Đồng Nai: Bắt giám đốc, lộ các dự án trái phép

| 27-04-2023, 10:34 | Thị trường 24h

"Vẽ dự án" trên đất rừng sản xuất

Theo tìm hiểu của PV, Bùi Vĩnh Tuấn đứng tên hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang bán các dự án "đình đám" tại Đồng Nai. Một trong số đó là khu đất được rao bán với tên gọi “Dragon City” thực chất là khu “đất rừng sản xuất” được chủ đất phân lô, xây dựng đường giao thông nội khu. Khu đất này hình thành từ 4 thửa đất (154, 155, 156, 157, tờ bản đồ số 87, phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa) được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là “đất rừng sản xuất” và đất trồng cây lâu năm.

Đồng Nai: Bắt giám đốc, lộ các dự án trái phép

Vẽ dự án trên đất rừng sản xuất với tên gọi "Dragon City".


Đến năm 2016, 4 thửa đất này làm hồ sơ xin tách thửa thành 46 thửa đất mới và chủ đất xây dựng 8 tuyến đường nội khu. Mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tuy nhiên, nhiều website giới thiệu đây là dự án “Dragon City” do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc Đại Tuấn Phát làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu có 40.000m2, gồm 300 sản phẩm đất nền, diện tích từ 100 – 200m2. Thậm chí, nếu mua dự án sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay tới 70% giá trị sản phẩm.

4 thửa đất này do ông Hoàng Văn Ngọc đứng tên chủ sở hữu, sau đó đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông Bùi Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Tập đoàn Đông Dương thực hiện các quyền của người sử dụng.

Khu đất được rao bán với tên gọi “Dragon City” thực chất là khu “đất rừng sản xuất” được chủ đất phân lô, xây dựng đường giao thông nội khu.


Về cái gọi là “Dragon City”, trước đó UBND phường Tam Phước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Tuấn về hành vi quảng cáo, rao bán khu đất “Dragon City” trên địa bàn phường không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, buộc tháo dỡ tất cả các bảng biểu quảng cáo đối với hành vi không thông báo nội dung, hình thức sản phẩm, quảng cáo đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tương tự, Công ty Cổ phần Tập đoàn Boss Land cũng do Tuấn làm Giám đốc cũng tự nhận là chủ đầu tư dự án “Long Thành Sonata” tại xã An Phước, huyện Long Thành và quảng cáo có 75 nền đất, giá bán khoảng 1,6 tỷ đồng/nền.

Theo các web quảng cáo, giới thiệu đây là “khu đất nền phân lô có quy mô nhỏ, chỉ 75 nền nhưng sở hữu vị trí đẹp hơn rất nhiều các dự án nổi đình nổi đám khác trên thị trường đất Long Thành. Dự án Long Thành Sonata có giấy tờ pháp lý đầy đủ, khách mua đất Long Thành Sonata sẽ được Ngân hàng OCB hỗ trợ cho vay”.

Tại cái gọi là dự án “Cát Tường Garden” được giới thiệu là có tổng diện tích là 2ha, với 120 nền.


Chưa hết, các lời giới thiệu có cánh như: “Hiện tại toàn khu đã hoàn thành 100% hạ tầng dự án, đường nội khu lộ giới 8m đã được trải nhựa, hệ thống điện – nước được âm hóa, vỉa hè được lát gạch Terrazzo cao cấp, hệ thống cây xanh đang được chăm sóc mỗi ngày…”.

Hay tại dự án “Cát Tường Garden”, hay “Cát Tường Residences”, ông Tuấn cũng thu tiền của nhiều khách hàng thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng sau đó không tách thửa, không giao đất cho người đã mua. Tại cái gọi là dự án “Cát Tường Garden” được giới thiệu là có tổng diện tích là 2ha, với 120 nền. Giá bán là từ 5,8 đến 6,3 triệu đồng/m2, tương đương 580 triệu đến 630 triệu đồng/nền/100m2.

Theo một số nạn nhân, để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo công ty này thường rao bán nền đất tại các dự án rẻ hơn so với thị trường, khiến một số khách hàng mắc bẫy.

Giám đốc hàng loạt doanh nhiệp

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc Đại Tuấn Phát (có địa chỉ số 106,khu 5, ấp 8, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) hoạt động từ ngay 24/4/2017 do Bùi Vĩnh Tuấn làm người đại diện pháp luật, Giám đốc.

Ngoài ra, ông Tuấn còn đại diện pháp luật, Giám đốc hàng loạt doanh nghiệp và chi nhánh, như: Công ty TNHH MTV Việt Truyền Thông, Công ty CP Đầu tư Phát triển Tập đoàn Đông Dương, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Địa ốc Era, Chi nhánh Biên Hòa Công ty Địa ốc Đại Tuấn Phát, Cổ phần Tập đoàn Boss Land, Chi nhánh 1 Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc Đại Tuấn Phát, Chi nhánh 1 Công ty Tập đoàn Đông Dương, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Boss Land....

Công ty Cổ phần Tập đoàn Boss Land cũng do Tuấn làm Giám đốc tự nhận là chủ đầu tư dự án “Long Thành Sonata”.


Như trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế và buôn lậu phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) bắt để tạm giam đối với Bùi Vĩnh Tuấn (38 tuổi, quê Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Tuấn là đại diện pháp luật, Giám đốc của các công ty: Công ty Địa ốc Đại Tuấn Phát, Công ty Tập đoàn Đông Dương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Boss Land. Bằng việc thành lập nhiều công ty kinh doanh bất động sản, Tuấn tự lập ra các dự án với các tên gọi như Cát Tường Garden, Dragon City, Sonata tại huyện Long Thành và Tp.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Tuấn thu tiền của nhiều khách hàng nhưng không tách thửa, không giao đất cho người đã mua.


Tuy nhiên, các dự án này đều trái phép, sau đó lừa nhiều người ký hợp đồng mua nhà/đất, thu về số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Sau khi bị bắt tại Hà Nội, Tuấn được di lý về Đồng Nai để phục vụ điều tra. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang thông báo những ai là nạn nhân của Tuấn và các Công ty nêu trên liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để cung cấp thông tin, sớm đưa đối tượng truy tố theo quy định của pháp luật. 

Từng là khách mời "CEO - Chìa khoá thành công"

Bùi Vĩnh Tuấn từng tham gia Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện và chia sẻ rất nhiều điều về "bí kíp" đi đến thành công. Ngoài ra, "doanh nhân" này cũng xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện báo chí, truyền thông khác.

"Nhằm giảm thiểu chi phí tuyển và đào tạo nhân sự, anh hợp tác với các sàn giao dịch BĐS khác để bán hàng. Tuy nhiên, khi hàng hóa bán ra ngày càng nhiều thì rủi ro bắt đầu xuất hiện. Cộng tác viên vì muốn bán được hàng nên đã thổi phồng thông tin về sản phẩm, tiến độ bàn giao, và các điều kiện thanh toán. Khiến khách hàng khiếu nại và công ty anh thiệt hại hàng chục tỷ đồng", một đoạn giới thiệu về số phát sóng.

Từng là "CEO - Chìa khoá thành công" trên VTV1 (ảnh chụp trang Facebook của chương trình).


Thanh Tùng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm