Hướng dẫn cách đặt bàn thờ tại chung cư mang lại nhiều tài lộc

| 24-05-2023, 14:08 | Nội thất

Đối với mỗi gia đình Việt Nam, ban thờ là nơi trang nghiêm linh thiêng và thường đặt tại những nơi cao thoáng hợp phong thủy. Tuy nhiên, với sự hạn chế về diện tích ở chung cư, việc đặt chúng ở vị trí nào là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách đặt ban thờ tại chung cư một đúng nhất.

Cách đặt ban thờ tại chung cư đúng

Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ

Thiết kế ban thờ chung cư thường không có nhiều sự lựa chọn về không gian như trong các căn nhà đất có diện tích rộng hơn. Vậy lựa chọn vị trí đặt vị trí thế nào cho phù hợp.
Có một số yếu tố cần xem xét khi chọn vị trí đặt bàn thờ như không gian, ánh sáng, góc view và sự thoáng mát. Nếu căn hộ của bạn không có đủ diện tích để bố trí lớn, bạn nên chọn kiểu nhỏ gọn hơn. Ví dụ: Mặt sàn chung cư không đủ rộng, bạn có thể tận dụng thiết kế tường trên cao để lắp. Việc bố trí ban trên tường giúp tiết kiệm diện tích, thoáng đãng không và phù hợp phong thủy.
Nếu bạn đặt bàn thờ chung cư ở phòng khách, cần nên lưu ý những điểm sau:
Không sắp xếp quá gần bếp hay nhà vệ sinh. Điều này làm giảm tính thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến vật phẩm và không gian tâm linh.
Trong phong thủy, ban thờ chung cư đối diện cửa ra vào cũng được coi là không tốt, vì nó có thể tạo ra luồng khí chính trong nhà và gây ảnh hưởng đến sự hài hòa của không gian. Đặc biệt, nếu căn hộ chung cư của bạn nằm ở tầng thấp, việc đặt ở vị trí này còn có thể tạo ra nhiều bất tiện cho những người đi lại ngoài đường. 
Các thiết bị phát ra âm thanh như tivi, loa đài có thể ảnh hưởng đến không gian tâm linh và không tạo ra không gian yên tĩnh, tịnh tâm. Đối với những gia đình xem phim hoặc nghe nhạc ồn ào thì việc đặt ban thờ gần những thiết bị này tuyệt đối nên tránh.
Bên cạnh đó, đối với căn hộ có diện tích rộng, hãy lấy căn phòng nhỏ nhất để làm phòng thờ cúng. Lúc này, cần chọn kích thước bàn thờ chung cư phù hợp với không gian. Việc có phòng thờ riêng sẽ giúp gia đình có thể tập trung cầu nguyện, tâm niệm và thắp nén nhang, tạo sự yên tĩnh và tinh thần thanh tịnh.

Hướng đặt bàn thờ chung cư

Hướng bàn thờ chung cư đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tiền bạc, sức khỏe tinh thần, công danh sự nghiệp, hạnh phúc của gia chủ.
Hướng Sinh Khí là hướng theo chiều Đông - Tây. Hướng này giúp mang lại cát lợi, vượng khí dồi dào, hanh thông trong sự nghiệp, cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, khi bố trí, cần lưu ý tránh đặt quá gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, vì có thể dẫn đến mất tài lộc và may mắn của gia chủ.
Hướng Điền Niên là hướng Đông - Nam hoặc Tây - Bắc. Trong đó, hướng Đông - Nam thường được ưu tiên hơn, bởi vì nó là hướng của mặt trời mọc và thường được liên kết với sự sinh sôi, phát triển và thành công. Hướng Thiên Y là phổ biến nhất trong phong thủy. Hướng này đặt theo chiều tây nam - đông bắc. Vị trí được coi là hướng của Thiên đường và Linh thiêng nhất trong căn nhà. Hướng này được cho là giúp cho gia chủ có cuộc sống an lành, may mắn và phát đạt.
Hướng Phục Vị là hướng theo chiều Tây - Nam hoặc Đông - Bắc. Bố trí này thường áp dụng trong cách đặt ban thờ cho nhà nhỏ, các căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hoặc phòng khách hẹp. Vì đây là hướng tối ưu giúp tạo cảm giác rộng hơn, thoải mái hơn cho không gian sống. Phong thủy mang lại sự ổn định, bình an cho gia đình và giúp tăng cường vận may, tài lộc.

Những vật phẩm cần có trên bàn thờ

Với một gia đình thông thường thì thờ cúng tổ tiên, thần linh là rất quan trọng. Vì thế, việc bài trí bàn thờ trong căn hộ cao tầng có ý nghĩa rất lớn. Vậy, bàn thờ chung cư gồm những gì ?

Bát hương, ống hương

Một trong những vật phẩm không thể thiếu, là trung tâm của bàn thờ chính là bát hương. Để lựa chọn bát hương phù hợp với không gian thờ cúng rất quan trọng. Nên chọn loại bát hương bằng sứ vừa trang nhá, vừa đẹp, phù hợp không gian thờ cúng linh thiêng. Hiện nay, có khá nhiều mẫu bát, hoa văn kích thước thiết kế đa dạng, phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của gia đình sống ở chung cư.
Ống hương thường đi cặp cùng bộ với bát hương. Đây là vật phẩm đựng hương hay đùa thờ giúp mang lại hương thơm, không khí trong lành cho ban. Ống được cắm vào đỉnh hạc để giữ cho nó không bị lung lay hoặc bị đổ. 

Đỉnh hạc, chén nước, lọ hoa

Phần trang trí cao trên đầu ban chính là đỉnh hạc. Chúng có hình dáng khác nhau được làm từ gỗ hoặc đá. Ở Việt Nam, các gia đình thường dùng đỉnh hình con chim hạc đặt ở giữa, đó là biểu tượng cho sự tinh khiết và thanh cao.
Chén nước thường được đặt ở phía trước, bên cạnh đĩa trái cây và bát bánh trung thu, và được sử dụng để đựng nước để thờ cúng và cầu nguyện. Có nhiều kiểu dáng khác nhau, hoa văn trang trí được chạm khắc các hình ảnh liên quan đến tôn giáo, truyền thống, văn hóa Việt Nam.
Nhiều người tin rằng, đặt lọ hoa trên bàn thờ giúp thu hút tâm linh và mang lại may mắn. Đây là phần trang trí quan trọng, bạn nên dùng hoa tươi để kính dâng lên tổ tiên, thần linh, tuyệt đối không được dùng hoa giả hay hoa đã héo, điều này là cấm kỵ .

Tấm chống khói

Ở chung cư thì sẽ không có không gian thoải mái như nhà mặt đất. Việc thắp hương ở căn hộ cao tầng khá là hạn chế vì có hệ thống báo cháy. Để giải quyết vấn đề này, các gia đình đã lắp đặt tấm chống ám khói, nhằm mục đích tránh cho khói nhang và khói hương bốc lên gây khó chịu, ảnh hưởng đến không khí trong phòng. Việc sử dụng nó không chỉ mang tính thẩm mỹ, mà còn giúp cho bàn thờ trở nên sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tâm linh.

Kết luận

Cách đặt bàn thờ tại chung cư đúng không chỉ là tâm linh, mà còn là một phần không thể thiếu trong việc tạo không gian sống tốt đẹp cho căn hộ của bạn. Hãy đảm bảo lựa chọn vị trí và kiểu dáng phù hợp với không gian và phong cách của gia đình, để đem lại niềm vui hạnh phúc cho gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm