Lâm Đồng: KCN Phú Hội khó thu hút đầu tư không xử lý nước thải

| 29-05-2023, 20:20 | Thị trường 24h

Khu công nghiệp Phú Hội có tổng diện tích 174ha, điều chỉnh xuống còn 109ha, thuộc xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, nằm cách thành phố Đà Lạt 35km về phía Nam. Theo thống kê, hiện khu công nghiệp này có 21 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Mặc dù, đi vào hoạt động từ năm 2008, nhưng đến nay, Khu công nghiệp Phú Hội vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Lượng nước thải của Khu công nghiệp này hầu như chưa được xử lý triệt để và đổ thẳng ra sông Đa Nhim.

Lâm Đồng: KCN Phú Hội khó thu hút đầu tư không xử lý nước thải

KCN Phú Hội khó thu hút đầu tư vì chưa có hệ thống xử lý nước thải. Ảnh minh họa.


Cũng vì chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung nên từ năm 2018, đại diện nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Phú Hội đã liên tục kiến nghị, khiếu nại về tình trạng ô nhiễm môi trường từ khu xử lý kén tằm của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tơ và dệt lụa tơ tằm trên địa bàn. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư của Khu công nghiệp Phú Hội. 

Từ cuối tháng 9/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước thải và đường giao thông, hệ thống thoát nước mặt Khu công nghiệp Phú Hội.

Tổng mức đầu tư cho công trình này là 124,1 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư của dự án là Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Phú Hội (nay là Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Lộc Sơn-Phú Hội). 

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi dự án hoàn thành, KCN Phú Hội không thể thu hút đầu tư dự án mới cũng như nâng công suất những dự án đang hoạt động do KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. 

Cùng với đó, hiện trạng hạ tầng các khu công nghiệp chưa hoàn thiện và đồng bộ, các dịch vụ, tiện ích công cộng… chưa được đầu tư. Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19, kéo dài dẫn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu, vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Trong công tác thu hồi dự án còn khó khăn, đặc biệt những dự án đã xây dựng mà chưa đi vào hoạt động và còn một phần đang xây dựng dở dang, các dự án trong quá trình ngưng hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng kéo dài.  


Bảo Anh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm