Gamudal Land: Hãy thượng tôn pháp luật Việt Nam

| 11-07-2023, 20:26 | Thị trường 24h

Ngăn chặn bàn giao căn hộ

Sở Xây dựng Tp.HCM đã đề nghị UBND quận Tân Phú ngăn chặn Công ty CP Gamuda Land (HCMC) bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 thuộc Dự án khu Liên hợp Thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City) để đảm bảo an toàn cho người dân.

Lý do việc ngăn chặn bàn giao căn hộ cho người dân, đưa vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định. Về vụ việc này, Sở Xây dựng cho biết, đã có tờ trình cũng như công văn kiến nghị Chủ tịch UBND Tp.HCM ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Gamuda Land.

Gamudal Land: Hãy thượng tôn pháp luật Việt Nam

Gamuda Land bàn giao căn hộ khi chưa hoàn tất kiểm định chất lượng công trình là xem thường tính mạng khách hàng.


Theo đó, Công ty này đã bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền, đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Thực tế, Gamuda Land đã bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5, thuộc Dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City, tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) cho khách hàng khi chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Phú chỉ đạo các bộ phận chuyên môn ngăn chặn Công ty Gamuda Land bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho người dân vào sử dụng đến khi công trình xây dựng trên được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công trình, công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định.

Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Phú chỉ đạo các bộ phận chuyên môn ngăn chặn Công ty Gamuda Land bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho khách hàng.


Thực tế cho thấy, nhiều người đã mua căn hộ tại Khu chung cư A5 và đã nhận căn hộ vào ở, trong khi chưa đủ điều kiện so với các quy định theo pháp luật. Trong khi đó, một số khách hàng được Gamuda Land cung cấp văn bản của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình nhưng trong văn bản này không đề cập đến việc Công ty đã được đưa công trình vào sử dụng. Theo đó, văn bản yêu cầu Gamuda Land tiếp tục khắc phục các tồn tại trong báo cáo và gửi kết quả về Cục Giám định nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Coi thường pháp luật

Trước đó, liên quan đến Khu chung cư A5 vào hồi tháng 4/2023, UBND Tp.HCM đã ban hành quyết định xử phạt Gamuda Land với số tiền 900 triệu đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Đây là hành vi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại chung cư khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng về đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm này, Gamuda Land vẫn chưa khắc phục hậu quả là hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định theo quy định của pháp luật.

Công ty Gamuda Land là thành viên của Gamuda Berhad, Tập đoàn Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của Malaysia, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007. Hiện Gamuda Land có nhiều khu đô thị tại Tp.HCM và ở Hà Nội. Trong đó, khu Celadon City rộng tới 82ha tại quận Tân Phú, được giới thiệu với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Ngoài ra, còn một số thông tin về các dự án tại phường Trường Thạnh, Tp. Thủ Đức.

Gamuda Land đang coi thường tính mạng khách hàng khi đưa công trình chưa được nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng vào sử dụng, đi ngược lại những gì họ đang nói.


Về các thông tin này, PV đã liên hệ đến Gamuda Land nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Tuy nhiên, trong giới thiệu, quảng cáo, Gamuda Land khẳng định: “Trong phân khúc bất động sản, Gamuda Land đang đầu tư 2 khu đô thị đẳng cấp là Gamuda City tại Hà Nội và Celadon City tại Tp.HCM. Với vai trò là nhà kiến tạo khu đô thị, với quy hoạch tổng thể thông minh hài hòa giữa không gian xanh và các tiện ích tích hợp, các dự án của Gamuda luôn được đánh giá cao khi mang đến một không gian sống trọn vẹn cho mọi thế hệ cư dân cùng đồng hành phát triển, gắn kết bền lâu”.

Từ đó, “Gamuda Land - Hành trình khởi tạo những đô thị hoàn hảo. Đối với mỗi người, một khu đô thị có thể mang rất nhiều ý nghĩa và giá trị khác nhau. Nhưng quan trọng hơn hết, đó phải là nơi đem lại những trải nghiệm sống tuyệt vời và một không gian viên mãn”.

Tuy nhiên, hiện Gamuda Land đang coi thường tính mạng khách hàng khi đưa công trình chưa được nghiệm thu bàn giao cho khách hàng vào sử dụng, đi ngược lại những gì họ đang nói.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước vi phạm cũng xử lý nghiêm thì cơ quan chức năng nên xử lý nghiêm Gamuda Land để tạo ra sự cạnh tranh sòng phẳng cho các doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.  

Cho thấy sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm rất lớn

Luật sư Nguyễn Thanh Trung, Điều hành Công ty Luật TNHH HT Legal VN cho rằng: Công ty Gamuda Land đã bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho khách hàng khi chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng là hành vi trái với quy định của pháp luật và có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân sinh sống tại các căn hộ này.

Mặt khác, có thể thấy việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ người dân vào ở khi chưa được duyệt nghiệm thu công trình là một sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm rất lớn, xem thường sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người khác. Công ty bàn giao để người mua nhận và vào sinh sống trong căn hộ không đảm bảo về chất lượng sẽ tiềm ẩn những rủi ro về an toàn.

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn cố tình tiếp tục vi phạm dẫn đến gây cháy nổ hoặc gây tai nạn chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các “Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo Điều 313, “Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298 của Bộ luật Hình sự...


Thanh Tùng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm