Lành mạnh hóa thị trường bất động sản quan hệ mật thiết với hệ thống tài chính và nền kinh tế

| 10-07-2023, 16:17 | Thị trường 24h

Tại Hội thảo “Bệ phóng hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng bất động sản Tây Nam Bộ”, diễn ra tại Hậu Giang, TS Vũ Đình Ánh, Nguyên phó Viện trưởng, Viện Quản lý giá, Bộ Tài chính, tổng hợp và phân tích những thông tin về kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường bất động sản đầu năm 2023 đặc biệt là sự tác động của sự phát triển hạ tầng tới thị trường bất động sản Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng.

TS Vũ Đình Ánh cho rằng, lành mạnh hóa thị trường bất động sản không chỉ cần thiết và cấp bách đối với chính sự phát triển của lĩnh vực bất động sản mà còn có quan hệ mật thiết với sự lành mạnh của hệ thống tài chính và cả nền kinh tế.

Lành mạnh hóa thị trường bất động sản quan hệ mật thiết với hệ thống tài chính và nền kinh tế

Theo đánh giá của ông Vũ Đình Ánh, thị trường bất động sản đang từng bước hồi phục, phát triển lành mạnh khi thời gian qua Chính phủ đã có những động thái “gỡ rối” cho cả 3 điểm nghẽn pháp lý, nguồn vốn, sản phẩm.

Trong 6 tháng đầu năm, giải ngân đầu tư công được thúc đẩy và cải thiện rõ nét, kết quả ước đạt 232.200 tỷ đồng, bằng 33% kế hoạch năm và tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Riêng quý 2, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,14% cao hơn quý trước (3,32%).

Đáng chú ý, Tây Nam Bộ đang được đẩy mạnh phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đã được triển khai. Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, Tây Nam Bộ đã khởi công 2 tuyến cao tốc trục ngang gồm An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng và tuyến Cao Lãnh - An Hữu, với tổng chiều dài hơn 215km, tổng vốn đầu tư hơn 51.000 tỷ đồng. Trước những thông tin tích cực về hạ tầng giao thông, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ đang trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư cả nước.

Các chuyên gia tại Hội thảo nhấn mạnh, Hậu Giang là địa phương hưởng lợi nhiều từ kế hoạch phát triển Tây Nam Bộ, với lợi thế về vị trí, hạ tầng giao thông thủy bộ liên vùng hoàn thiện, kinh tế phát triển vượt bậc, tỉnh đã và đang không ngừng khẳng định sức hút trong thu hút đầu tư nói chung, bất động sản nói riêng. Hàng loạt dự án bất động sản mới hình thành không chỉ nâng tầm diện mạo đô thị, kiến tạo chốn an cư đẳng cấp mà còn giúp Hậu Giang trở thành điểm sáng tại thị trường bất động sản Tây Nam Bộ.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Propertyguru Việt Nam chia sẻ, Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây. Lượng vốn đầu tư công cao trong năm 2023 hứa hẹn sẽ tháo nút thắt về hạ tầng cho Hậu Giang.


Nam Yên
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm