Mẫu đơn xin trích lục thửa đất đơn giản, dễ áp dụng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2022, 10:59 | Thị trường 24h

Để có thể thuận tiện hơn trong quá trình mua bán đất hay giải quyết các vấn đề tranh chấp đất một cách hiệu quả, hẳn bạn sẽ cần cần xin trích lục đất để biết chính xác diện tích và hình dạng miếng đất đang sở hữu. Nếu bạn chưa biết làm đơn thế nào thì có thể tham khảo những mẫu đơn xin trích lục thửa đất được nhiều người sử dụng nhất hiện nay trong bài viết này của Nhà Tốt.

Thế nào là trích lục thửa đất?

Trích lục đất chính là việc sao chép lại thông tin thửa đất từ bản chính của cơ quan chức năng cho người dân, việc này sẽ giúp bạn biết được diện tích thực của thửa đất cũng như hình dáng của thửa đó là như thế nào. 

Mục đích của việc trích lục thửa đất sẽ hỗ trợ cho người dân trong việc mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất, giải quyết các vấn đề tranh chấp đất đai diễn ra tại khu vực thửa đất của mình tọa lạc.

Mẫu đơn xin trích lục thửa đất đơn giản, dễ áp dụng
Trích lục đất chính là việc sao chép lại thông tin thửa đất từ bản chính

Việc trích lục thửa đất phải được thực hiện bởi văn phòng đăng ký đất đai do đó bạn cần phải làm một lá đơn xin trích lục bản đồ địa chính để gửi đến văn phòng đăng ký đất đai nơi có mảnh đất, sau khi đơn của bạn được tiếp nhận thì sẽ được xét duyệt và xử lý theo đúng trình tự pháp luật. 

Thời gian tiếp nhận hồ sơ cũng như giải quyết các vấn đề trích lục cho bạn có thể sẽ mất vài ngày, do đó bạn cần chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ nhất để việc xin trích lục thửa đất của mình có thể diễn ra nhanh chóng nhất.

Mẫu đơn xin trích lục thửa đất được nhiều người sử dụng

Hiện tại thì mẫu đơn xin trích lục thửa đất đang có rất nhiều mẫu mã khác nhau cũng như là nội dung khác nhau, vì thế nắm bắt được mẫu đơn xin trích lục đất được nhiều người sử dụng bạn sẽ có thể dễ dàng hoàn thiện bộ hồ sơ của mình hơn. Nếu bạn chưa biết sử dụng mẫu đơn nào thì hãy tham khảo mẫu mà chúng tôi mang tới ở đây:

Trong đơn xin trích lục phải có đầy đủ thông tin cần thiết

Nội dung của một bản trích lục thửa đất gồm những gì?

Căn cứ vào quy định của pháp luật thì khi bạn làm thủ tục sang tên trích lục đất thì sẽ nhận được một bản trích lục do cơ quan nhà nước cấp, trong bản trích lục thửa đất này sẽ có những thông tin cần thiết liên quan đến thửa đất mà bạn đang sử dụng. 

Những thông tin chi tiết đó như sau:

  • Số thứ tự của thửa đất nhà bạn trên bản đồ địa chính, số tờ bản đồ thửa đất.
  • Diện tích thực của thửa đất được tính theo m2.
  • Thửa đất đó là đất gì và mục đích sử dụng thửa đất.
  • Thông tin chi tiết của người được quyền sử dụng thửa đất.
  • Những thay đổi liên quan đến thửa đất so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Những thông tin chi tiết về các góc cạnh của thửa đất.

Với những nội dung được trích lục chi tiết như vậy thì bạn sẽ có thể biết được mảnh đất mà mình đang sinh sống có diện tích và hình dáng như thế nào, khi đó sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất của bạn là đúng với pháp luật cũng như có thể sử dụng để giải quyết các tranh chấp đất đai xảy ra.

Hồ sơ xin trích lục thửa đất sẽ gồm những giấy tờ gì?

Để việc xin trích lục nhà đất được diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả thì bạn sẽ phải tham khảo xem làm trích lục đất cần giấy tờ gì để có thể chuẩn bị một cách đầy đủ nhất, khi hồ sơ của bạn bị thiếu giấy tờ hoặc không hợp lệ sẽ phải bổ sung thêm khi ấy sẽ rất mất thời gian. Theo như quy định thì một bộ hồ sơ xin trích lục đất được coi là đầy đủ sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Một phiếu yêu cầu trích lục và đo đạc địa chính thửa đất nhà mình.
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Những giấy tờ liên quan đến thửa đất và chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp được nhà nước cấp khi chưa có sổ đỏ.

Việc chuẩn bị giấy tờ đầy đủ là vô cùng quan trọng khi nó có thể mang đến cho bạn những thuận lợi nhất định khi xin trích lục thửa đất của mình, đảm bảo các bạn sẽ không mất nhiều thời gian cũng như công sức bổ sung giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ khi có nhu cầu xin cấp trích lục nhà đất.

Lệ phí cần phải đóng khi xin trích lục đất

Theo như quy định ở nước ta thì làm trích lục đất mất bao nhiêu tiền sẽ khác nhau tùy thuộc nơi làm trích lục. Mức đóng phí làm trích lục đất tại các thành phố lớn như sau:

  • Ở thủ đô Hà Nội: 300.000đ/hồ sơ đối với tổ chức và 150.000đ/ hồ sơ đối với các hộ gia đình.
  • Ở TPHCM thì mức phí thu là 200.000đ/hồ sơ.
  • Ở thành phố Đà Nẵng thì mức phí thu là 25.000đ/hồ sơ.
  • Ở thành phố Quảng Ninh mức phí thu sẽ là 250.000đ/hồ sơ.
  • Ở thành phố Cần Thơ thì mức phí thu sẽ là 20.000/trang.
Khi xin trích lục đất thì bạn sẽ phải đóng lệ phí theo quy định

Quy trình cấp trích lục thửa đất cho người dân

Ngoài việc quan tâm đến mẫu đơn xin trích lục thửa đất ra thài quy trình làm việc khi xin trích lục như thế nào bạn cũng cần phải quan tâm tới, nắm bắt được quy trình sẽ giúp bạn thực hiện việc xin trích lục đất của mình được hiệu quả hơn. Hiện tại quy trình cấp trích lục đất được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Người yêu cầu trích lục đất sẽ làm đơn và gửi tại văn phòng quản lý đất đai của huyện, tỉnh hoặc thành phố nơi có mảnh đất tọa lạc.
  • Bước 2: Văn phòng quản lý đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn, khi hồ sơ đầy đủ sẽ tiếp nhận và nếu hồ sơ còn thiết sẽ yêu cầu bạn bổ sung thêm.
  • Bước 3: Trình lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đưa ra quyết định có nên cấp trích lục cho người yêu cầu hay không.
  • Bước 4: Thông báo với người yêu cầu về việc cấp trích lục thửa đất và các chi phí liên quan.
  • Bước 5: Hẹn ngày lấy kết quả và trả kết quả cho người yêu cầu cấp trích lục nhà đất.

Với các bước làm việc chi tiết như vậy thì quá trình xin trích lục nhà đất của bạn sẽ thuận lợi hơn, từ khâu nộp hồ sơ cũng như đợi kết quả sẽ được bạn nắm bắt để không phải thấp thỏm chờ đợi kết quả của mình.
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà trang bất động sản Thông tin dự án muốn gửi đến bạn về trích lục đất và mẫu đơn xin trích lục thửa đất được nhiều người sử dụng, hy vọng qua những thông tin trên của chúng tôi thì bạn có thêm những thông tin về trích lục đất cũng như soạn thảo được cho mình một lá đơn xin trích lục đất phù hợp với quy định đề ra.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm