Dinh thự là gì? Dinh thự có gì khác so với biệt thự

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-09-2022, 16:57 | Thị trường 24h

Dinh thự là những không gian sống xa hoa, lộng lẫy đẳng cấp mà chúng ta có thể thấy trong những bộ phim về tầng lớp quý tộc ở châu Âu. Nhiều người thường hay nhầm lẫn dinh thự với biệt thự. Vậy dinh thự là gì? Biệt thự và dinh thự khác nhau như thế nào? Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu sâu hơn về dinh thự qua bài viết dưới đây nhé.

Dinh thự là gì?

Dinh thự là một trong những công trình nhà ở quy mô lớn được xây dựng trên khuôn viên có diện tích rộng, tầm nhìn thoáng đảm bảo sự riêng tư cho chủ nhân, tiếng Anh gọi là Mansion.

Dinh thự được xem là không gian sống xa hoa, lộng lẫy, đẳng cấp của tầng lớp cai trị, quý tộc thượng đẳng nhất thế kỷ XV tại Châu Âu. Do đó, dinh thự được thiết kế để vừa ở vừa là nơi trú ngụ an toàn với đội cận vệ, lính canh gác xung quanh phục vụ và bảo vệ cho sự an toàn của gia đình chủ nhân.

Ngoài ra, dinh thự còn giống như một xã hội thu nhỏ của lãnh chúa, quan lại, quý tộc với việc tích hợp nhiều tiện ích cao cấp như hồ bơi, hầm rượu, phòng tiệc, sân vườn, buffet ngoài trời,…  Đây cũng là nơi giới thượng lưu trao đổi công việc, viếng thăm, dự yến tiệc,…

Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các loại hình nhà ở dinh thự đều có những sự thay đổi rõ rệt trong cách thiết kế cũng như công năng sử dụng. Để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại, không gian của dinh thự đã được điều chỉnh tinh tế hơn, diện tích được xây dựng nhỏ hơn. Các tiện ích hiện đại được đưa vào như sân tennis, sân bóng rổ và phòng chiếu phim,…. 

Cùng với đó, các trang thiết bị hiện đại cũng được sử dụng như camera giám sát, hệ thống quản lý thông minh và các đồ dùng hiện đại để giảm bớt đi số lượng người phục vụ. Tuy nhiên, dinh thự vẫn giữ nguyên được những giá trị ban đầu là:

  • Khẳng định địa vị của các chủ nhân trong xã hội.
  • Không gian sống hoa lệ mang giá trị tinh thần, thể hiện phong cách sống và thẩm mỹ của gia chủ.
  • Đảm bảo đủ những công năng đặc thù dành riêng cho dinh thự như phòng khách sang trọng, phòng tiệc cả trong nhà và ngoài trời, có hầm rượu, phòng làm việc riêng, hệ thống sân vườn rộng rãi,…
Dinh thự là gì? Dinh thự có gì khác so với biệt thự
Dinh thự là một trong những công trình nhà ở quy mô lớn nhất

Đặc điểm của dinh thự là gì?

Kiến trúc

Dinh thự được thiết kế hài hòa, sang trọng, phần lớn theo kiến trúc biệt thự của Pháp, Châu Âu, hay kiến trúc Tân cổ điển Châu Âu. Đa phần kiến trúc của các dinh thự cổ thường được thiết kế theo trường phái kiến trúc cổ điển, và bị ảnh hưởng bởi Gothic với phong cách trang trí rất tinh tế, hoa văn chi tiết, cầu kỳ, có mái vòm nhọn, hệ thống cột, ống khói,… Bên cạnh đó, không gian vườn rộng rãi cùng hệ thống cây xanh được thiết kế rất cầu kỳ và tỉ mỉ tạo nên vẻ bề thế cho dinh thự.

Vị trí xây dựng

Dinh thự thường được chọn xây dựng tại những nơi an toàn, thoáng mát, yên tĩnh như các sườn đồi rộng, vùng ngoại ô thông thoáng hay những nơi có hồ nước tự nhiên, cảnh quan đẹp tạo nên khung cảnh lãng mạn, sơn thủy hữu tình. 

Một dinh thự càng lớn, ở một vị trí càng đẹp thì chủ nhân của nó càng khẳng định được địa vị xã hội của mình.

Không gian sinh hoạt

Sự xa hoa và tiện nghi của những căn dinh thự đồ sộ được thể hiện qua hệ thống các phòng ốc và không gian chức năng đầy đủ. Các thiết kế của dinh thự đảm bảo không gian sinh hoạt cơ bản gồm các phòng: 

  • Phòng tiệc trong nhà và ngoài trời
  • Phòng sinh hoạt riêng của gia đình
  • Phòng khách riêng biệt cho công việc
  • Hầm rượu và kho
  • Phòng làm việc, thư viện
  • Phòng ở riêng của khách hay người làm

Biệt thự và dinh thự khác nhau như thế nào?

Dinh thự và biệt thự đều là công trình nhà ở riêng biệt, có sân vườn và có lối đi riêng. Chính vì sự tương đồng này khiến chúng thường bị nhầm tưởng cả hai là một. Trên thực tế, dinh thự sở hữu diện tích lớn hơn biệt thự, thiết kế dinh thự hoành tráng hơn nhiều so với biệt thự. 

Tiêu chíDinh thựBiệt thự
Tên tiếng AnhMansionVilla
Diện tích xây dựngDiện tích sử dụng lớn hơn biệt thự, kích thước không có giới hạn Quy mô nhỏ hơn dinh thự
Mục đích sử dụngThể hiện sự sang trọng, vị thế và đẳng cấp của chủ nhânKhông gian riêng tư, nơi nghỉ dưỡng
Tiện nghiĐầy đủ các tiện nghi: sân vườn, bể bơi, sân tennis, lối đi riêng rộng rãi, có phòng chiếu phim,… Tiện nghi có giới hạn, chỉ có một số tiện nghi nhất định.
Kiến trúc xây dựngThể hiện phong cách riêng của gia chủ, sự giàu có, sang trọng, quý phái.Thiết kế thiên về một loại vật liệu hoặc phong cách theo kiến trúc chung.
Bảng so sánh dinh thự và biệt thự

Những dinh thự đẹp nhất Việt Nam  

Tại Việt Nam Dinh thự không phải là mẫu nhà ở phổ biến, thế nhưng tại các thành phố, khu đô thị lớn vẫn xuất hiện những tòa dinh thự xa hoa, tráng lệ. Khác với các nước phương Tây, dinh thự thường được xây ở những nơi vắng vẻ, hoang sơ để hòa hợp với phong cảnh thiên nhiên, thì những tòa dinh thự tại Việt Nam lại đa số được xây dựng ngay tại các thành phố, các trung tâm khu đô thị lớn. 

Các biệt thự, dinh thự được xây dựng ngày càng nhiều thể hiện sự nâng tầm cuộc sống của người Việt. Các dinh thự được thiết kế theo kiến trúc cổ điển mà hiện đại với những đường nét tinh tế thể hiện được sự giàu sang, xa hoa, đẳng cấp của gia chủ.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng những dinh thự xa hoa, đồ sộ nhất tại Việt Nam nhé!

Dinh thự Tổng Hải Sơn 

Dinh thự Tổng Hải Sơn với 4 mặt tiền cực kỳ đắt giá, nằm tại trung tâm TP. Phủ Lý – Hà Nam. Khuôn viên dinh thự rộng 3.000m2, được thiết kế 5 tầng với tổng giá hơn 5 triệu USD.

Dinh thự Tổng Hải Sơn với 4 mặt tiền đắt giá

Dinh thự tại tỉnh Phú Thọ

Dinh thự nằm trên đường Nguyễn Khuyến, P. Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ thuộc sở hữu của một nữ doanh nhân kinh doanh rất nhiều lĩnh vực. Tòa dinh thự có thiết kế 4,5 tầng, được thiết kế theo phong cách cổ điển của Châu Âu với mái vòm lộng lẫy. 

Dinh thự tại Ninh Bình

Dinh thự Thành Thắng được xây dựng tại Ninh Bình với quy mô rất lớn. Riêng phần xây thô tòa dinh thự đã trị giá khoảng 300 – 400 tỷ đồng, các phần khác như trần, cột, kèo, gian thờ,… đều được làm hoàn toàn bằng gỗ gõ đỏ có tổng giá trị lên đến 100 tỷ đồng.

Dinh thự tại Ninh Bình xa hoa lộng lẫy

Những dinh thự đẹp nhất thế giới 

Ngoài những dinh thự lớn nhất tại Việt Nam, mời bạn chiêm ngưỡng thêm một vài dinh thự đẹp nhất thế giới: 

Dinh thự Billionaire đắt đỏ nhất tại nước Mỹ

Dinh thự Billionaire được coi là dinh thự đắt đỏ nhất tại nước Mỹ nằm ở khu Bel Air – Los Angeles. Thiết kế có đến 12 phòng ngủ – 6 quầy bar – 21 phòng tắm, cùng một rạp hát bên trong có thể chứa 40 người cùng lúc.

Dinh thự The Manor tại Holmby Hills, Los Angeles

Dinh thự nguy nga này có diện tích rộng tới 56,500m2, tọa lạc ở thành phố Los Angeles, được thiết kế theo kiến trúc cổ điển. Con gái của tỷ phú đua xe Formula One Bernie Ecclestone – Petra Stunt là một chủ nhân của dinh thự này.

Dinh thự trên đồi Chestnut, Massachusetts

Dinh thự này nằm trên đồi Chestnut, Massachusetts, cách Boston 8km, thuộc về nhà sáng lập hãng Reebok – Paul Fireman. Nó được xây dựng vào năm 1999 với diện tích 5,5 hecta, điểm nhấn là lớp đá vôi trắng cùng hệ thống mái ấn tượng. Dinh thự có tổng cộng 8 phòng ngủ và có cầu thang cuốn bên trong.

Thông qua bài viết này, Nhà Tốt hy vọng bạn đọc có thể hiểu hơn về dinh thự là gì, cũng như phân biệt được dinh thự và biệt thự. Hãy tiếp tục cùng Nhà Tốt tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích qua những bài viết được đăng tải hàng ngày trên website Nhà Tốt nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm