Thủ tục mở văn phòng môi giới bất động sản cho người mới bắt đầu

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2022, 10:10 | Thị trường 24h

Mở văn phòng môi giới nhà đất là ước mơ của không ít môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Từ đó, có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ uy tín và mở rộng mô hình kinh doanh từ cá nhân nhỏ lẻ sang tổ chức quy mô lớn hơn. Thông qua bài viết này, Thông tin dự án sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin về thủ tục mở văn phòng môi giới và kinh nghiệm liên quan. 

Văn phòng môi giới nhà đất là gì?

Văn phòng môi giới nhà đất là nơi trung gian diễn ra các dịch vụ tư vấn cho các khách hàng có nhu cầu bao gồm các bên mua bán nhà đất, bên thuê và cho thuê các sản phẩm bất động sản. Hiện nay có rất nhiều mẫu văn phòng nhà đất đa dạng nhưng dù đều phải tuân thủ quy định và sự quản lý của pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào. 

Suốt quá trình diễn ra dịch vụ tư vấn, các nhân viên môi giới sẽ tư vấn cho khách hàng cho đến khi hoàn tất giao dịch bao gồm các bước như đàm phán, hoàn tất thủ tục và hồ sơ pháp lý. 

Từ những giá trị mà văn phòng môi giới bất động sản mang đến cho khách hàng, những dịch vụ này sẽ tính chi phí dịch vụ và tiền hoa hồng trên mỗi thương vụ giao dịch thành công. Thông thường, đối với các dịch vụ mua bán nhà đất, khách hàng cần chi trả từ 1 – 2% giá trị bất động sản cho bên môi giới. Đối với các giao dịch liên quan đến cho thuê và thuê bất động sản thì chi phí cho bên môi giới sẽ giao động từ 1 – 2 tháng tiền thuê. 

Thủ tục mở văn phòng môi giới bất động sản cho người mới bắt đầu
Văn phòng môi giới nhà đất là trung gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Các điều kiện để mở văn phòng môi giới nhà đất 

Để mở văn phòng môi giới nhà đất, các cá nhân và tổ chức cần đảm bảo một số điều kiện như sau:

  • Các cá nhân phải đăng ký kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp để kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất theo Luật doanh nghiệp 2014
  • Trong một doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ liên quan đến môi giới bất động sản thì cần có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 62 của Luật kinh doanh bất động sản. 
  • Cá nhân hoặc tổ chức môi giới nhà đất phải đăng ký nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. 
  • Trong một giao dịch bất động sản, bên môi giới không được đồng thời đóng 2 vai trò vừa là nhà môi giới và vừa là một bên thực hiện hợp đồng.
  • Cá nhân hoặc tổ chức cần đảm bảo các điều kiện như: có năng lực hành vi dân sự, có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên và đã qua sát hạch về kiến thức bất động sản.
  • Khi đăng ký ngành nghề kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề tư vấn, môi giới, đấu giá quyền sử dụng đất,… để phù hợp với mô hình kinh doanh bất động sản. 
Các cá nhân, tổ chức cần đáp ứng điều kiện theo pháp luật để có thể mở văn phòng môi giới

Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Nếu đã đáp ứng đủ điều kiện thì thủ tục mở văn phòng nhà đất vô cùng đơn giản, các bạn có thể tham khảo quy trình như sau:

Đầu tiên, cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu mở văn phòng môi giới đất cần chuẩn bị hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư.

Thành phần hồ sơ cần đầy đủ những thông tin như sau:

  • Giấy đề nghị cấp phép đăng ký doanh nghiệp môi giới nhà đất
  • CMND hoặc CCCD hoặc hội chiếu sao y công chứng
  • Giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật và các giấy tờ đăng ký hoặc quyết định thành lập.
  • Danh sách các thành viên góp vốn
  • Các điều lệ của một công ty môi giới nhà đất

Sau đó, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận doanh nghiệp sau thời gian 7 ngày làm việc nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu. 

Cuối cùng, bạn cần phải đăng ký công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ thời điểm được công khai. 

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giúp thủ tục mở văn phòng nhanh chóng

Kinh nghiệm mở văn phòng môi giới nhà đất

Dưới đây là một số kinh nghiệm mở văn phòng môi giới nhà đất được Thông tin dự án tổng hợp, bạn có thể tham khảo cho trường hợp của mình. 

Các yếu tố cơ bản về vốn và nhân sự 

Trước khi tiến hành thủ tục xin thành lập văn phòng môi giới nhà đất, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin và giấy tờ liên quan, cụ thể như sau: 

  • Huy động vốn: Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, vốn kinh doanh là yếu tố cơ bản nhất. Bên cạnh việc chuẩn bị vốn cho việc đầu tư vào các giao dịch bất động sản thì cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị vốn để xây trụ sở hoặc thuê văn phòng, chi phí truyền thông quảng cáo. 
  • Xác định danh sách các thành viên sáng lập
  • Chuẩn bị các nhân sự cốt lõi cho hoạt động kinh doanh
  • Thành viên sáng lập, nhân sự làm việc trong văn phòng.
  • Chuẩn bị chứng chỉ hành nghề bất động sản:

Cá nhân có nhu cầu sở hữu chứng chỉ hành nghề cần đăng ký kì thi sát hạch do Sở xây dựng tổ chức. Sau đó, hội đồng thi sẽ phê duyệt kết quả cuối cùng. 

Khi có kết quả, Giám đốc Sở xây dựng phê duyệt danh sách những người được cấp chứng chỉ hành nghề đạt yêu cầu. 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, nếu Sở xây dựng nhận đủ hồ sơ của đơn vị tổ chức kỳ thi sẽ tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề cho các cá nhân. 

  • Đội ngũ nhân viên chủ chốt cần có kiến thức vững chắc về kinh doanh bất động sản, am hiểu các quy định pháp luật, pháp lý liên quan
  • Văn phòng nên được đầu tư chỉn chu để tạo sự thiện cảm và tin tưởng cho khách hàng
  • Các thiết bị máy móc, vật dụng văn phòng cần thiết cần được chuẩn bị trước.
Mở văn phòng môi giới đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng

Xây dựng thương hiệu cho văn phòng

Kinh nghiệm mở văn phòng nhà đất được nhiều người trong nghề chia sẻ đó là phải xây dựng thương hiệu uy tín của dịch vụ của bạn. Điều này sẽ góp phần tạo dựng nên sự thành công, đưa khách hàng đến gần thương hiệu của bạn hơn. Từ việc đặt tên văn phòng môi giới sao cho gợi nhớ đến việc dịch vụ cung cấp như thế nào để khách hàng hài lòng đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. 

Khách hàng ngày nay lựa chọn rất thông minh nên không phải chỉ có đẩy mạnh quảng cáo mà chiếm được thị phần, dịch vụ của bạn cần chất lượng từ bên trong. Vậy nên, bạn cần đầu tư kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên của mình một cách kỹ lưỡng. 

Bên cạnh đó, mỗi nhân viên phục vụ khi mua bán nhà đất cho khách hàng cần có “tâm” vì lợi ích của khách hàng vì ngày nay sức mạnh của truyền thông cực kỳ lớn nên chỉ cần xảy ra những sự việc ngoài ý muốn mà không có hướng giải quyết phù hợp cũng sẽ là động cơ để khách hàng đánh giá không tốt về bạn trên các nền tảng mạng xã hội.

Để truyền thông cho thương hiệu môi giới bất động sản của mình, bạn cần lựa chọn những dịch vụ quảng cáo uy tín và phù hợp. Chi phí cho truyền thông cũng rất tốn kém nên cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn.

Khả năng tài chính linh động, vững vàng

Trong giai đoạn đầu mới thành lập, hầu hết các doanh nghiệp sẽ trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi bộ máy tổ chức chưa ổn định, khách hàng chưa biết đến dẫn đến doanh thu không ổn định. 

Do đó, các cá nhân và tổ chức cần chuẩn bị một nguồn tài chính vững vàng và linh động để trang trải cho các chi phí như tiền lương nhân viên, chi phí truyền thông quảng cáo, chi phí mặt bằng và các thiết bị cần thiết để duy trì cơ sở kinh doanh của mình trong khoảng thời gian đầu. 

Đặc biệt, trước tình hình có nhiều biến động về thị trường và bảng giá bất động sản.

Trên đây là một số thông tin của Nhà Tốt tổng hợp xoay quanh chủ để mở văn phòng môi giới nhà đất. Đây là chắc hẳn là một dự án lớn của mỗi cá nhân, tổ chức với kỳ vọng cao. Để có được thành quả như mong muốn, bạn hãy chuẩn bị và tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành thực hiện. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm