Người trong nhà có tính là xông đất không?

| 26-09-2022, 19:33 | Thị trường 24h

Người trong nhà có tính là xông đất không hay chủ nhà có tự xông đất được không? Đây chính là thắc mắc của nhiều gia đình. Khi bước sang năm mới muốn được thuận lợi, may mắn trong công việc nhiều gia đình đã nhờ người tuổi xông nhà. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tìm ra được người hợp tuổi để xông nhà. Do đó, người trong gia đình có thể tự xông nhà đất của mình được không? Hãy cùng theo dõi bài viết của Thông tin dự án trả lời câu hỏi này nhé.

Tìm hiểu về phong tục xông đất đầu năm

Xông đất là gì?

Xông đất là một trong những tục lệ có từ lâu đời của Việt Nam. Theo quan niệm của ông bà ta, người đầu tiên đến nhà trong năm mới (xông đất hay đạp đất) mà hợp tuổi với gia chủ thì sẽ mang lại may mắn cả năm ấy cho gia chủ. 

Vậy nên vào ngày mùng 1 Tết, các thành viên trong gia đình Việt Nam đều khấp khởi, mong chờ xem ai là người đến xông đất, có hợp tuổi hay không. Hơn nữa, nhiều gia đình đã chủ động mời người hợp tuổi đến xông đất để có được một năm bình an, sung túc. 

Người trong nhà có tính là xông đất không?
Xông đất là một phong tục có từ lâu đời của nước ta, mang ý nghĩa giúp cho gia chủ có một năm may mắn, bình an, sung túc

Ngoài yếu tố hợp tuổi, người xông đất người lanh lợi, khỏe mạnh, tính tình vui vẻ hoạt bát và thành công trong cuộc sống thì mới mang lại những điều tốt đẹp cho gia chủ.

Theo tục lệ, khi đến xông đất thì người xông đất sẽ mang đến những món quà tặng cho gia chủ kèm theo những câu chúc tốt đẹp cho một năm mới. Để đáp lại tấm chân tình đó thì gia chủ sẽ mừng tuổi cho người xông đất xem như là một món lộc đầu năm. Theo kinh nghiệm của ông bà thì tục lệ này phải được diễn ra thật tự nhiên và nhanh chóng để tránh việc đãi cỗ tiệc quá mức.

Ý nghĩa của việc xông đất đầu năm là gì?

Xông đất là việc làm được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc ngày đầu tiên của năm mới nhờ vào sự viếng thăm của người hợp mệnh, hợp tuổi với gia chủ nhằm mang lại một năm mới bình an, thịnh vượng tránh được các điều xấu trong suốt một năm. 

Đây là một việc làm có lợi cho cả gia chủ và người tới xông đất. Đối với gia chủ sẽ nhận được sự bình an còn người xông đất được xem là người có nhiều đức tính tốt khi được gia chủ lựa chọn.

Với tục lệ xông đất này thì vận mệnh cả năm của gia chủ sẽ dựa vào duyện và mệnh giữa gia chủ và người được lựa chọn xông đất. Nếu cả 2 đều hợp tuổi, hợp mệnh thì năm đó sẽ làm ăn thuận lợi, gia đình yên ấm bình an. Còn nếu gia chủ lựa chọn người không hợp duyên, mệnh thì có thể dễ gặp phải những điều không mong muốn.

Chính vì thế, tính cách của người xông đất rất quan trọng.

Những người có tính tốt, trung thực, thật thà, giòi giang trong công việc, sức khỏe tốt sẽ là người được gia chủ lựa chọn xông đất. Chính vì những đức tính đó là trong quá trình lựa chọn người xông đất, gia chủ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Họ cần phải xác định ai là người hợp tuổi rồi sau đó đánh giá đến các đức tính nếu phù hợp nhất sẽ ngỏ lời mời người đó đến xông đất.

Tuy nhiên, việc lựa chọn người xông đất này đã làm mất đi ý nghĩa của phong tục người đến xông đất phải được diễn ra tự nhiên như việc trời đã định sẵn sự tốt xấu trong năm chú không phải phụ thuộc vào nguyện vọng của bất cứ cá nhân nào.

Cũng chính vì vậy mà nhiều gia đình đã đưa ra câu hỏi người trong nhà có được xông đất  hay không? Điều này sẽ giảm bớt đi sự lựa chọn sắp đặt cho người đến xông đất.

Người trong nhà có tính là xông đất không?

Việc tìm kiếm, lựa chọn người xông đất hợp tuổi với chủ nhà không phải là việc làm đơn giản. Do đó, để có thể vẫn giữ nguyên được phong tục xông đất mang lại bình an trong cả năm cho gia đình thì bạn nên tự xông đất cho nhà mình. Và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Người trong nhà có tính là xông đất không? Cách thực hiện như thế nào? Để tự xông đất nhà mình, bạn sẽ đi ra khỏi nhà trước thời khắc giao thừa như: Đi lễ chùa, đi hái lộc, … Sau đó bạn sẽ trở về nhà lức đồng hồ điểm 0 giờ. Như vậy là bạn đã thực hiện được quá trình tự xông đất cho nhà mình.

Nếu tuổi của bạn hợp mệnh với năm mới thì có thể thực hiện tự xông đất cho nhà mình

Để tự xông đất cho nhà mình, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn các bao lì xì đỏ để phát lộc cho các thành viên trong gia đình như lời chúc một năm may mắn đến các thành viên trong gia đình. Giá trị của các phong bảo đỏ này thì tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình vì đây chì là việc làm mang ý nghĩa tinh thần. 

Ngoài ra, khi bạn tự xông đất nhà mình cũng có thể chuẩn bị thêm những món quà trang trí cho nhà mình như: Tranh treo tường mới, bức thư pháp có ý nghĩa chúc phúc cho một năm mới may mắn.

Gia chủ tự xông nhà có được không? 

Thời gian diễn ra việc xông đất bao lâu? Việc tự xông đất nhà mình không được diễn ra quá lâu chỉ trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Thời gian ngắn gọn như vậy sẽ mang lại ý nghĩa trôi chảy, công việc thuận lợi, suôn sẻ trong một năm mới.

bạn cũng có thể cho con cháu mình là trẻ em tự xông đất cho nhà mình. Điều này còn giúp mang lại nhiều may mắn vì trẻ em hồn nhiên, vui vẻ. Chính vì thế, cac1 bạn hãy cùng con cháu đi ra ngoài trước giờ giao thừa và quay về nhà cho trẻ vào trước khi thời khắc chuyển giao để tự xông đất nhà mình.

Để có được một năm đầy may mắn thuận lợi thì khi thực hiện tự xông đất bạn cần lưu ý đến màu sắc của trang phục

Những lưu ý cần làm khi người trong gia đình tự xông đất

Người trong nhà có được tính là xông đất không? Câu trả lời là có và bạn cần phải lưu ý những việc làm sau để thực hiện tự xông đất cho nhà mình:

  • Không nên mặc quần áo màu trắng hay đen khi tự xông đất vì đây là những màu sắc buồn mang ý nghĩa không may mắn.
  • Nếu bạn đang có tang hay không hợp mệnh với con giáp của năm đó thì không nên tự xông đất nhà mình.
  • Khi ra ngoài trước thời điểm giao thừa, bạn nên chuẩn bị sẵn các phong bao đỏ lì xì. Sau khi xông đất, bạn mừng tuổi cho các thành viên trong gia đình xem như là lời chúc may mắn cho năm mới.
  • Thời gian tự xông đất không được diễn ra quá lâu để đảm bảo cho mọi chuyện trong mới được diễn ra tự nhiên, suôn sẻ, trôi chảy hơn.
  • Khi tiến hành tự xông đất bạn nên mặc quần áo tươi sáng như: Hồng, đỏ, vàng, … mang ý nghĩa mang đến sự may mắn trong năm mới.
  • Trong quá trình tự xông đất, bạn và các thành viên trong gia đình nên trò chuyện vui vẻ, tránh nói đến những chuyện buồn của năm cũ vì sẽ mang đến những chuyện không vui trong năm mới.

Thông tin dự án vừa giúp bạn tìm hiểu về vấn đề người trong nhà có tính xông đất không? Mong rằng đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc này để có được một năm mới bình an, thịnh vượng.

🏘 Năm mới thêm gia tài mới – Tham khảo những mảnh đất đẹp, đầy đủ giấy tờ đang mua bán tại Nhà Tốt


BÁN ĐẤT THỔ CƯ TẢ THANH OAI 31M GIÁ CHỈ HƠN 1 TỶ 1,1124 tỷ33 phút trước Huyện Thanh Trì

Miếng đất mặt phố oto tránh hiếm còn xót lại 20,5 tỷ1 giờ trước Quận Hai Bà Trưng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm