Cách khắc phục các lỗi cơ bản trong bảng mã lỗi biến tần ABB

| 23-05-2023, 11:07 | Kiến thức

Hiện nay biến tần ABB trở lên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để vận hành máy móc của mình. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, biến tần ABB sẽ gặp phải những lỗi cơ bản trong bảng mã lỗi biến tần ABB. Vậy cách khắc phục những lỗi ở biến tần ABB này như thế nào? Các bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục được gợi ý trong bài viết sau đây.

Một số nguyên nhân dẫn đến lỗi cơ bản của biến tần ABB

Sau khi đọc xong bảng mã lỗi biến tần ABB, các bạn có thể dễ dàng nhận ra được một số những nguyên nhân cơ bản dẫn đến các lỗi trong quá trình hoạt động của biến tần. Nổi bật nhất trong số những nguyên nhân này có thể kể đến như sau:

  • Quá trình sử dụng biến tần sai cách hoặc quy trình lắp đặt biến tần, sử dụng biến tần không tuân thủ theo quy trình được quy định.
  • Điện áp được sử dụng biến tần không đảm bảo được ổn định trong quá trình sử dụng hoặc bị quá tải trong quá trình sử dụng.
  • Ảnh hưởng do sét đánh, do tĩnh điện hoặc một số những vấn đề khác về điện áp trong quá trình sử dụng biến tần.
  • Hệ thống sản xuất không được thiết kế, lắp đặt đúng tiêu chuẩn; hoặc không đáp ứng được những yêu cầu về kỹ thuật.
  • Thời gian sử dụng thiết bị quá lâu, khi tuổi thọ bị giảm sút sẽ thường xuyên dẫn đến việc biến tần bị lỗi kỹ thuật.
  • Một số những nguyên nhân khác: va đập, rung lắc, bụi bẩn, nhiệt độ quá cao, ẩm ướt,… khiến biến tần bị lỗi trong quá trình sử dụng.

Một số nguyên nhân dẫn đến lỗi cơ bản của biến tần ABB

Cách khắc phục các lỗi cơ bản trong bảng mã lỗi biến tần ABB

Đối với những người mới, việc biết được cách khắc phục các lỗi trong bảng mã lỗi biến tần ABB chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Sau đây là những chia sẻ về cách khắc phục những lỗi cơ bản này dành cho người mới mà bạn có thể tham khảo.

Mã lỗi F001: Lỗi quá dòng

Lỗi quá dòng, mã lỗi F001 là một trong những lỗi phổ biến trong quá trình hoạt động của biến tần ABB. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi F001 trong bảng mã lỗi biến tần ABB có thể kể đến như: quá tải động cơ; sự cố nguồn điện; lỗi thiết kế hoặc lắp đặt, lỗi phần cứng; lỗi thông số cài đặt;…

Cách khắc phục cơ bản cho lỗi quá dòng khi sử dụng biến tần ABB cụ thể như sau:

  • Kiểm tra lại tải động cơ, đảm bảo tải động cơ đang vận hành bình thường; không xảy ra tình trạng mức tải cao ảnh hưởng đến biến tần.
  • Kiểm tra đầu vào nguồn điện, đảm bảo nguồn điện ổn định trong quá trình hoạt động của biến tần, hạn chế tối đa việc xảy ra sự cố nguồn điện.
  • Kiểm tra lại hệ thống làm mát, thông số cài đặt của biến tần. khi phát hiện hệ thống làm mát không hoạt động đúng cách, các thông số không được cài đặt chính xác thì cần tiến hành sửa chữa và cài đặt lại.

Cách khắc phục mã lỗi biến tần ABB F001 – lỗi quá dòng

Mã lỗi F0002: Lỗi quá áp DC

Lỗi quá áp DC là lỗi biến tần ABB trong trường hợp xuất hiện hiện tượng: điện áp đầu vào quá cao so với giá trị tải của biến tần; điện áp nguồn cấp trong quá trình điều khiển bị giảm; điện áp đầu vào không ổn định khi khởi động; các linh kiện bị hao mòn trong quá trình sử dụng.

Để khắc phục lỗi này của biến tần ABB, cần thực hiện:

  • Kiểm tra đầu vào của biến tần, đảm bảo điện áp đầu vào không vượt quá giới hạn, giá trị tải của biến tần ABB
  • Kiểm tra chức năng điều khiển của biến tần, đảm bảo điện áp nguồn cấp ổn định, không xảy ra tình trạng giảm áp.
  • Kiểm tra lại các linh kiện, sửa chữa và thay thế để đảm bảo biến tần hoạt động ổn định như bình thường.

Mã lỗi F006: Lỗi thấp áp DC

Với lỗi thấp áp DC, mã lỗi biến tần F006 xảy ra trong trường hợp mất điện áp đầu vào, lúc này biến tần bị mất điện hoặc điện áp giảm thấp, biến tần không thể tiếp tục cung cấp điện áp cho động cơ. Hoặc có thể lỗi do áp suất giảm vì ống dẫn khí, van điều khiển,… bị hỏng. Ngoài ra còn có thể do lỗi phần mềm, lỗi cảm biến áp suất,…

Sau khi xác định được nguyên nhân của lỗi áp thấp DC, cách khắc phục lỗi này cho biến tần ABB như sau:

  • Kiểm tra lại nguồn cấp điện áp đầu vào, đảm bảo điện áp đầu vào của biến tần không bị mất và cung cấp đủ điện áp để cho động cơ hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống ống dẫn khí, van điều khiển, bộ lọc,… đảm bảo áp suất khí không bị giảm, luôn ổn định đủ để động cơ hoạt động.
  • Kiểm tra các lỗi phần mềm, cụ thể như thông số của phần mềm; cập nhật phần mềm liên tục để không mắc phải các lỗi khi hoạt động.
  • Kiểm tra lại cảm biến áp suất, trong trường hợp cảm biến áp suất hỏng hoặc không hoạt động bình thường cần thay thế và sửa chữa ngay lập tức.

Lỗi thấp áp DC F006 trong bảng mã lỗi biến tần ABB

Mã lỗi F0018: Lỗi quá nhiệt

Trong bảng mã lỗi biến tần ABB có mã lỗi F0018, đây là lỗi quá nhiệt của biến tần ABB. Với lỗi này sẽ xuất hiện trong trường hợp quạt làm mát biến tần không hoạt động hoặc có lỗi trong hệ thống làm mát của biến tần. Ngoài ra còn có thể lỗi do phần cứng, biến tần sử dụng trong thời gian dài, môi trường hoạt động biến tần,…

 Lỗi quá nhiệt trong hoạt động của biến tần ABB

Để khắc phục được lỗi quá nhiệt của biến tần ABB, cần thực hiện theo cách xử lý cụ thể như sau:

  • Kiểm tra lại hệ thống quạt làm mát hoặc hệ thống làm mát của biến tần; trong trường hợp quạt làm mát, hệ thống làm mát có lỗi cần phải tiến hành sửa chữa, thay thế kịp thời.
  • Điều chỉnh lại môi trường hoạt động của biến tần như nhiệt độ, độ ẩm. Việc điều chỉnh sẽ đảm bảo được quá trình làm mát của biến tần diễn ra bình thường.
  • Kiểm tra lại hệ thống linh kiện và phần cứng của biến tần. Đối với linh kiện bị hỏng hay lỗi phần cứng cần tiến hành thay thế, sửa chữa kịp thời.

Mã lỗi F0024: Lỗi quá tốc độ

Lỗi quá tốc độ của biến tần (mã lỗi F002 trong bảng mã lỗi biến tần ABB) xảy ra do nguyên nhân bởi điều khiển bằng tín hiệu điện áp đầu vào không phù hợp với động cơ; giá trị tần suất trên biến tần vượt quá giới hạn của động cơ; động cơ cài đặt thông số sai; hệ thống cơ khí bị kẹt hoặc quá tải khiến tốc độ động cơ tăng cao bất thường;…

 Lỗi quá tốc độ mã lỗi F0024 của biến tần ABB

Đối với trường hợp lỗi này của biến tần ABB có thể thực hiện khắc phục như sau:

  • Kiểm tra lại hệ thống điều khiển bằng tín hiệu điện áp đầu vào, cài đặt thông số đảm bảo phù hợp với thông số của động cơ.
  • Kiểm tra lại giá trị tần số đặt trên biến tần, điều chỉnh để giá trị tần số không cao hơn giới hạn cho phép của động cơ.
  • Điều chỉnh là thông số động cơ và thông số biến tần khi tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai số.
  • Kiểm tra lại hệ thống cơ khí và động cơ, đảm bảo hệ thống cơ khí hoạt động bình thường, không xảy ra tình trạng hệ thống cơ khí bị kẹt hoặc quá tải.

Tổng kết

Bài viết trên đây là thông tin về các lỗi cơ bản trong mã lỗi biến tần ABB thường xuyên xuất hiện trong quá trình hoạt động của biến tần này. Bên cạnh đó là cách khắc phục cho một số lỗi cơ bản nhất của biến tần ABB. Mong rằng bài viết trên hữu ích, giúp ích cho bạn tìm hiểu các lỗi trong bảng mã lỗi biến tần ABB nhé!

Từ khoá : ABB
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm