.

Người dùng của Rarible có thể tiếp cận một số tính năng như tìm kiếm thông tin NFT như nhà sáng tạo, chủ sở hữu, dữ liệu giao dịch của NFT đó… Đồng thời, nó cũng cho phép bạn tìm kiếm thông tin trên chuỗi với lệnh đấu giá hoặc đặt bán, tin tức liên quan đến cuộc đấu giá… khuyến khích các nhà sáng tạo tạo ra NFT mới trên nền tảng của mình.

Magic Eden

Magic Eden là sàn NFT sử dụng công nghệ chuỗi khối của Solana. Magic Eden cung cấp nền tảng mua bán NFT phi tập trung, bảo mật cao và minh bạch. Tại đây, bạn có thể đúc và mua bán NFT dễ dàng với mức phí rẻ, thanh toán tốt và các thao tác vô cùng mượt mà. Magic Eden đặt mục tiêu trở thành không gian lý tưởng để mọi người giao dịch, khám phá và sáng tạo NFT.

Một số lưu ý khi sử dụng sàn NFT (NFT Marketplace)

Khi lựa chọn sử dụng các sàn NFT, bạn nên cân nhắc một số lưu ý như sau:

  • Độ uy tín của sàn: Nên tìm hiểu kỹ thông tin về sàn, bao gồm thông tin đăng ký, giấy phép, chính sách hoạt động, tính năng, bảo mật…
  • Phí giao dịch: Các sàn NFT có thể thu phí người dùng khi thực hiện giao dịch trên nền tảng, do đó hãy chắc chắn là bạn đã biết trước khoản phí này trước khi sử dụng sàn.
  • Xác thực NFT: Tiến hành xác minh tính hợp pháp của NFT trước khi bạn mua nó để tránh vi phạm bản quyền. Hơn hết, giống như khi mua tiền điện tử phải cần xem giá coin, bạn cũng cần kiểm tra kỹ càng giá NFT trước khi đặt lệnh mua. 

Hi vọng những kiến thức chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tìm kiếm và sử dụng các NFT Marketplace.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm