Esperio: Việc quyết định hạ lãi suất của NHNN Việt Nam có thể không được ủng hộ khi nền kinh tế suy thoái

| 4-04-2023, 14:23 | Thị trường 24h

 Lê Ngọc Ánh, Trưởng phòng phân tích Esperio

Thông tin chi tiết hơn có sẵn trên Trang Web Của Nhà môi Giới Esperio

Vừa qua, NHNN Việt Nam đã quyết định giảm lãi suất điều hành từ 4,5% xuống 3,5%, quyết định này có thể sẽ có những tác động tích cực tạm thời đối với thị trường Việt Nam, đồng thời cũng có thể vẫn sẽ là gia tăng lạm phát và dòng vốn bị rút ròng. Tuy nhiên đây vẫn được xem là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh hiện tại khi mà cuộc khủng hoảng của các ngân hàng trên thế giới vẫn chưa dừng lại.

 

NHNN cũng đang có nhiều cách khác hơn khi mà đang có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tối đa mà các nhà đầu tư cá nhân trong các ngân hàng Việt Nam từ 5% xuống 3%. Các nhà đầu tư tổ chức sẽ có giới hạn room là 10%, giảm so với mức 15% hiện tại. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài thì mức này sẽ ở mốc 30%. Nguyên nhân cho việc này chính là việc ảnh hưởng từ một số trường hợp gian lận và thao túng từ đó nhằm mục đích hạn chế việc thao túng giá cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài. Quyết định này có thể sẽ dẫn đến dòng vốn bị rút ròng khi các nhà đầu tư nước ngoài gần hết “room”. Điều này cũng sẽ làm tăng rủi ro cho Việt Nam khi Việt Nam được xem là một thị trường rủi ro. Các nhà đầu tư lớn cũng thường xuyên kêu gọi Việt Nam nâng giới hạn sở hữu này lên để giảm biên độ rủi ro trong nước.

 

Tiếp đó, NHNN cũng đưa ra hạn mức cho vay tối đa đối với người đi vay từ mức 15% xuống còn 10% vốn tự có của ngân hàng . Đây có thể được coi là một bước đi thận trọng, nhưng cũng sẽ hạn chế mức tín dụng đối với các công ty ở các địa phương.

 

Những động thái này của SBV có thể được coi là kịp thời trong bối cảnh lạm phát đang chậm lại , được ghi nhận ở mức 4,3% trong tháng Hai so với mức cao nhất trong ba năm là 4,89% trong tháng Giêng. Tuy nhiên, lạm phát giảm này có thể chỉ là tạm thời trong bối cảnh thanh khoản tăng sau khi cắt giảm lãi suất bất ngờ trong nước và các quyết định của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới nhằm mở đường cho các giao dịch hoán đổi hàng ngày bằng Đô la Mỹ cho đến ít nhất là cuối tháng Tư. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tăng số dư khoảng 300 tỷ đô la trong vòng một tuần , xóa gần một nửa nỗ lực cắt giảm số dư trong ba tháng qua.

 

Động thái cắt giảm lãi suất của NHNN được Trung Quốc ủng hộ khi ngân hàng trung ương nước này tuyên bố sẽ cắt giảm dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong nước để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Hành động này của Trung Quốc sẽ tung ra khoảng 72,6 tỷ đô la dự trữ. Tuy nhiên, hành động này thận trọng và chính xác hơn so với các đợt cắt giảm lãi suất chủ chốt.

 

Quyết định cắt giảm lãi suất của NHNN có lẽ được thúc đẩy bởi kỳ vọng lãi suất cơ bản của Fed sẽ chậm lại hoặc thậm chí là do cơ quan giám sát tiền tệ Mỹ đảo ngược chính sách nới lỏng định lượng . Nhưng có khả năng điều này sẽ trở thành một hy vọng sai lầm vì Fed đã cung cấp thêm thanh khoản và không có khả năng hạ lãi suất. Hơn nữa, Fed đang ở giữa chu kỳ tăng lãi suất và rất khó có khả năng hy sinh các mục tiêu lạm phát để rót thêm thanh khoản vào khu vực ngân hàng trong nước và do đó, hỗ trợ cả khu vực ngân hàng toàn cầu . Hơn nữa, các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,25% và giữ lãi suất ở mức cao ở mức này và chỉ hạ lãi suất vào cuối năm 2023. Các nhà đầu tư có thể nỗ lực hết sức để thúc đẩy Fed giảm lãi suất bằng cách bắt đầu bán tháo toàn cầu các tài sản rủi ro. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, vốn rất nhạy cảm với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

 

Tuy nhiên, Fed có thể đang đợi một cuộc khủng hoảng từ thị trường chứng khoán để đạt được các mục tiêu lạm phát và khôi phục kiểm soát lạm phát. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc tăng cường sức mạnh của Đồng bạc xanh trong bối cảnh nhu cầu đối với Kho bạc trú ẩn an toàn của Hoa Kỳ tăng cao. Các nhà phân tích của Esperio Broker tin rằng, trong trường hợp này, chính sách tiền tệ ôn hòa của NHNN có thể khiến nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn, chịu sự mất cân đối lớn và điều này có thể dẫn đến sự tăng vọt không kiểm soát của giá cả trong nước, cũng như tỷ giá hối đoái của Đồng với Đô la.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm