Biệt phủ là gì? Một số thiết kế biệt phủ nổi tiếng tại Việt Nam

| 26-09-2022, 16:33 | Thị trường 24h

Biệt phủ là gì? Đặc điểm của công trình kiến trúc xa hoa này có gì khác với những phong cách thiết kế biệt thự nhà vườn khác? Trong bài viết này, Thông tin dự án sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả các nội dung liên quan đến vấn đề này.

Biệt phủ là gì?

Biệt phủ chính là một công trình nhà ở có thiết kế hoành tráng, trang nghiêm và tách biệt. Biệt phủ được xem là nơi ở của quan chức, những gia đình có quyền thế, có điều kiện kinh tế cao.

Khi nhắc đến biệt phủ thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến những ngôi nhà rộng lớn dành cho vua chúa trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc. Thực chất, đây chính là một cụm từ Hán Việt có ý nghĩa:

  • Biệt: Nghĩa là tách biệt.
  • Phủ: Là nơi ở của các cơ quan chính quyền thời xưa, đảm nhiệm các nhiệm vụ công vụ, biện lý như: Chính phủ, tỉnh phủ, quan phủ; Là nơi ở của tầng lớp quý tộc, vương gia, quan lớn thời xưa; Là nơi tập trung của các đối tượng như học phủ; Là nơi của những đối tượng có chức tước lớn như Phủ thượng, quý phủ; Là khu hành chính có cấp bậc cao hơn huyện, được xem như: Tây An phủ. hay Khai phong phủ, châu phủ.

Từ đó, chúng ta có thể hiểu biệt phủ nghĩa là gì? Nó chính là nơi ở của những gia đình có điều kiện kinh tế cao, yêu thích phong cách nhà vườn rộng rãi thoáng mát gần gũi với thiên nhiên.

Đặc điểm của biệt phủ

Phong cách kiến trúc của biệt phủ khác hoàn toàn với các loại hình nhà ở khác nên sẽ có các đặc điểm nổi bật sau:

  • Diện tích xây dựng: Diện tích đất để xây dựng và thiết kế nhà biệt phủ phải rộng rãi. Vì biệt phủ là loại hình đặc biệt kết hợp cả không gian sinh hoạt lẫn các công trình trang trí sân vườn như: Hòn non bộ, hồ cá, công viên cây xanh, hàng rào cây cảnh, …
  • Gần gũi thiên nhiên: Tất cả các phong cách thiết kế biệt phủ đều hướng tới thiên nhiên nhằm mục đích mang đến cho gia chủ một không gian sống thư thái, trong lành, thoáng mát. Chính vì thế, những công trình này luôn chú trọng sử dụng các vật liệu xây dựng, trang trí truyền thống vừa gần gũi thiên nhiên vừa bề thế, trang nghiêm như: Gỗ, gạch, đá, ngói, …
  • Thiết kế nội, ngoại thất: Phong cách thiết kế nội, ngoại thất của biệt phủ đẹp đều vô cùng cầu kỳ, tỉ mỉ. Chính vì thế mà các công trình biệt phủ luôn giữ một vẻ bề thế, hoành tráng và công phu không một loại hình nhà ở nào có thể sánh tầm.
  • Quy tắc trong thiết kế và xây dựng: Xây dựng biệt phủ không phải cứ càng to, càng hoành tráng, trang trí cầu kỳ là càng đẹp. Mà gia chủ cần phải chú ý một số quy tắc cơ bản, biết kết hợp, pha trộn thêm những phong cách thiết kế để tăng công năng sử dụng, phục vụ cuộc sống, sinh hoạt và làm cho lối kiến trúc ngôi nhà trở nên đẳng cấp hơn.
Biệt phủ là gì? Một số thiết kế biệt phủ nổi tiếng tại Việt Nam
Diện tích xây dựng biệt phủ rộng lớn vì bao gồm nhà ở và khu vực sân vườn, tiểu cảnh

Phong cách kiến trúc biệt phủ

Hầu hết tất cả các nhà biệt phủ đều có phong cách kiến trúc độc đáo đến từng chi tiết cho dù là nhỏ nhất cũng đề được chú trọng. 

Do đó, khi nhận công trình biệt phủ đòi hỏi kiến trúc sư cần phải linh hoạt và sáng tạo trong việc lựa chọn, sắp xếp các yếu tố để có thể tạo nên một căn nhà sân vườn bề thế, độc đáo thể hiện đẳng cấp riêng của gia chủ.

Ngoài ra, trước khi bắt đầu thi công xây dựng thì gia chủ cũng cần phải định hình được sở tích và phong cách thiết kế cho biệt phủ. Từ đó, trao đổi với kiến trúc sư để lựa chọn được màu sắc, đồ dùng trang trí, … theo đúng sở thích của mình. Nhờ vậy mà căn biệt phủ không chỉ đẹp mà còn hoành tráng thể hiện được đẳng cấp riêng của gia chủ.

Cảnh quan sân vườn

Cảnh quan sân vườn là yếu tố quan trọng trong thiết kế biệt phủ. Tùy từng đặc điểm của mỗi căn biệt phủ mà các yếu tố sân vườn được bài trí một cách sáng tạo, hợp lý. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo không gian sống thoải mái cho gia chủ cũng như tạo nên điểm nhấn tinh tế cho căn nhà.

Phong thủy biệt phủ

Không chỉ riêng nhà biệt phủ mà bất cứ một công trình xây dựng nào cũng cần chú trọng đến yếu tố phong thủy. Tuy nhiên, yếu tố phong thủy dành cho những công trình nhà ở lớn như biệt phủ thì càng được quan tâm nhiều hơn. 

Phong thủy tốt không chỉ giúp mang đến tài lộc cho gia chủ mà còn giúp thu vượng khí đảm bảo tốt cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Các yếu tố phong thủy cần chú ý gồm có: Hướng nhà, hướng các phòng chức năng, lối đi, vị trí hòn non bộ, bố trí tiểu cảnh,…

Biệt phủ có phong cách thiết kế nguy nga kết hợp nhiều phong cách kiến trúc

Một số thiết kế biệt phủ nổi tiếng tại Việt Nam

Biệt phủ Thành Chương

Đây là một trong những căn biệt phủ đẹp nhất Việt Nam tọa lạc trên một ngọn đồi trọc thuộc xã Hiền Ninh – Sóc Sơn – Hà Nội.

Biệt phủ Thành Chương nổi tiếng tại Hà Nội

Chủ nhân của căn biệt phủ trên đồi này hoành tráng này chính là họa sĩ Thành Chương. Căn nhà được thiết kế mang đậm chất nét văn hóa cổ truyền Việt Nam từ sàn nhà cho tới từng chi tiết trang trí nhỏ như: Vách đá, cây đa, hồ sen, ao cá, … Tất cả đều yếu tố toát lên một phong vị truyền thống gần gũi và mộc mạc.

Biệt phủ Thành Thắng

Nếu so với định nghĩa thế nào là biệt phủ? Thì chúng ta sẽ thấy công trình đồ sộ này thực tế giống một tòa lâu đài hơn, nhưng do quy mô đồ sộ và giá trị khổng lồ mà nó nên thường được gọi là biệt phủ Thành Thắng.

Công trình này được xây dựng theo phong cách có sự kết hợp giữa lối kiến trúc của nhà thờ Thánh Peter và những công trình ở Vatican cùng với những chi tiết truyền thống của Việt Nam. Với hệ thống mái vòm nguy nga với hoa văn, đường nét chế tác tinh xảo, phức tạp chính là những điểm nhấn nổi bật của căn biệt phủ này.

Công trình kiến trúc này rộng khoảng 10000m2 với hệ cổng rào bao quanh kiên cố. Mặt sàn xây dựng rộng gần 2000m2 cao 6 tầng. Khuôn viên sân vườn rộng lớn với trên 20 cây cổ thụ giá trị cao như: Tùng La Hán, thông, lộc vừng, … Chúng đều được gia chủ đích thân săn tìm ở Đắk Lắk, Kon Tum.

Biệt phủ Thành Thắng được xem là một trong những công trình đồ sộ nguy nga nhất Việt Nam

Biệt phủ ở Bắc Ninh

Căn biệt phủ có giá trị trăm tỷ này của đại gia Thành Bút mệnh danh là siêu người giời vì được cho là có khả năng sai bảo được thánh thần. Công trình rộng tới vài hecta và tiếp giáp ngay với con đường liên xã.

Điểm đặc biệt của căn biệt phủ này là phần mặt tiền nổi bật với 24 cây cột gỗ lim kết hợp cùng đế đá, đủ sức làm choáng ngợp bất cứ ai khi đi ngang qua đây. Toàn bộ thiết kế sàn nhà đất phía trước đều sử dụng loại gỗ quý hiếm và được thi công bởi các thợ mộc giỏi nhất quy tụ khắp các tỉnh thành.

Biệt phủ ở Bắc Ninh

Như vậy, bài viết trên đây của Thông tin dự án đã giúp bạn hiểu rõ thêm về định nghĩa biệt phủ là gì, những đặc điểm và quy tắc trong việc thiết kế biệt phủ, cũng như giúp bạn mãn nhãn trước những căn biệt phủ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. 

Nếu bạn là người thích kiến trúc, thiết kế nhà ở và thích ngắm nhìn những công trình đẹp, độc đáo, sáng tạo. Hãy truy cập vào Thông tin dự án để tham khảo thị trường bất động sản theo mong muốn của mình.

🏘 Tham khảo biệt thự đẹp giá rẻ đang mua bán tại Nhà Tốt


Bán Biệt Thự Sân Vườn, P.Phú Thuận, Q7. Giá: 20 tỷ 20 tỷ18 phút trước Quận 7

Biệt Thự Mini 8,5 tỷ19 phút trước Thành phố Thủ Đức
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm