Có nên ở tầng trên cùng của chung cư? Những ưu điểm và hạn chế cần biết khi ở tầng trên cùng

| 31-10-2022, 11:19 | Thị trường 24h

Tầng trên cùng của tòa nhà chung cư sở hữu góc nhìn rộng, thoáng đãng, bao quát được toàn cảnh của thành phố. Những người yêu thích sự yên tĩnh thường lựa chọn tầng cao nhất trên tòa nhà vì lý do này. Nhưng vị trí đặc biệt này cũng có những bất tiện khiến nhiều người vẫn còn băn khoăn có nên ở tầng trên cùng của chung cư? Hãy cùng Nhà Tốt tìm hiểu những ưu điểm và hạn chế khi ở tầng trên cùng chung cư trong bài viết dưới đây nhé. 

Tầng cao nhất của các tòa nhà là gì?

Tầng cao nhất trên các tòa nhà cao tầng hay được gọi là tầng áp mái. Đây là một trong những tầng được săn đón rất nhiều khi các dự án chung cư, căn hộ mini được mở bán. Tùy theo quy mô của từng dự án, mà tầng áp mái của tòa nhà sở hữu những căn hộ cao cấp và có thể là cực kỳ sang trọng “Penthouse”. 

Tuy nhiên những căn hộ cao cấp như vậy, chỉ là một phần rất nhỏ trong số các chung cư cao tầng hiện nay. Do nhu cầu ít, chi phí cao hơn và quy mô của dự án có thể không đáp ứng được yêu cầu của những căn “penthouse”. Bởi vậy mà các căn hộ ở tầng áp mái của những tòa nhà cao tầng hiện nay thường có cấu trúc tương tự như các tầng khác.

Có nên ở tầng trên cùng của chung cư? Những ưu điểm và hạn chế cần biết khi ở tầng trên cùng

Tầng cao nhất thường được săn đón khi mở bán các dự án chung cư

Những ưu điểm của tầng trên cùng chung cư

Không phải tự nhiên mà tầng cao nhất trên các tòa nhà được săn đón nhiều đến như vậy. Tầng áp mái sở hữu vị trí đặc biệt nên cũng có nhiều ưu điểm vượt trội. Thậm chí ở một số dự án đặc biệt, tầng cao nhất là tầng được trang bị tiện nghi hấp dẫn sang trọng nhất. Dựa vào những ưu điểm dưới đây bạn có thể quyết định có nên ở tầng cao nhất của chung cư không.

Tầng trên cùng của căn hộ chung cư khá rộng rãi

Các căn hộ ở tầng cao nhất của chung cư thường được thiết kế với diện tích rộng hơn so với các căn hộ khác trong cùng tòa nhà. Đăc biệt là các tầng cao nhất của chung cư còn được trang bị đầy đủ các chức năng nghỉ dưỡng, hệ thống tiện ích như: Bể tràn trên cao, vườn thực vật xanh tươi,… 

Bên cạnh đó, có những chung cư cao cấp còn hỗ trợ thang máy riêng cho các tầng áp mái, thậm chí còn trang bị cả thang máy cho ô tô lên tầng trên cùng của tòa chung cư. Đối với các chung cư hạng trung bình, tầng trên cùng của chung cư đó có thể được bán với giá rẻ hơn so với các tầng tầm trung của tòa nhà. 

Không gian riêng – thư giãn thoải mái với tầng trên cùng của chung cư

Khi được hỏi nên mua chung cư tầng mấy, nhiều người cho rằng nên ở tầng cao nhất, bởi vì ở đây có không khí trong lành, ít khói bụi, không gian riêng tư yên tĩnh, tràn ngập ánh sáng và thanh bình. 

Chính vì điều đó nên các cặp vợ chồng trẻ thường hay lựa chọn ở tầng trên cùng của chung cư để có view đẹp, nhìn ngắm được khắp thành phố, mang lại cảm giác thư thái, thoải mái, yên bình mỗi khi về đến nhà, giúp cải thiện tâm trạng ngột ngạt do công việc bon chen hằng ngày.

Tầng áp mái được đánh giá là có view đẹp nhất trong tất cả các tầng. Bạn có thể đón bình minh, ngắm hoàng hôn và đặc biệt là khi màn đêm buông xuống, phố xá lên đèn – được ngắm nhìn cả một thành phố lung linh, thơ mộng là một loại trải nghiệm đầy lãng mạn và thú vị.

Không khí tầng trên cùng thoáng đãng, ít côn trùng

Sống trong căn hộ ở tầng trên cùng của chung cư bạn sẽ tránh được việc nhà cửa bị ẩm mốc, nồm và bong tróc vào những ngày trời mưa, nồm. Đồng thời hạn chế được các loại nấm mốc, vi sinh vật gây hại, giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình được tốt hơn. 

Hơn nữa, ở tầng trên cùng của chung cư bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi những loại côn trùng như gián, muỗi, chuột, kiến, … Bởi đây là những loài vật chủ yếu sống ở các khu vực ẩm, thấp, nên càng ở tầng cao, không gian càng thoáng đãng và nhiều ánh sáng sẽ khiến chúng hầu như không có “đất sống”. 

Nếu bạn không muốn bị làm phiền bởi côn trùng và các sinh vật gây hại mà còn đang phân vân chung cư nên mua tầng mấy thì tầng trên cùng chính là một lựa chọn tốt cho bạn.

Ở tầng trên cùng của chung cư có nhiều ưu điểm nổi trội

Những hạn chế của tầng trên cùng chung cư

Để quyết định có nên ở tầng trên cùng của chung cư thì bạn cũng nên xem xét những hạn chế khi ở tầng trên cùng.

Chi phí cao hơn 

Giá căn hộ chung cư cũng khác nhau tùy thuộc vào vị trí, căn hộ tầng trên cùng sẽ có giá khác so với các căn hộ tầng bên dưới nhờ sở hữu một vị trí đặc biệt, không gian thoáng đãng và có view đẹp. Đối với những chung cư cao cấp, giá trị của những căn hộ trên tầng cao nhất có giá bán cao hơn từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể đến những căn “Penthouse.” 

Bị hạn chế về thang máy

Rất nhiều chung cư chỉ có số lượng thang máy hạn chế cho cả tòa nhà. Vì vậy ở tầng trên cùng của tòa nhà chung cư bạn cũng hay gặp tình trạng ùn tắc thang máy giờ cao điểm. Còn chưa kể đến việc khi thang máy bị sự cố, hư hỏng và phải bảo trì hoặc khi mất điện thì việc di chuyển lên tầng cao nhất rất khó khăn và bất tiện.

Sinh hoạt đôi lúc gặp khó khăn

Nhiều người đang băn khoăn nên ở tầng trên cùng của chung cư thì rất quan tâm đến vấn đề nước sinh hoạt ở tầng cao nhất. Bởi cần một áp lực rất lớn để đẩy nước lên tầng cao nhất nên có thể dẫn đến tình trạng thiếu nước hoặc nước không đủ mạnh ở tầng cao nhất của tòa nhà chung cư.

Ở các tòa nhà chung cư cao tầng, hầu hết phòng vận hành thang máy được đặt ở trên tầng trên cùng. Những tiếng ồn ào khi vận hành thang máy tạo cảm giác khó chịu, đặc biệt là vào giờ ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người.

Sự cố hỏa hoạn

Trong mấy năm gần đây, tình trạng hỏa hoạn ở chung cư diễn ra ngày càng nhiều, gây tâm lý hoang mang cho cư dân. Nhiều người băn khoăn nên ở tầng bao nhiêu chung cư là an toàn nhất khi có hỏa hoạn xảy ra. Trên thực tế, ở tầng cao nhất của chung cư thì khi xảy ra sự cố việc thoát hiểm sẽ gặp khó hơn nhiều so với tầng thấp. 

Một số bất lợi khác phải kể đến khi ở tầng trên cùng là vách tường có thể dễ bị nứt, nước thấm do chịu ảnh hưởng của môi trường như mưa, nắng. Ngoài ra, khí hậu thất thường cũng khiến các căn hộ trên tầng cao nhất hứng chịu nhiều khó khăn.

Khi xảy ra sự cố thì ở tầng trên cùng khó thoát thân hơn

Chung cư nên ở tầng bao nhiêu? 

Chọn mua căn hộ chung cư ở tầng quá cao hoặc quá thấp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy nhiều người có cho rằng khi chọn mua căn hộ chung cư chỉ nên chọn ở vị trí tầm trung từ tầng 7 đến tầng 25. 

Ở những vị trí này có thể tránh được bụi bặm, lại đỡ lo xảy ra các khó khăn, khi gặp các cố sự như hỏa hoạn thì cũng dễ thoát thân hơn ở tầng trên cùng.

Nếu xung quanh các tòa nhà đều cao tầng thì nên lựa chọn những tầng lầu ở trên cao một chút, để có thể không bị các tòa nhà khác xung quanh che khuất tầm nhìn.Nếu người có vấn đề về sức khỏe hoặc đi lại không thuận tiện thì nên lựa chọn những tầng thấp hơn để dễ dàng hơn trong việc di chuyển.

Đối với các tòa nhà cao tầng thì bạn cũng nên phân tích về phong thủy, từ góc độ vị trí địa lý để lựa chọn tầng phù hợp với tuổi của gia chủ. 

Tóm lại, khi mua căn hộ chung cư để lựa chọn tầng tốt nhất cho mình và gia đình, thì bạn cần quan tâm đến các vấn đề về ngũ hành phong thủy, đồng thời xem xét về trạng thái hài hòa với môi trường, sự thuận tiện có đáp ứng được nhu cầu của mình không.Với bài chia sẻ bên trên Nhà Tốt hy vọng đã có thể giúp các bạn giải đáp câu hỏi “Có nên ở tầng trên cùng của chung cư?”. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Nhà Tốt mỗi ngày để có được những thông tin mới, giao dịch mới về thị trường bất động sản.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm