Soi năng lực của Liên danh VIETUR dự gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng dự án Sân bay Long Thành

| 2-07-2023, 18:25 | Thị trường 24h

Gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Vào tháng 9/2022, gói thầu 5.10 đã được đấu thầu lần 1, song không có nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Vì vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải hủy thầu và đấu thầu lại lần 2. 

Đến ngày 12/6 mới đây, ACV đã chính thức đóng hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10. Theo thông tin có được, có 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu dự án này gồm Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR.

Theo dữ liệu Tài chính Doanh nghiệp có được, Liên danh VIETUR với đơn vị đứng đầu Liên danh là IC ISTAS (thành viên của IC Holding Thổ Nhĩ Kỳ) cùng với sự xuất hiện của một số nhà thầu có liên quan đến hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như: Ricons, Newtecons và SOL E&C. Bên cạnh đó, liên danh này còn có sự góp mặt của một số đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như Vinaconex, CC1.

Soi năng lực của Liên danh VIETUR dự gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng dự án Sân bay Long Thành

Liên danh VIETUR được đánh giá cao về năng lực và kinh nghiệm thi công khi tham gia đấu thầu tại dự án Sân bay Long Thành.


Về đơn vị đứng đầu Liên danh VIETUR: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS (IC ISTAS) được thành lập năm 1969, trực thuộc Tập đoàn IC Holding có trụ sở chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Tập đoàn IC hoạt động ở nhiều lĩnh vực: Xây dựng, Đầu tư hạ tầng, năng lượng, Du lịch, Công nghiệp với hơn 15.000 nhân viên trên toàn cầu và có tổng doanh thu hàng năm của lên tới 5 tỷ USD.

IC ISTAS là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng và được Tổ chức ENR (Engineering New-Record)  đánh giá là một trong 250 Nhà thầu Quốc tế. Không chỉ tham gia các dự án lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ mà IC ISTAS còn đảm nhiệm vị trí nhà thầu thi công cho rất nhiều công trình lớn tại Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Đơn cử như thi công cây cầu Bosphorus số 3 nối giữa 2 châu lục Á – Âu;  và nhiều dự án đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc quy mô lớn tại Nga và Thổ Nhĩ Kỳ; thị công xây dựng hạng mục Nhà ga Hành khách, sân đỗ máy bay, đường lăn và nhiều công trình phụ trợ nhà ga tại dự án sân bay quốc tế St. Petersburg Pulkovo với quy mô 20 triệu hành khách năm.

Bên cạnh đó, IC ISTAS có kinh nghiệm đầu tư Cảng hàng không Antalya theo hình thức BOT và PPP. Sau sự thành công của giai đoạn 1 dự án Sân bay King Khaled tại thủ đô Riyadh, Ả-Rập -Xê-Út (Saudi Arabia), tháng 5/2023, IC ISTAS cùng liên danh Công ty Al Rashed - Ả-Rập -Xê-Út đã trúng gói thầu thiết kế và xây dựng 2 nhà ga tại sân bay này.Hiện, IC ISTAS đang thực hiện dự án Điện hạt nhân Akkuyu quy mô 4.800MW tại Thổ Nhĩ Kỳ, đây là dự án Điện hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra IC ISTAS còn thực hiện nhiều dự án lớn khác như Bệnh viện Ankara Health Campus, Toà nhà Thổ Nhĩ Kỳ New York tại New York, Hoa Kỳ.

Theo Báo cáo tài chính công bố năm 2022, dù trải qua nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và đà giảm tốc của thị trường Xây dựng toàn cầu trong các năm 2020-2021 nhưng IC ISTAS vẫn ghi nhận được nhiều chỉ tiêu tài chính rất tích cực như doanh thu, lợi nhuận, tài sản và vốn chủ sở hữu.

Ngoài đơn vị đứng đầu Liên danh đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Liên danh VIETUR còn có sự tham gia của một số nhà thầu trong nước. Nổi bật là các nhà thầu nằm trong hệ sinh thái do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập: Ricons, Newtecons, SOL E&C. Trong đó, Newtecons và Ricons đã cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng.

Ông Dương được biết đến là người sáng lập Coteccons và được xem như là một trong những người tiên phong trong việc đưa doanh nghiệp xây dựng tư nhân Việt Nam đủ năng lực thi công các công trình dân dụng tầm cỡ thế giới. Sau khi rời khỏi Coteccons, ông Dương thành lập hệ sinh thái mới và các nhà thầu này liên tục nhận các công trình lớn. Sự tham gia của các nhà thầu do ông Dương sáng lập như một sự đảm bảo cho năng lực triển khai thi công và đáp ứng tốt các yêu cầu của chủ đầu tư.

Liên danh này còn có sự tham gia của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Vinaconex là đơn vị có nhiều kinh nghiệm xây dựng và đã đóng góp hàng nghìn công trình thuộc các lĩnh vực dân dụng và công nghiệp; hạ tầng giao thông; hạ tầng khu công nghiệp.

Đặc biệt liên danh do Vinaconex đứng đầu vừa hoàn thành xong gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài giá trị gần 2.300 tỷ đồng, dự án nâng cấp sân đỗ máy bay Sân bay Cam Ranh.

Trong Top 10 nhà thầu năm 2023, Ricons đứng ở vị trí thứ 3, tiếp đó là Vinaconex và Newtecons ở hạng số 5.

Nhiều chuyên giá đánh giá cao Vinaconex trong Liên danh Vietur vì đây là doanh nghiệp đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cầu,…

Về Tổng công ty Xây Dựng Số 1 –CTCP (CC1), trước đây CC1 là nhà thầu trực thuộc Bộ Xây Dựng quản lý và hiện là công ty có vốn tư nhân 100%. Tên tuổi CC1 gắn liền với những công trình trọng điểm quốc gia như Thủy điện Trị An, Thủy điện Thác Mơ, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Lọc dầu Long Sơn, Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Nhiệt điện Nghi Sơn 1&2, Nhiệt điện Phú Mỹ 1. Hiện tại CC1 nằm trong liên danh triển khai các gói thầu Cao tốc Bắc - Nam như Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau. Đồng thời CC1 đang là nhà thầu trong liên danh triển khai gói thầu phần ngầm nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra liên danh này còn có sự tham gia của các nhà thầu tên tuổi trong lĩnh vực đặc thù như ATAD- đơn vị chuyên cung cấp các công đoạn tư vấn, thiết kế, sản xuất, lắp dựng các sản phẩm nhà thép tiền chế và kết cấu thép chất lượng cao; Hawee – nhà thầu về cơ điện. 

ATAD thành lập năm 2004, công ty đã thực hiện hơn 3.500 công trình trên hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

ATAD hiện sở hữu hai nhà máy sản xuất hiện đại có tổng diện tích 211.000 m2 ở Đồng Nai và Long An. Hai nhà máy này là một trong các dây chuyền sản xuất kết cấu thép hiện đại và lớn nhất thế giới.  

Một số dự án tiêu biểu của ATAD trong và ngoài nước: Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast, Tổ hợp sản xuất thép Hòa Phát – Dung Quất, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Cam Ranh, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Wattay (Lào), Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, Dự án đường sắt đô thị TP HCM, Nhà máy thép JFE Meranti (Myanmar), Trung tâm kho vận Lazada (Indonesia, Philippines), Trung tâm thương mại Metro Ayala (Phillipines), Nhà kho lớn nhất Sri Lanka – Camso Loadstar, Nhà máy sản xuất thuốc lá Tobacco (Philippines), Nhà máy nhiệt điện Dangote Industries (Tazania), Nhà máy nhiệt điện Matarbari (Bangladesh)…Với năng lực và kinh nghiệm thi công,

Liên danh VIETUR đang được đánh giá cao và kỳ vọng sẽ được thực hiện gói thầu số 5.10 của Dự án thành phần 3 Sân bay Long Thành – Giai đoạn 1 nhằm đảm bảo các tiêu chí về tiến độ thi công, chất lượng kỹ thuật thi công và giá thành xây dựng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm