Những bí ẩn về gỗ xương gà mà nhiều người chưa biết

| 10-04-2023, 10:42 | Nội thất

Cái tên “gỗ xương gà” còn khá xa lạ với bạn phải không ạ? Có nhiều người còn nhầm rằng gỗ xương gà có phải được làm từ xương con gà hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả có cái nhìn đầy đủ về dòng gỗ “hiếm” này nhé.

Giới thiệu về gỗ xương gà

Gỗ xương gà là gì ?

Trước hết, thongtinduan xin được đính chính rằng gỗ xương gà không phải được làm từ xương con gà đâu ? Đây là tên gọi phổ biến ở Việt Nam để chỉ loại gỗ có màu nâu sáng đến vàng nhạt, vân gỗ thường khá đẹp, cứng và có độ bền cao. Tên gọi này có lẽ xuất phát từ sự tương đồng giữa vân gỗ và hình dạng xương của con gà. Những người trong rừng thường gọi gỗ này với cái tên là cây gỗ bứa hay cây măng cụt. 

Cây gỗ xương gà thuộc loại họ Clusiaceae có nguồn gốc các vùng nhiệt đới trên thế giới. Các đặc điểm của cây bao gồm:

  • Thân cây to thuộc loại khúc xạ, thường cao từ 20 – 25 mét.
  • Lá của cây dài khoảng 60-80 cm, hình bầu dục dày, màu xanh sẫm, thon dài với các đường gân nổi rõ. Lá của cây măng cụt có mùi thơm đặc trưng, giúp tạo hương vị đặc biệt cho các món ăn.
  • Cây xương gà thường có nhiều rễ lớn, dài và chằng chịt, rễ của cây này thường được sử dụng để tạo màu cho nước uống.
  • Hoa cây có cuống đốt. Quả cây to bằng cái chén úp cổ xưa. Hoa thơm, vị quả khi chín ngọt, bên trong khá là nhiều múi.

Đặc điểm của gỗ xương gà

Cây xương gà thường được người ta biết đến dùng để lấy quả ăn là chính, ít khi quan tâm đặc điểm chi tiết của gỗ thế nào.
Gỗ xương gà có màu vàng nâu hoặc nâu đỏ với sự khác biệt màu sắc giữa lõi và vân gỗ. Vân gỗ thường có màu đỏ nâu, trong khi lõi gỗ có màu vàng sáng đến cam nâu. 
Độ bền của gỗ rất tốt. Có khả năng chịu được sự mài mòn và va chạm tốt, là lựa chọn phổ biến cho sản xuất đồ nội thất. Gỗ có kết cấu đồng đều và tương đối dễ chế biến. Nó cũng có độ co giãn thấp, do đó thường chịu được thời tiết khắc nghiệt. Mùi gỗ đặc trưng, tương tự như mùi của một số loại gỗ khác trong họ, chẳng hạn như gỗ hương.

Gỗ xương gà thuộc nhóm mấy ? Gỗ xương gà thuộc nhóm V. Nhóm gỗ có tỷ lệ trung bình hay dùng nhiều trong sản xuất đồ nội thất.

Gỗ xương gà có đắt không ?

Đắt thì không phải là đắt, mà rẻ cũng không phải rẻ. Gỗ sẽ rẻ nếu ở nơi sản xuất có thể trồng nhiều cây xương gà. Đắt lắm chắc cũng chỉ vài triệu/m3 (nói ra giá cả thế mà cũng hơi run hộ người mua nha).
Tuy nhiên, gỗ xương gà vẫn có giá thấp hơn so với các loại gỗ cao cấp khác. Nếu bạn muốn mua chúng, hãy cân nhắc thật kỹ tài chính của mình nhé.
Mua bán ghế gỗ xương gà ở đâu? Tại Việt Nam, cây gỗ xương gà được trồng nhiều nhất ở Bình Dương. Nơi đây bán ghế gỗ xương gà rất nhiều. Hoặc bạn có thể liên hệ tới các cửa hàng nội thất để xin tư vấn tìm chỗ mua.

So sánh gỗ xương gà với gỗ cánh gà

Không thể nói gỗ cánh gà hay gỗ xương gà loại nào tốt hơn cả.
Gỗ cánh gà thuộc nhóm thực vật có tên khoa học là Dalbergia, trong họ Đậu (Fabaceae). Gỗ sinh trưởng trong môi trường khí hậu cận nhiệt đới ẩm Vân Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây Trung Quốc và có tận tới 30 loại gỗ khác nhau khu vực này. 

Điểm mạnh của gỗ cánh gà là những đường vân độc đáo tinh tế. Có loại vân đen đậm gỗ trắng, loại vân đan xen vàng tím đậm đan xen giống hình cánh gà làm nổi bật màu sắc của gỗ. Chắc vì thế nên nó mới được gọi là gỗ cánh gà chứ không phải gỗ được làm từ cánh con gà đâu nhé. Bởi người Trung Quốc xưa thường dùng nó cho những vật phẩm mang giá trị về phong thủy và sức khỏe như vòng hạt đeo tay, vòng hạt đeo cổ. Những đồ vật này thường mang theo may mắn tài lộc và để dùng tránh tà nữa. Vậy nên có thể coi gỗ này khá hiếm trên thị trường.
Còn đối với gỗ xương gà thì loại này được dùng để làm đồ nội thất trang trí xây dựng. Ví dụ như bàn ghế, giường ngủ, tủ quần áo, kệ sách cùng nhiều sản phẩm khác. Vì tính thẩm mỹ và độc đáo của nó, gỗ xương gà còn được sử dụng trong các công trình kiến trúc như cầu, tòa nhà, nhà thờ và các công trình khác.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này có thể đánh giá gỗ xương gà được dùng nhiều trong sản xuất đồ nội thất xây dựng. Tuy nhiên, vì cũng thuộc loại gỗ hiếm nên nếu bạn có nhu cầu muốn sử dụng nó hãy liên hệ tới những địa điểm bán gỗ đáng tin cậy nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm